Thắng "tài dậu" - cánh tay phải của Năm Cam ở phía Bắc ra đầu thú

28/11/2007 00:32 GMT+7

14 giờ hôm qua 27.11, sau hơn 5 năm trốn lệnh truy nã, Thắng "tài dậu" đã tới Cơ quan Cảnh sát Điều tra tội phạm về xã hội (CQĐT) - C14, Bộ Công an tại Hà Nội để đầu thú.

Mối quan hệ với Năm Cam

Tại CQĐT chiều 27.11, Thắng "tài dậu" bước đầu thú nhận đã lẩn trốn ở trong nước một thời gian trước khi ra đầu thú. Khá trùng hợp là trước đó mấy ngày, Phát "lợn" (một đối tượng bị truy nã về hành vi che giấu cho sát thủ Trường "xoăn" - kẻ sát hại Dung Hà trong vụ án Năm Cam) đã ra đầu thú tại C14B ở TP.HCM. Việc Thắng "tài dậu" ra đầu thú tại cơ quan công an sẽ là một "cơn địa chấn" làm rung chuyển thế giới ngầm. Bởi khi CQĐT làm rõ mối quan hệ sâu rộng của tay trùm tội phạm từng được coi là "bộ não" của giới giang hồ thời Năm Cam, có thể một số chuyên án mới được mở ra với nhiều bất ngờ. Thông tin về việc Thắng "tài dậu" xin ra đầu thú đã xóa bỏ nghi ngờ về việc y đã bị thế lực nào đó thủ tiêu vì biết quá nhiều chuyện trong thế giới ngầm.

Thắng "tài dậu" tên đầy đủ là Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1956, trú P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ, Hà Nội, được coi là trùm xã hội đen đất Bắc từ những năm 1990. Nhờ khả năng điều hành và thâu tóm đám giang hồ vặt, Thắng nhanh chóng thu phục dưới trướng hàng loạt đàn em trung thành. Khi Năm Cam vươn vòi bạch tuộc ra phía Bắc thì Thắng là mối quan hệ làm ăn đầu tiên của ông trùm. Trong số các đàn em thân cận của Năm Cam tại Hà Nội thì Thắng "tài dậu" là cánh tay phải. Năm Cam đánh giá Thắng là người khôn ngoan với sự đa mưu túc kế và luôn có cái đầu lạnh. Do vậy, ông trùm chọn Thắng là "sếp" phía Bắc. Năm Cam đã hợp tác cùng Thắng để bảo kê sòng bạc và các hoạt động ngầm khác.

Năm 1995-1996, Thắng là người tổ chức tiếp tế khi Năm Cam bị giam tại trại Thanh Hà (Phú Thọ). Thời điểm đó, bằng các mối quan hệ ở phía Bắc, Thắng đã móc nối cùng Thuyết "buôn vua" và một số đối tượng khác để đưa Hiệp "phò mã" cùng Long "đầu đinh" đến trại giam Thanh Hà thăm ông trùm và triển khai việc chạy án cho Năm Cam.

Sau khi ra khỏi trại, Năm Cam mỗi khi có việc gì quan trọng đều gọi cho Thắng. Ông trùm giao cho Thắng nhiều mối làm ăn và thậm chí cả một số sòng bạc tại TP.HCM. Khi băng xã hội đen Khánh "trắng" ở Hà Nội bị triệt phá, Thắng cùng các đối tượng khác đã liên kết để tổ chức nhiều vụ cá độ bóng đá lớn tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. Từ đó, hỗn danh "Năm Cam đất Bắc" của Thắng được truyền rộng rãi trong giới giang hồ. Thắng đã nhanh chân bỏ trốn ra nước ngoài từ khi lực lượng công an mới chỉ đang lập kế hoạch triệt phá hoạt động xã hội đen của Năm Cam. Cục C14 đã ra lệnh truy nã đặc biệt y từ tháng 3.2002.

Thắng "tài dậu" sẽ khai báo những gì?

Theo đồn đại của giới giang hồ, Thắng cùng với Năm Cam thậm chí còn vươn ra nước ngoài, móc nối với hệ thống cờ bạc quốc tế. Đường dây này có một mạng lưới chân rết rộng khắp ở nhiều nơi, việc điều hành chủ yếu được giao cho đám đàn em phụ trách. Thắng đứng sau chỉ đạo những vấn đề lớn (như chuyển tiền cá độ từ Nam ra Bắc và ra nước ngoài)... Ngoài ra, dư luận còn cho rằng Thắng "tài dậu" có quan hệ với một số nhân vật trong làng thể thao, đã có thời gian thao túng nền bóng đá non trẻ của Việt Nam để phục vụ cho đường dây cá độ của các tay trùm. Đặc biệt, theo lời khai của một số đối tượng bị xử lý trước đây, Thắng "tài dậu" từng dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu ở các giải bóng đá trong nước, thậm chí còn "mua" hẳn một số cầu thủ có tên tuổi ở các đội nổi tiếng.

Trong số các tay trùm cờ bạc, cá độ khét tiếng thời điểm ấy thì đường dây phía Nam do Năm Cam thâu tóm, móc nối trực tiếp với đường dây cá độ ở Hồng Kông, Ma Cao. Đầu phía Bắc do Thắng trực tiếp quản lý với các đàn em thân tín như: Mạnh "bệu", Tuấn "chăn bông", Toàn "còi". Dưới Hải Phòng có Hải "hấp", Oanh "Hà" (chị ruột của Dung Hà)...

Cách đây gần chục năm, các đàn em của Thắng thường mang cả ô tô con chở tiền cá độ bóng đá. Một đệ tử ruột của Thắng là Nguyễn Mạnh Hùng (tức Mạnh "bệu") liên quan đến vụ án Chung Quốc Minh - Hạnh "sự" tổ chức cá độ bóng đá, khi bị bắt giữ đã khai báo về sự liên quan của một số cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài và các nhân vật khác với đường dây của Thắng. Chính các tay trùm xã hội đen kiêm trùm cá độ nói trên, mà điển hình là Thắng "tài dậu" đã bỏ không ít công sức và tiền của "chăn dắt" một số cầu thủ bóng đá, để rồi sau đó khống chế, sử dụng họ trong những trận cầu có số tiền cá độ lên tới nhiều tỉ đồng. Có nguồn tin cho rằng, cho đến nay, tuy các đường dây đen của Năm Cam bị triệt phá, nhưng có thể nói cả một mạng lưới cá độ và mua bán độ bóng đá được tổ chức rất chặt chẽ từ thời Thắng "tài dậu" dường như vẫn tồn tại và lén lút hoạt động cho tới hôm nay.

Sau ngày đầu tiên Thắng "tài dậu" ra đầu thú, hiện CQĐT đang vẫn giữ bí mật toàn bộ lời khai đầu tiên của Thắng về việc y đã lẩn trốn ở đâu trong nhiều năm qua và việc liệu y có đứng trong bóng tối điều hành đường dây cá độ xuyên quốc gia hay không? Điều mà dư luận đặc biệt chú ý là liệu Thắng có khai báo về các phi vụ làm ăn với đường dây đen của Năm Cam và các "nhân vật đặc biệt" khác mà y có quan hệ ?

Ngôi biệt thự của Thắng ở P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ đã từng bị CQĐT kê biên và được giao lại cho mẹ đẻ và vợ của Thắng quản lý. Ngôi biệt thự này được Thắng xây dựng từ tháng 10.1998 và đứng tên bà Trịnh Thị Dậu, mẹ của Thắng, trên diện tích đất hơn 550m2. Từ sau khi Thắng bỏ trốn, gia đình này sống rất kín đáo, không giao thiệp bên ngoài. Cách đây ít năm, bà Dậu đã qua đời, để lại ngôi nhà trị giá gần 4 tỉ đồng cho con dâu là chị Nguyễn Thị Hồng Thái, sinh 1975 hiện vẫn đang sống tại đây cùng một đứa con trai nhỏ.

Kẻ bắc cầu chạy án cho Năm Cam

Kết luận điều tra số 50/C16(C3) ngày 18.10.2002 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an về vụ án Năm Cam xác định, đầu năm 1995, Năm Cam phát hiện đang bị Bộ Công an điều tra về hoạt động phạm tội của mình nên y rất lo sợ và tìm cách "chạy" các cơ quan pháp luật để giảm thoát tội. Năm Cam đã mua vé máy bay ra Hà Nội nhờ Thắng "tài dậu" dẫn đến nhà Trần Văn Thuyết (Thuyết "buôn vua") ở 91 Nguyễn Thái Học để nhờ Thuyết lo chạy giúp.

Năm Cam (giữa) có quan hệ mật thiết với Thắng “tài dậu” - Ảnh: Ngọc Hải

Ngược lại đối với Thuyết, Thắng luôn được tin dùng vào những việc liên quan đến dao búa, chém giết. Cuối tháng 5.1995, Thuyết nhờ Thắng chỉ đạo Trần Quốc Sơn (Sơn "bạch tạng") cho đàn em là Hoàng Quốc Thắng (Thắng "điếc") bắt anh Vũ Quốc Tuấn, trú tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, Hà Nội, về nhà 91 Nguyễn Thái Học nhốt vào phòng kín rồi đánh, ép anh Tuấn viết giấy nhận nợ của Thuyết 15.500 USD rồi mới thả ra. Đến tháng 9.1996, anh Tuấn còn bị bọn này bắt giam và đánh đập một lần nữa chỉ vì trước đó, anh Tuấn đã lỡ chê chiếc xe For 15 chỗ ngồi của Thuyết quá cũ, không đồng ý mua với giá 15.500 USD.

Trên lĩnh vực bảo kê, thanh toán nhau thì cả Sơn và Thắng đều là 2 trong số những đàn em thân tín nhất của Năm Cam thời kỳ y mới ra tù. Khoảng tháng 8.2000, do mâu thuẫn trong giới giang hồ giữa Sơn "bạch tạng" và Vũ Hoàng Dung (Dung Hà), Sơn đã tổ chức cho 20 đàn em, một số đi bằng đường hàng không, một số đi tàu hỏa từ Hà Nội vào TP.HCM mang theo vũ khí để thanh toán băng Dung Hà. Khi Năm Cam nghe được tin này đã triệu tập cuộc họp tại nhà hàng Maxim gồm Sơn, Thắng, Minh "sứt", Dung Hà và nhiều đàn em khác để giảng hòa...

V.K

Nhóm PV Điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.