Nước mắt người vợ, người mẹ ngóng 33 ngư dân Việt Nam bị Brunei bắt giữ

26/05/2015 16:37 GMT+7

(TNO) Hơn 10 ngày qua, gia đình, người thân của 33 ngư dân huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) luôn sống cảnh thấp thỏm, lo âu sau khi nhận tin: chồng con và tàu câu mực bị Brunei bắt giữ khi hành nghề trên biển.

(TNO) Hơn 10 ngày qua, gia đình, người thân của 33 ngư dân huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) luôn sống cảnh thấp thỏm, lo âu sau khi nhận tin: chồng con và tàu câu mực bị Brunei bắt giữ khi hành nghề trên biển.

Ngày nào, người thân của 33 ngư dân cũng đến nhà thuyền trưởng Nguyễn Quang Xuân (ở xã Bình Chánh) để chờ mong tin tức chồng, conNgày nào, người thân của 33 ngư dân cũng đến nhà thuyền trưởng Nguyễn Quang Xuân (ở xã Bình Chánh) để chờ mong tin tức chồng, con
Trong số 33 ngư dân huyện Bình Sơn đang bị Brunei bắt giữ có 27 người ở xã Bình Chánh, 4 ngư dân xã Bình Phước, 2 người còn lại ở xã Bình Hải và Bình Dương.
Kể từ ngày chồng, con bị bắt đến nay, ngày nào cũng vậy, những người vợ, người mẹ đều lặn lội đến nhà chị Bùi Thị Thu Hương (38 tuổi, ở làng chài nghèo thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh) để chực chờ tin tức của chồng, con.
33 ngư dân sẽ ra tòa ngày 28.5 
Sáng 26.5, tiếp xúc với phóng viên Thanh Niên Online, chị Hương cho biết ngày 10.3 vừa qua, chồng chị là ngư dân Nguyễn Quang Xuân (40 tuổi), thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNg 95924 TS cùng 32 ngư dân tiến ra vùng biển quần đảo Trường Sa để hành nghề câu mực.
Những người vợ, người mẹ như ngồi trên lửa lo lắng cho số phận các ngư dân bị Brunei bắt giữNhững người vợ, người mẹ như ngồi trên lửa lo lắng cho số phận các ngư dân bị Brunei bắt giữ
Sau hơn 2 tháng bám biển, tàu QNg 95924 TS cùng 33 ngư dân đánh bắt được khoảng 30 tấn mực, trị giá chừng 2 tỉ đồng.
Đến sáng 15.5, gia đình chị Hương nhận hung tin tàu và 33 ngư dân đã bị phía Brunei bắt giữ.
“Sáng hôm đó, Đài thông tin duyên hải TP.HCM báo về đài Icom của xã Bình Chánh thông tin, khi tàu QNg 95924 TS đang chạy đến vớt 2 ngư dân trên thuyền thúng sau một đêm câu mực giữa biển khơi thì bị tàu mang số hiệu 08 của Brunei bắt giữ. Nghe vậy, chân tay tui rụng rời, ngất xỉu luôn”, chị Hương kể.
Theo lời chị Hương, sau 2 ngày bặt âm vô tín, trưa 17.5, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei điện thoại cho gia đình báo tin tàu QNg 95924 TS cùng 33 ngư dân đã bị lực lượng chức năng Brunei đưa về nước của họ, sức khỏe các ngư dân đều bình thường.
Đến ngày 19.5, nhờ Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei can thiệp, ngư dân Nguyễn Thanh Nhung điện thoại về gia đình thông báo ngắn gọn trong thời gian chừng 2 phút: “ Sức khỏe của 33 ngư dân đều ổn định, ăn ở bình thường. Ngày 28.5 tới, các ngư dân sẽ bị phía Brunei đưa ra tòa xét xử, anh em bạn chài ai cũng lo lắng vô cùng”.
Viễn cảnh tay trắng 
Chị Hương cho biết, ngoài số tiền dành dụm được sau nhiều năm bám biển, gia đình còn vay mượn của người thân thêm mấy trăm triệu đồng để đóng tàu câu mực QNg 95924 TS, công suất 600 CV cùng ngư cụ với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng.
Sau mấy năm đưa tàu vươn khơi, song chuyến được chuyến mất nên cuộc sống gia đình cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Thương cha chịu cực, chịu khổ trắng đêm trên biển để mưu sinh nuôi sống gia đình, lo trả nợ nần, em Nguyễn Quang Hoàng (15 tuổi) đang học lớp 8 phải bỏ học giữa chừng để theo cha là thuyền trưởng Nguyễn Quang Xuân ra biển, kiếm thêm thu nhập.
“Đây là chuyến biển đầu tiên trong năm nay, tổn phí cho chuyến biển này gần 700 triệu đồng. Giờ tàu cùng chồng, con bị bắt chưa biết số phận ra sao. Nếu họ ( Brunei -PV) thu hết hải sản đánh bắt được và tàu thì gia đình tui xem như trắng tay, nợ nần chồng chất”, chị Hương khóc ngất.
Nhiều người vợ khóc nức nở vì không biết bao giờ chồng mình mới đoàn tụ với gia đình
Ngồi tựa vào cửa, mắt thẫn thờ nhìn về hướng khơi xa, bà Huỳnh Thị Quang (41 tuổi, ở xã Bình Chánh), thở dài: “Nhiều ngày qua, tui không sao chợp mắt đuợc và chẳng thiết ăn uống gì cả. Lúc nào cũng lo nghĩ đến cảnh chồng mình bị bắt không biết đến bao giờ mới đoàn tụ với gia đình”.
Theo lời bà Quang, lâu nay gia đình chỉ làm nông song ruộng rất ít nên bà cùng chồng là Trần Văn Đắc (51 tuổi) đi làm thuê, ai kêu gì làm nấy để kiếm thêm tiền nuôi hai con ăn học. Mấy năm gần đây, do bị bệnh hay lên cơn co giật, sức khỏe giảm sút rất nhiều nhưng ông Đắc vẫn gắng sức làm thuê, mỗi ngày kiếm 70.000- 80.000 đồng.
“Đây là chuyến biển đầu tiên chồng tui theo anh em ngư dân trong xã ra khơi với hy vọng cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn, nào ngờ giờ bị Brunei bắt giữ khiến 3 mẹ con tui lo lắng vô cùng”, bà Quang nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên Online, tất cả 33 gia đình ngư dân huyện Bình Sơn đang bị Brunei bắt giữ đều rơi vào cảnh khó khăn. Bởi lẽ, tất cả mọi chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào những chuyến khơi xa của chồng, con. Vì thế, mong mỏi lớn nhất của họ lúc này là các cơ quan chức năng của Việt Nam sớm can thiệp với Brunei để chồng, con sớm được đoàn tụ với gia đình.
Ông Nguyễn Thành Tấn, Phó chủ tịch UBND xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, cho biết tàu QNg 95924 TS cùng 33 ngư dân là trường hợp đầu tiên trên địa bàn xã có tàu câu mực và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ trong lúc hành nghề trên biển.
“Từ bao lâu nay, ngư dân Bình Chánh chỉ chuyên hành nghề câu mực, khai thác thủ công theo kiểu câu từng con nên cuộc sống của họ rất khó khăn. Các ngư dân là trụ cột chính, giờ bị bắt gia đình họ rơi cảnh túng quẫn. Vì thế, mong uớc lớn nhất là phía Brunei thả tài sản và ngư dân được trở về quê”, ông Tấn nói.
Theo ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, sau khi xác minh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã báo cáo sự việc cho UBND tỉnh.
“Trước tình cảnh các ngư dân, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ đề nghị Bộ Ngoại giao xem xét, can thiệp để tàu và 33 ngư dân sớm được về nước”, ông Thọ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.