Ông Nguyễn Thanh Chấn nhận bồi thường 7,2 tỉ đồng

05/06/2015 17:11 GMT+7

(TNO) Cơ quan chức năng đã xin lỗi và thương lượng bồi thường với vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang). Ông Chấn cũng đã đồng ý mức bồi thường 7,2 tỉ đồng.

(TNO) Cơ quan chức năng đã xin lỗi và thương lượng bồi thường với vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang). Ông Chấn cũng đã đồng ý mức bồi thường 7,2 tỉ đồng.

nguyen-thanh-chanÔng Chấn xúc động nghẹn ngào trong vòng tay người thân khi được thả về sau hơn 10 năm
ngồi tù oan - Ảnh: Hà An
Ông Trương Hòa Bình, Chánh án TAND TC cho biết thông tin trên tại phiên họp chiều nay 5.6 của Quốc hội. Theo ông Bình, các thủ tục đang được tiến hành để chi trả cho ông Nguyễn Thanh Chấn vì ngồi tù oan hơn 10 năm.
Trong phần giải trình thêm trước Quốc hội về tình hình oan sai, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết, trong 3 năm (2012 - 2014), tòa án các cấp nhận được 22 đơn yêu cầu bồi thường oan, sai.
Trong số này có 3 đơn bị trả lại do không đúng thẩm quyền và không đủ điều kiện thụ lý. Ngoài 6 trường hợp đang được xử lý, có 13/19 đơn đã được giải quyết bồi thường với số tiền 1,692 tỉ đồng, ông Bình cho biết.
Đề cập một số vụ oan, sai được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết vụ ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình) sau khi thương lượng không thành, ông Phi đã khởi kiện yêu cầu bồi thường 22 tỉ đồng.
Theo ông Bình, tòa sơ thẩm đồng ý với mức yêu cầu bồi thường của ông Phi nhưng qua cấp giám đốc thẩm, thấy căn cứ không đảm bảo nên hủy án. “Vụ việc phải giải quyết lại theo trình tự tố tụng”, Chánh án TAND TC cho biết.
Cũng theo Chánh án TAND TC, vụ ông Phan Văn Lá (Long An), việc bồi thường cũng được thỏa thuận với số tiền 470 triệu đồng.
Ông Trương Hòa Bình khẳng định, qua kết quả giải quyết cho thấy việc xét xử cơ bản là đúng pháp luật. Theo ông Trương Hòa Bình, năm 2014, Tòa tối cao xem xét một số vụ án của kỳ trước có đơn kêu oan.
Nhấn mạnh dù số vụ ít nhưng việc để xảy ra oan, sai là điều không thể chấp nhận được, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan tố tụng, đến công lý tư pháp của nước nhà, Chánh án TAND TC cho rằng cần phải rút ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục hiệu quả từ các vụ oan, sai, vì nó liên quan đến quyền con người, quyền công dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.