Nuôi gà trên... phố

03/09/2017 09:00 GMT+7

Dù không được phép nuôi gà trong nội thành, nhưng tại TP.HCM tình trạng này vẫn diễn ra lâu nay.

Giữa cái nắng chói chang những ngày tháng 8, ông Hùng (55 tuổi) vẫn miệt mài chăm chút, ngắm nghía những chú gà được nhốt, nuôi ngay trên vỉa hè đường Tân Hưng (P.12, Q.5). Lúc này, một con gà mái đang... đẻ trứng, trong khi các “thần kê” khác được nhốt trong các lồng sắt liên tục gáy vang trời.
“Cho tụi nó đạp mái, rồi đẻ trứng ở đây luôn. Gà trống nhốt trong lồng đợi "dân chơi" tới mua về thuần dưỡng thêm rồi mang đi đá (chọi gà - NV)”, ông Hùng cho biết.
“Gà bị... xe cán chết hoài”
Chốc chốc, lại có người chở túi xách đựng gà mang tới bán cho ông Hùng. “Gà nhà hàng xóm mới bay qua hàng rào tui vừa bắt được nè. Lỡ bị trầy xước ít phần da, nhưng đảm bảo là gà chiến”, người đàn ông bán gà nhanh nhảu “quảng cáo” với ông Hùng. Sau màn cò kè trả giá, ông Hùng mang gà của người bán “thử tài” với một con gà trống khác của mình. Hai chú gà “thi thố tài nghệ” ngay trên vỉa hè. Lông gà rơi rụng bay tứ tung.
Dọc tuyến đường Tân Hưng vì thế mà mất vệ sinh, người dân sinh sống gần khu vực thường xuyên "ngộp thở" bởi mùi tanh hôi của phân gà. “Dân chơi gà tụ tập, “xem tướng” bàn chuyện gà ồn ào cả ngày đêm. Nuôi nhốt, mua bán kéo dài mấy chục mét trên đường nên mùi hôi tanh không ai chịu nổi”, một người dân cho biết.
Nuôi gà trên... phố1
Gà được nhốt, nuôi trên đường Bến Phú Định (P.16, Q.8) Ảnh: Trác Rin
“Nuôi nhốt, mua, bán gà ngay giữa đường sá có bị lực lượng chức năng tịch thu không?”, chúng tôi hỏi thì ông Hùng nói với vẻ đầy kinh nghiệm: “Cái đó thì khỏi nói, tao bị lực lượng của phường tới... bắt gà hoài. Có lúc bị bắt một lần 7 con, họ kêu lên phường làm việc và xử phạt nhưng lần nào tao cũng bỏ luôn. Ăn nhằm gì. Tao bán từ sáng tới chiều, nuôi luôn trên vỉa hè. Tối bỏ vào túi xách mang về. Mai lại tiếp tục như thế”.
Tao bị lực lượng của phường tới... bắt gà hoài.
Có lúc bị bắt một lần 7 con, họ kêu lên phường làm việc và xử phạt nhưng lần nào tao cũng bỏ luôn. Ăn nhằm gì. Tao bán từ sáng tới chiều, nuôi luôn trên vỉa hè. Tối bỏ vào túi xách mang về. Mai lại tiếp tục như thế

Ông Hùng, một người nuôi gà ở đường Tân Hưng, P.12, Q.5

Chạng vạng một ngày giữa tháng 8, chúng tôi chứng kiến đàn gà mái, gà con lon ton kiếm ăn bên mép đường Bến Phú Định (P.16, Q.8), mặc cho dòng xe qua lại tấp nập; còn những chú gà trống thì được nuôi nhốt trong chiếc lồng sắt. Anh Thành (35 tuổi), chủ đàn gà, cho biết đã nuôi gà nhiều năm nay. “Vừa tạo niềm vui vừa kiếm thêm thu nhập từ việc bán gà. Gà bị... xe cán chết hoài.
Ở thành phố thì nuôi năm, ba con chơi chứ cả đàn nhiều quá sao được. Làm dơ bẩn nhà cửa với dễ bị cơ quan chức năng “hốt” lắm. Bữa trước tôi có cặp gà mái đẻ trứng cả tháng trời mới ngưng, ngày nào cũng có trứng ăn...”, anh Thành kể.
Cứ ngỡ đang ở miền quê
Trong khi đó, ông Trí (65 tuổi, ngụ P.2, Q.8), một người đam mê nuôi gà đá, tiết lộ vì... quá ghiền thú chơi này, nên dù biết chính quyền địa phương nghiêm cấm nhưng vẫn nuôi... chui. “Tôi nuôi hai con gà tre để đi đá. Để gà ở vỉa hè trước nhà thì sợ người ta phát hiện, nên tôi nhốt trên hiên lầu, khỏi sợ bị ai phát hiện và tịch thu cả!”, ông Trí nói về cách nuôi gà trong phố của mình.
Còn trên đường Trần Xuân Soạn (P.Tân Hưng, Q.7) cũng có nhiều gia đình nuôi, nhốt gà ngay trong nhà. Giống gà được mọi người ưa chuộng là gà tre. Qua trò chuyện, chủ một hộ gia đình nuôi gà cho biết phải nhốt gà trong nhà để tránh bị mất trộm. Khi nào rảnh rỗi mới mang gà ra trước nhà phơi nắng, canh chừng và “tân trang” bộ lông cho bắt mắt.
Nuôi gà trên... phố2
Những chú gà ở vỉa hè đường Tân Hưng (P.12, Q.5) Ảnh: Trác Rin
Trước một căn nhà trên đường Nguyễn Thiện Thuật (P.1, Q.3), cũng thường có hai chú gà trống được nhốt trong lồng sắt, liên tục gáy vang trời vào mỗi trưa. “Ở thành phố mà nghe gà gáy cứ ngỡ đang ở miền quê. Giữa trưa mà gà gáy ồn ào lắm, ảnh hưởng đến ngủ, nghỉ trưa, có khi làm tỉnh giấc nữa”, một người dân sống gần đây nói. Còn trên đường Võ Văn Tần, đoạn gần Bà Huyện Thanh Quan (P.6, Q.3) có một địa chỉ nuôi... chim yến. Mỗi buổi chiều, âm thanh chí chóe từ những chú chim yến, cộng với máy phát tiếng chim ở căn nhà này cứ ra rả, gây ồn ào khu vực này.
Một buổi chiều giữa tháng 8, trong vai người thích sưu tầm gà đá, chúng tôi đến hỏi mua chú gà trống được nhốt ngay trên vỉa hè đường Hồ Xuân Hương (P.6, Q.3) gần Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Thấy chúng tôi đến xem gà, một người đàn ông chạy lại bảo “gà của mấy người bán mắt kính dọc trên tuyến đường này đó (đường Hồ Xuân Hương - NV). Họ không bán đâu, nuôi để đi đá độ mà”. Ngoài ra, trước địa chỉ 522 Nguyễn Đình Chiểu (P.4, Q.3) nhiều chú gà mái, gà trống được nhốt ngay trên vỉa hè làm khu vực xung quanh bốc mùi hôi, mất vệ sinh bởi thức ăn và phân gà rơi vương vãi.
Rõ ràng, sự thỏa mãn niềm vui của một số người nhưng gây ảnh hưởng đến nhiều người khác, làm mất sự yên bình giữa thành phố. Chưa kể, dịch bệnh có thể bùng phát, lây lan trong khu dân cư bất cứ lúc nào...
Ông Khương Trần Phúc Nguyên - Trưởng phòng chuyên ngành thú y (Chi cục Thú y TP.HCM), cho biết hiện nay TP.HCM không khuyến khích người dân nuôi gia cầm trong khu dân cư. Người dân muốn nuôi gia cầm thì đăng ký với chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương sẽ phối hợp với cơ quan thú y kiểm tra các điều kiện thú y để quyết định đồng ý hay không đồng ý cho người dân chăn nuôi gia cầm tại địa điểm đăng ký. TP.HCM đã có quy hoạch chăn nuôi gia cầm, nhưng chỉ cho phép nuôi ở các huyện ngoại thành, còn các quận nội thành thì không được phép. Chính vì vậy, hầu hết người dân tự ý nuôi gia cầm trong nội thành là vi phạm và nguy cơ làm lây lan, bùng phát dịch cúm gia cầm sang người rất cao. UBND TP đã có chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, gà đá... không đăng ký với chính quyền địa phương tại các quận nội thành để tránh nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm trong cộng đồng.
Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.