Ông Hiệp xóa nghèo

24/06/2019 05:34 GMT+7

“Ông xóa nghèo” là tên gọi thân mật của người dân ấp An Bình, xã Minh Hòa, H.Châu Thành (Kiên Giang) dành cho ông Danh Hiệp (60 tuổi), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp An Bình. Nhờ ông mà nhiều hộ đồng bào Khmer thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy xã Minh Hòa, cho biết ấp An Bình hiện có 1.885 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm đến 97% dân số. Đa số bà con làm nghề nông nên đời sống còn nhiều khó khăn. Khi đề xuất và được ông Danh Hiệp nhận lời về đây tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật nhà nước đã đạt nhiều chuyển biến tích cực.

Từ vận động sống sạch...

Ông Hàng Văn Đô, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, cho biết trong những năm qua, khắp nơi trên địa bàn huyện đã tích cực thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương và ông Danh Hiệp là một điển hình tiêu biểu.
Nhận nhiệm vụ Bí thư đồng thời là Trưởng ấp An Bình năm 2015, ông Danh Hiệp bắt tay ngay vào hành trình “giúp dân thoát nghèo”. Đầu tiên, ông chỉ đạo và lập kế hoạch thực hiện chuyên đề về sống sạch, đảm bảo môi trường và an ninh trật tự; vận động người dân xóa cầu vệ sinh trên sông, không cho tắm giặt dưới sông, không vứt rác thải bừa bãi. Khi môi trường đã tương đối sạch sẽ, ông đứng ra tuyên truyền, vận động bà con làm hàng rào cây xanh, làm cột cờ đúng quy cách, 100% hộ gia đình có ảnh thờ chân dung Bác Hồ đặt vị trí trang trọng trong nhà.
Ông Danh Hiệp tâm sự: Học các mẩu chuyện về Bác, ông tâm đắc nhất là tính cần cù lao động, biết tiết kiệm chi tiêu. Vì vậy, hằng ngày ông đi hết xóm trên lại quay về xóm dưới khuyên bà con ra sức nỗ lực lao động, chí thú làm ăn, hết công việc làm nông thì quay lại phần đất trống xung quanh nhà trồng rau màu, nuôi gia cầm, nuôi cá để vừa cải thiện bữa ăn, vừa có thêm thu nhập, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Đến giúp dân thoát nghèo

Ông Danh Hiền (ngụ tổ 12) là một trong số nhiều trường hợp nhờ ông Hiệp mà có cuộc sống đầy đủ hơn trước. “Biết hoàn cảnh khốn khó của gia đình tôi, ông Hiệp lập danh sách kiến nghị lên xã hỗ trợ bò giống về nuôi. Đến nay, bò đẻ thêm nhiều bê con, tôi bán bê con lấy tiền mua phân bón thêm cho ruộng lúa, rau màu…”, ông Hiền chia sẻ.
Sống gắn bó mật thiết với bà con, ông Danh Hiệp lo lắng khi thấy một số nhà dân xiêu vẹo, điều kiện kinh tế còn nghèo. Ông đứng ra vận động các nhà hảo tâm xây nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương. Hai năm qua ông đã vận động xây được 4 căn nhà, mỗi căn trị giá 25 triệu đồng. Ông Hiệp chia sẻ: “Tuy số tiền không lớn nhưng rất ý nghĩa, vì ở An Bình điều kiện còn nhiều khó khăn. Từ nay đến cuối năm 2019, tôi cố gắng cất thêm 2 căn nhà nữa cho 2 hộ nghèo; quyết tâm thực hiện cho bằng được việc nạo vét 4 con kênh nội đồng có chiều dài hơn 2,5 km để đưa nguồn nước về tưới tiêu phục vụ sản xuất cho bà con”.
Ở An Bình, ông Hiệp còn vận động làm 450 m đường giao thông nông thôn, xây 3 cây cầu nông thôn, với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi khi có người nghèo trong ấp bị bệnh qua đời, ông đều đi xin quan tài, xin gạo… để phụ lo hậu sự.
Theo ông Nguyễn Văn Nam, trước đây An Bình là địa phương rất nhiều khó khăn, đời sống người dân trong ấp đa phần nghèo khó. Nhờ vai trò đóng góp tích cực của ông Hiệp, đến nay đời sống của đồng bào Khmer được nâng lên đáng kể. Toàn ấp An Bình chỉ còn 10 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,35%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.