Ốc lạ khiến 3 ngư dân tử vong có chất độc tương tự cá nóc

11/01/2015 14:55 GMT+7

(TNO) Ngày 11.1, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã phát hiện độc tố trong ốc lạ khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong vừa qua.

(TNO) Ngày 11.1, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cho biết đã phát hiện độc tố trong loại ốc lạ khiến 3 ngư dân Thanh Hóa bị tử vong vừa qua.
Chất độc được xác định là Tetrodotoxin, gây độc mạnh cho cơ thể người. Loài ốc lạ cũng được xác định thuộc loài Nassarius spp. Độc chất Tretodotoxin chứa trong loài ốc này có hàm lượng khá cao: 60 mg/kg. Đây là kết quả xét nghiệm do Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia thực hiện cuối tuần qua.
loai-oc-bien-co-chua-doc-toLoại ốc biển chứa độc tố - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm
Theo các chuyên gia, đây là chất độc thần kinh, rất độc, gây tử vong cao. Chất này độ bền vững cao, không tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy. Khi nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại. Chất này cũng được phát hiện có trong cá nóc.
Trước đó, ngày 5.1, ba ngư dân của tỉnh Thanh Hóa đã tử vong sau khi ăn ốc này trong thời gian đánh bắt thủy sản trên vùng biển tỉnh Hà Tĩnh.
Sau sự việc đáng tiếc xảy ra, các mẫu ốc trên đã được cơ quan chức năng chuyển lên Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xét nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.