Ông giám đốc quỹ nhân ái lừa hàng chục cô gái trẻ như thế nào?

12/04/2016 16:26 GMT+7

Thêm hàng chục cô gái trẻ đứng ra tố cáo giám đốc Quỹ nhân ái người cao tuổi chi nhánh Quảng Trị lừa đảo

Thêm hàng chục cô gái trẻ đứng ra tố cáo giám đốc Quỹ nhân ái người cao tuổi chi nhánh Quảng Trị lừa đảo

Hàng chục cô gái trẻ đến trình báo cơ quan an ninh về hành vi lừa đảo của Nguyễn Quang Vũ - Ảnh: Nguyễn PhúcHàng chục cô gái trẻ đến trình báo cơ quan an ninh về hành vi lừa đảo của Nguyễn Quang Vũ - Ảnh: Nguyễn Phúc
Sáng 12.4, đại tá Nguyễn Huỳnh Đường, Phó thủ trưởng thường trực cơ quan An ninh điều tra (ANĐT, Công an tỉnh Quảng Trị) cho Thanh Niên hay, vào chiều 11.4, có thêm 15 nạn nhân nữa đến tố giác hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nguyên Giám đốc Quỹ nhân ái người cao tuổi chi nhánh Quảng Trị Nguyễn Quang Vũ (34 tuổi, trú tại xã Tân Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình).
Tổng cộng đã có hơn 25 nạn nhân (hầu hết là các cô gái trẻ) có đơn tố giác Vũ lừa đảo với tổng số tiền lên tới 3,8 tỉ đồng.
Nguyễn Quang Vũ bị tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” - Ảnh: Nguyễn Phúc
Theo đại tá Đường, Quỹ nhân ái Người cao tuổi (gọi tắt là Quỹ) được Bộ Nội vụ cho phép thành lập từ tháng 6.2011. Đây là một tổ chức xã hội, có tư cách pháp nhân, có con dấu nhưng hoạt động không vì lợi nhận và tự tạo nguồn vốn bằng sự tài trợ, đóng góp của các cá nhân, tập thể hảo tâm.
Tuy nhiên, khi được giao làm chức vụ Giám đốc Quỹ chi nhánh tại Quảng Bình (thành lập năm 2013) và Quảng Trị (thành lập tháng 7.2014), Vũ đã lợi dụng nhu cầu công việc của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo rất tinh vi.
Cơ quan ANĐT đã chỉ ra một số thủ đoạn của Vũ. Cụ thể, ngay từ khi thông báo tuyển dụng, Vũ đã rêu rao là “tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức”. Vũ nói với các ứng viên rằng Quỹ là cơ quan nhà nước, hoạt động lâu dài, cán bộ sẽ có lương ăn theo ngạch bậc, nghỉ hưu cũng có lương. Vũ còn soạn các quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ với thể thức giống như các quyết định của cơ quan nhà nước.
Sau 4 tháng huy động toàn bộ lực lượng, Cơ quan an ninh điều tra (Công an tỉnh Quảng Trị) đã bóc tách cơ bản hành vi lừa đảo của Vũ - Ảnh: Nguyễn Phúc
“Chưa hết, Vũ còn 'nổ' sẽ xây dựng Viện dưỡng lão tại Quảng Trị với số vốn đầu tư của Nhà nước là 200 tỉ và vốn của các tổ chức nước ngoài là 150 tỉ...”, đại tá Đường nói.
Từ tháng 7.2014 đến tháng 10.2015, Vũ nhận 400 bộ hồ sơ xin việc và tuyển dụng 31 người vào làm việc ở chi nhánh của Quỹ tại Quảng Trị. Cũng theo đại tá Đường, quá trình thi tuyển, Vũ thường “gợi ý” nhiều lý do như: số người dự tuyển nhiều mà tuyển thì ít, phải góp cổ phần để Quỹ hoạt động... nhằm lấy tiền của các ứng viên. Người ít nhất đã nộp cho Vũ 90 triệu đồng, người nhiều nhất nộp cho Vũ 200 triệu đồng.
Nguyễn Quang Vũ tại cơ quan an ninh điều tra - Ảnh: Nguyễn Phúc

“Có người đưa tiền trực tiếp cho Vũ tại văn phòng Quỹ, có người Vũ đến tận nhà lấy tiền và có người đưa tiền cho Vũ thông qua những người khác, là thân cận với Vũ”, trung tá Phùng Văn Ngọc, Đội trưởng đội điều tra (Phòng ANĐT, Công an Quảng Trị) cho biết.
“Đây là kiểu lừa đảo lần đầu tiên xảy ra ở Quảng Trị. Loại tội phạm này đánh vào nhận thức, nhu cầu công ăn việc làm của người dân. Chúng tôi đã mất 4 tháng trời để bóc tách hành vi và bắt giữ Vũ. Hiện, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã liên hệ với chúng tôi để làm rõ các vụ tương tự mà Vũ đã thực hiện tại Quảng Bình”, đại tá Đường nói.
Các nạn nhân đến trình báo cơ quan an ninh về hành vi lừa đảo của Nguyễn Quang Vũ - Ảnh: Nguyễn Phúc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.