Nước lũ dâng cao, nhiều hộ dân ở Lào Cai bị cô lập

17/08/2017 08:44 GMT+7

Mưa lớn kéo dài liên tục trong những ngày qua làm nước lũ dâng cao, gây ngập úng cục bộ khiến 150 hộ dân xã Nấm Lư (H.Mường Khương, tỉnh Lào Cai) bị cô lập, người dân phải đóng bè mảng để đi lại.

Ông Lù Văn Tình, Chủ tịch UBND xã Nấm Lư, cho biết mưa lớn liên tục kéo dài từ ngày 14.8 khiến nước lũ dâng cao, gây ngập úng khoảng 50 ha lúa và hoa màu của toàn xã.
Đáng lưu ý, nước lũ cô lập 150 hộ dân tại các thôn Ngam Lăm, Cốc Chứ và Na Pạc Đổng từ ngày 15.8. Do cảnh giác với mưa lớn, nhiều hộ đã kịp di chuyển tài sản đến các vị trí cao để tránh lũ.

tin liên quan

8 người còn mất tích sau lũ quét ở Mù Cang Chải
Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cho biết khoảng 8 giờ 30 phút sáng qua, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân Ngô Thị Hiền (32 tuổi, thường trú tại tổ 8, TT.Mù Cang Chải).
Cho đến chiều 16.8, nước lũ ở xã Nấm Lư vẫn chưa có dấu hiệu rút xuống. Các tuyến đường bê tông kết nối các thôn Ngam Lăm, Cốc Chứ và Na Pạc Đổng vẫn chìm sâu trong nước.
Trong 2 ngày qua, người dân vùng ngập úng phải dùng tre ghép thành bè mảng làm phương tiện di chuyển tới vùng trung tâm xã. Theo ông Lù Văn Tình, cán bộ xã cũng phải đi nhờ bè mảng của dân để vào kiểm tra, thị sát các khu dân cư đang bị lũ cô lập.
Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, cho đến chiều 16.8 mưa lũ đã gây thiệt hại 2 tỉ đồng. Trong đó, 16 nhà dân bị hư hỏng và trên 100 ha lúa, hoa mùa bị ngập úng, cuốn trôi. Nước lũ làm hư hỏng 2 công trình thủy lợi của các huyện Si Ma Cai và Mường Khương. Còn tại các thôn Phố Mới, Phố Cũ, Suối Thầu của xã Si Ma Cai (H.Si Ma Cai), nhiều tuyến đường bị đất đá vùi lấp kéo dài, gây cản trở giao thông.
Thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết mưa lớn sáng 16.8 gây ngập úng cục bộ 65 nhà dân ở các xã Thanh Luận, Dương Hưu và Long Sơn của H.Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, làm sạt lở 206 m đường giao thông nông thôn; 2,3 ha lúa và hoa màu cùng nhiều gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi. Chính quyền các địa phương phải huy động 167 người và 4 ô tô về các địa bàn hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.
Chiều 16.8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết các tỉnh Bắc bộ tiếp tục mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông cho đến hết ngày 17.8. Mưa lớn liên tục trong những ngày qua khiến nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất trên các sông suối nhỏ và đặc biệt là khu vực các tỉnh miền núi phía bắc như: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái.
Còn ở phía nam, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động với cường độ mạnh, khu vực Tây nguyên và Nam bộ từ ngày 16 - 19.8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Trong cơn giông có nguy cơ xảy ra lốc và gió giật mạnh.
Ra mắt Tổng cục Phòng, chống thiên tai
Chiều 16.8, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức công bố quyết định (có hiệu lực từ ngày 18.8) của Thủ tướng về việc thành lập Tổng cục Thủy lợi và Tổng cục Phòng, chống thiên tai. Theo đó, hai đơn vị này trực thuộc Bộ NN-PTNT, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ NN-PTNT trong công tác quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong các lĩnh vực thủy lợi; nước sạch nông thôn; phòng, chống thiên tai, đê điều trên phạm vi toàn quốc; tổ chức thực hiện các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các tổng cục theo quy định của pháp luật...
Ông Nguyễn Văn Tỉnh được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi và ông Trần Quang Hoài được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai.
P.Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.