Nước mắt người trồng dưa hấu Tết

09/02/2021 16:05 GMT+7

Nông dân vùng chuyên canh trồng dưa hấu ở H.Ninh Sơn ( Ninh Thuận ) đang khóc ròng do dưa hấu rớt giá, chỉ còn 500 - 1.000 đồng/kg nhưng vẫn không có người thu mua.

Dưa hấu rớt giá, nông dân bỏ mặc dưa héo 

Đắng lòng 500 đồng/kg dưa hấu tết vẫn không người mua

Dọc Quốc lộ 27, đoạn qua địa bàn H.Ninh Sơn, nông dân chất dưa hấu hai bên đường để chờ tiêu thụ. Nhiều hộ không có công thu hái, lái buôn không đến thu mua nên đành phải bỏ dưa hấu héo tại ruộng.

Giá dưa hấu quá thấp, thu hoạch bán không đủ trả tiền công nên nông dân để dưa hấu khô héo trên ruộng

Ảnh: Thiện Nhân

Ông Phạm Bá Hoàng (ở TT.Tân Sơn, H.Ninh Sơn), người có hơn 25 năm làm dưa hấu cho biết chưa có năm nào người làm dưa hấu bi thảm như năm nay. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đối tác Trung Quốc không nhận hàng nên thương lái không đến thu mua, dưa hấu rớt giá thê thảm. Hiện dưa hấu tại ruộng có giá từ 500 - 1.000 đồng/kg nhưng vẫn không có lái buôn đến thu mua.

Dưa được chất thành từng đống dọc Quốc lộ 27

Ảnh: Thiện Nhân

Theo ông Hoàng, gia đình ông đầu tư 2 sào (2.000 m2) dưa hấu với chi phí phân, thuốc (công nhà không tính) hơn 10 triệu đồng, nhưng đến nay không ai hỏi mua nên đành để khô héo trên ruộng, kêu người ta hái cho bò ăn.

Sản phẩm dưa hấu Tết không ai mua

Ảnh: Thiện Nhân

Do không có thương lái đến thu mua, nhiều nông dân thuê công thu hoạch từ ruộng vận chuyển ra dọc Quốc lộ 27, rao bán mong muốn lấy lại chút vốn đã đầu tư.

Nuốt nước mắt nhìn sản phẩm của mình bị phơi nắng

Ảnh: Thiện Nhân

Gia đình bà Lê Thị Thu Loan (ở TT.Tân Sơn, H.Ninh Sơn) trồng 2,3 ha dưa hấu để bán tết, với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu đồng. Giờ thương lái không đến mua, bà Loan thuê xe chở chất đống dọc Quốc lộ 27 để rao bán. “Thương lái vô ruộng trả 500 đồng/kg, nhưng mua số lượng ít nên tôi thuê xe chở ra ngoài quốc lộ để bán lẻ mong thu hồi đôi chút”, bà Loan buồn rầu nói.

Thương lái cũng 'khóc' vì dưa hấu

Không chỉ nông dân mà các lái buôn dưa tết cũng trong tình trạng “nửa khóc nửa cười”. Bà Lê Thị Dung, lái buôn dưa hấu ở xã Mỹ Sơn, H.Ninh Sơn, cho biết năm nay Trung Quốc không mở cửa để thu vì dịch Covid-19 nên hàng không xuất được, ứ đọng.
“Mặc dù giá dưa xuống thấp nhưng do nhu cầu tiêu thụ trong nước rất ít nên hầu hết thương lái ngưng thu mua”, bà Dung nói và cho biết thêm, lái buôn đứng ngồi không yên vì đã đưa tiền cọc cho nông dân nhưng hàng thì không tiêu thụ được.

Không riêng gì nông dân, những thương lái đều có chung cảnh ngộ

Ảnh: Thiện Nhân

Trước tình hình nông dân trồng dưa hấu gặp khó khăn trong tiêu thụ, nhiều nhà hảo tâm tìm cách để "giải cứu", giúp nông dân vùng chuyên canh trồng dưa tết vượt qua khó khăn.

Nhiều nhà hảo tâm tìm cách "giải cứu" dưa hấu cho nông dân

Ảnh: Thiện Nhân

Sáng 9.2, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch UBND H.Ninh Sơn, cho biết đã có văn bàn gửi UBND tỉnh Ninh Thuận và ngành chức năng về việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ dưa hấu trên địa bàn Ninh Sơn.
Theo thống kê của UBND H.Ninh Sơn, diện tích gieo trồng trên địa bàn H.Ninh Sơn là 177,4 ha. Hiện nay, nông dân đã thu hoạch và bán cho thương lái với diện tích 170,3 ha; diện tích còn lại khoảng 7,1 ha chưa có người thu mua, trong đó: xã Mỹ Sơn 4 ha, xã Lương Sơn 3,1ha. Ngoài ra, trên địa bàn H.Bác Ái hiện còn khoảng 6,4 ha dưa hấu chưa có người thu mua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.