Ông Obama khen giới trẻ Việt

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc trò chuyện kéo dài 1 tiếng đồng hồ với khoảng 800 thành viên của Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) vào trưa 25.5, sự kiện cuối cùng trong chuyến thăm lịch sử của ông đến VN.

Trong phần phát biểu mở đầu sau khi xuất hiện với những tràng pháo tay nồng nhiệt, Tổng thống Obama ca ngợi giới trẻ Việt tràn đầy năng lượng và động lực sẽ giúp thúc đẩy khu vực vươn lên tầm cao mới, khiến ông hết sức lạc quan về tương lai của Đông Nam Á cũng như thế giới.
“Đường đến ngày vinh quang không còn xa”
Theo nhận xét của tổng thống Mỹ, giới trẻ Việt hiện nay kết nối với nhau nhiều hơn thông qua mạng xã hội. Chủ nhân Nhà Trắng còn thể hiện sự am tường của mình đối với đời sống giới trẻ VN khi nhắc đến một ca sĩ trẻ được ưa thích hiện nay là Sơn Tùng MTP. Tuy nhiên, theo ông, thông qua mạng xã hội, giới trẻ còn chia sẻ với nhau những ý tưởng, học hỏi lẫn nhau.
“Điều này mang lại sức mạnh to lớn và chúng tôi cần niềm đam mê, năng lượng và tài năng của các bạn để giải quyết những thách thức toàn cầu lớn nhất, như giảm đói nghèo, tăng cường sự bình đẳng cho phụ nữ và chống biến đổi khí hậu”, ông Obama nói, đồng thời lý giải rằng chính sự cần thiết xây dựng mạng lưới kết nối của giới trẻ trong khu vực đã khiến ông đề ra sáng kiến YSEALI. Và những thành quả từ chương trình này khiến ông “tự tin về tương lai của quan hệ Việt - Mỹ cũng như sự đóng góp của giới trẻ trong việc thay đổi khu vực và thế giới theo hướng tích cực hơn”, ông Obama nói trước khi dẫn lời câu hát “Đường đến ngày vinh quang không còn xa” trong một bài hát của cố nghệ sĩ Trần Lập để động viên những chủ nhân tương lai của thế giới.
“Đừng tin mọi thứ trên internet”
Trước câu hỏi của một sinh viên về cách thức để trở thành một lãnh đạo giỏi giống như ông, trong phần hỏi đáp diễn ra sau đó, tổng thống Mỹ thú nhận rằng ông từng là một người ham chơi khi còn trẻ, chỉ thích bóng rổ và cặp bồ. “Lời khuyên quan trọng nhất của tôi là tìm kiếm điều mà mình đam mê sâu sắc, khiến mình hứng thú và dồn hết năng lượng vào nó”, tổng thống Mỹ chia sẻ.
Theo ông, con đường dành cho mọi người khác nhau, có người thích giáo dục, người thích y tế, người thích kinh doanh... nên không có con đường chung nào để trở thành một lãnh đạo giỏi. “Đừng quá lo lắng về việc bạn muốn trở thành người thế nào mà hãy quan tâm đến việc bạn muốn làm gì”, ông nói và nêu ra ví dụ về tỉ phú Bill Gates, cha đẻ của hãng công nghệ Microsoft. Theo ông, Bill Gates không hề nghĩ rằng mình sẽ trở thành tỉ phú khi bắt tay tạo dựng Microsoft, mà chỉ mong muốn viết các phần mềm cần thiết, xuất phát từ niềm đam mê máy tính của mình.
Trả lời câu hỏi của một đạo diễn trẻ về “nghi án” tổng thống Mỹ từng hút bồ đà khi nhỏ, ông Obama nói: “Đừng tin mọi thứ bạn đọc thấy trên internet”. Tuy nhiên, ông cũng tâm sự rằng tuổi thiếu niên nổi loạn của ông xuất phát từ sự thiếu vắng của người cha. “Khi trưởng thành hơn, tôi nhận ra rằng thay vì suy tư về người cha không có ở đó, tôi nên lo lắng nhiều hơn về điều mình có thể làm để có trách nhiệm hơn với cuộc đời mình”, ông nói.
Hợp tác để ngăn thảm họa môi trường
Môi trường là vấn đề được nhắc đến nhiều lần trong cuộc giao lưu, bao gồm cả câu hỏi về sự hỗ trợ của tổng thống Mỹ trong việc bảo tồn hang Sơn Đoòng và tình hình khô hạn ở ĐBSCL. “Một trong những điều tốt đẹp về thế hệ các bạn là các bạn hiện ý thức nhiều hơn về môi trường so với thế hệ của tôi hoặc trước nữa”, ông Obama nói và thừa nhận rằng các nước công nghiệp phát triển ở phương Tây gây ô nhiễm môi trường hơn nhiều so với các nước phát triển. Tuy nhiên, ông kêu gọi các nước hãy hợp tác để ngăn chặn thảm họa bởi “nếu một nước như VN, Trung Quốc hoặc Ấn Độ chọn con đường phát triển như phương Tây đã từng, chúng ta tất cả rồi sẽ ngập trong nước”.
Theo tổng thống Mỹ, VN sẽ là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiệt độ ấm lên và nước biển dâng cao. “Nó có thể có tác động lớn đối với khả năng nuôi sống người dân, đối với ngư dân, nông dân và có thể trở thành một vấn đề lớn nếu chúng ta khoanh tay đứng nhìn”, ông cảnh báo.
Rapper Suboi gây bão
Suboi, rapper có tên thật là Hàng Lâm Trang Anh, trở thành nhân vật nổi bật trong cuộc trao đổi nhờ màn rap ngẫu hứng theo yêu cầu của Tổng thống Obama vào cuối buổi trao đổi.
Rapper Suboi tại buổi giao lưu. Ảnh: AFP
Rapper Suboi tại buổi giao lưu. Ảnh: AFP

Cô gây được sự chú ý qua những điệu bộ bặm môi trợn mắt, khiến tổng thống Mỹ dí dỏm đùa rằng: “Tôi mà không trả lời câu hỏi của cô ta, chắc tôi bị đánh mất!”. “Em giơ tay ngay từ đầu nhưng mãi mà không được gọi nên em phải đứng phắt lên, dang tay, giậm chân, và em đã may mắn...”, Suboi kể với PV Thanh Niên sau buổi giao lưu.
Kiều Oanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.