Ớn lạnh với quán ăn trên quốc lộ 1A

22/01/2012 09:49 GMT+7

(TNO) Không chỉ chịu đựng những chuyến xe nhồi nhét, trên hành trình về quê ăn tết của những người xa quê, họ còn gặp phải những bữa ăn ớn lạnh trên tuyến quốc lộ 1A.

Những ngày cận tết, trên tuyến quốc lộ 1A, những chuyến xe Bắc-Nam nườm nượp nối đuôi nhau chở hành khách về quê ăn tết.

Trên hành trình đó, không ít hành khách phải ớn lạnh trước những bữa cơm ven đường. Đó không chỉ là những bữa cơm với giá “cắt cổ” mà kinh khủng hơn là sự mất vệ sinh của nó.

Dọc theo quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế), các quán ăn mọc san sát nhau, phục vụ một lượng lớn các tuyến xe đường dài dừng lại để cho khách ăn uống và nghỉ ngơi.

Lợi dụng ngày tết, không ít quán đã nâng giá lên nhiều lần so với ngày thường. Vào những ngày này, một suất cơm được nâng giá từ 40-70 nghìn đồng.

Chị Hoa, một hành khách đi trên tuyến Đồng Nai-Hà Tĩnh, cho biết: “Đây là quán ăn thứ tư xe dừng lại. Quán nào cũng giá đắt, không dám ăn. Đĩa cơm năm sáu chục ngàn quá cao so với đồng tiền mà tôi vất vả kiếm được”.

Ngoài cơm, bún, cháo, phở... thì các quán còn bán nhiều loại đặc sản, trái cây, quà lưu niệm… tất cả đều đắt đỏ.

Tuy nhiên, điều khiến hành khách lo ngại hơn cả là vấn đề vệ sinh.

Đằng sau những tấm biển sạch đẹp là khu vực bếp rất bẩn, thức ăn vung vãi lung tung, đồ sống, đồ chín lộn xộn, chén bát được rửa qua loa...

Chứng kiến cảnh đó, không ít hành khách ớn lạnh. Nhiều người thà nhịn đói hoặc ăn tạm thức ăn mua trước đó.

“Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay về quê, tôi đem sẵn thức ăn khô. Bởi lẽ, không chỉ tôi mà rất nhiều người sau khi ăn xong đều đau bụng và khó chịu”, chị Hương, một hành khách trên tuyến Sài Gòn-Nam Định, nói.

Một số quán, nếu hành khách không ăn thì phục vụ quán tỏ ra khó chịu và không cho đi vệ sinh hay rửa mặt. Nhiều hành khách bức xúc nhưng đành chịu, bởi đây là "đất" của họ.

Trong những chuyến xe về tết, nhà xe là đối tượng được các quán ăn chuẩn bị kỹ lưỡng và được đối đãi như thượng khách. Mỗi khi xe sắp dừng thì nhà xe thường điện thoại báo với chủ quán từ trước để chuẩn bị.

Xác định bán qua đường, chỉ cần đối đãi thịnh soạn với nhà xe, vì thế nhiều quán không quan tâm đến sức khỏe hành khách, chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt.

 
Góc bếp tại một quán cơm trên đoạn quốc lộ qua huyện Phong Điền  (Thừa Thiên-Huế) - Ảnh:Tuyết Khoa


Đồ nấu được chùi rửa một cách sơ sài - Ảnh: Tuyết Khoa


Hành khách không thể nuốt trôi - Ảnh:Tuyết Khoa


Nhiều người không ăn mà ngồi chờ xe chạy - Ảnh: Tuyết Khoa

Tuyết Khoa

>> Quảng Nam xóa bỏ nạn "cơm tù" dọc QL1A
>> Móc túi công khai
>> Bữa cơm thời... bão giá
>> Ám ảnh xe khách đường dài - Kỳ 2: “Bến xe gia đình”
>> Ám ảnh xe khách đường dài (Kỳ 1)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.