Ông Tập Cận Bình: ‘Gen hòa của Trung Quốc chưa bao giờ biến dị’

06/11/2015 14:04 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại Hội trường Diên Hồng sáng 6.11, ông Tập Cận Bình nói gen “hòa ” đã “ăn sâu, bắt rễ” vào lòng người dân Trung Quốc, hòa tan trong dòng máu của dân tộc Trung Hoa.

(TNO) Phát biểu tại Hội trường Diên Hồng sáng 6.11, ông Tập Cận Bình nói gen “hòa” đã “ăn sâu, bắt rễ” vào lòng người dân Trung Quốc, hòa tan trong dòng máu của dân tộc Trung Hoa.

don-tap-can-binhChủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp đón Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội sáng 6.11 - Ảnh: Ngọc Thắng
Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhân dịp Việt Nam chào đón kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, 40 năm Giải phóng miền nam, 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
“Trung Quốc và Việt Nam gần gụi như người nhà. Nhân dân Trung Quốc chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam”, ông Tập phát biểu.
Nhắc tới quá trình đổi mới, phát triển của Việt Nam được bắt đầu từ những năm 80 thế kỷ trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Tập Cận Bình khẳng định Việt Nam giành được thành tựu phát triển đáng kể trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, bộ mặt đất nước và đời sống nhân dân có những thay đổi sâu sắc.
“Từ đáy lòng chúng tôi vui mừng trước những thành tựu mà các đồng chí Việt Nam đã giành được trên con đường đổi mới XHCN. Tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo vững mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam nhất định sẽ không ngừng giành được thắng lợi mới trong tiến trình vĩ đại của sự nghiệp đổi”, ông Tập phát biểu.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định “nguyện cùng với các đồng chí Việt Nam tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp học hỏi lẫn nhau, tham khảo lẫn nhau, chung tay cùng cố gắng phấn đấu vì sự phát triển của sự nghiệp XHCN hai nước, vì sự hạnh phúc và khoẻ mạnh của nhân dân hai nước”.
“Gen hòa của Trung Quốc chưa bao giờ biến dị”
Theo ông Tập Cận Bình, cũng như nhân dân Việt Nam, mơ ước hàng trăm năm qua của dân tộc Trung Hoa là dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, chấn hưng dân tộc, nhân dân hạnh phúc”.
Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh mơ ước của nhân dân hai nước tương đồng thể hiện sự mong đợi của chúng ta đối với cuộc sống hoà bình tốt đẹp và hạnh phúc. “Dân tộc Trung Hoa luôn yêu chuộng hoà bình. Gen “hòa” của dân tộc chưa bao giờ biến dị”, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc khẳng định.
Theo ông Tập Cận Bình, gen “hòa” (hòa bình) đã “ăn sâu, bắt rễ” vào lòng người dân Trung Quốc, hoà tan trong dòng máu của dân tộc Trung Hoa. “Thời cận đại, Trung Quốc đã trải qua rối ren và chiến tranh hơn một thế kỷ. Nhân dân chịu đựng khổ đau nặng nề, nhân dân Trung Quốc yêu quý cục diện hòa bình không dễ có được”.
“Sự phát triển của Trung Quốc không rời khỏi môi trường hòa bình ổn định trên khu vực và thế giới. Sự trưởng thành của Trung Quốc sẽ làm lớn mạnh lực lượng chính nghĩa giữ gìn hoà bình thế giới”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Theo ông Tập Cận Bình, trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 4.2015 vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nhà lãnh đạo đã “tổng kết quá khứ, hướng về tương lai”. “Chúng tôi nhất trí cho rằng tình hữu nghị truyền thống Trung - Việt do các nhà lãnh đạo tiền bối 2 nước đích thân xây đắp là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần phải hết sức quý trọng gìn giữ”, ông Tập Cận Bình nói.
“Chữ tín là nền tảng để làm bạn”
Vẫn theo ông Tập Cận Bình, hai nước Việt - Trung có cùng nhiều lợi ích chung, hợp tác hữu nghị là trào lưu chính. Theo đó, hai bên cần duy trì lấy đại cục hữu nghị và phát triển làm trọng, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị, cầu đồng tồn dị, xử lý thỏa đáng bất đồng.
Ông Tập Cận Bình cho rằng, hai nước Việt - Trung có cùng nhiều lợi ích chung, hợp tác hữu nghị là trào lưu chính - Ảnh: Ngọc Thắng
Ông Tập Cận Bình khẳng định sự hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và Việt Nam đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực. Khẳng định “chữ tín là nền tảng để làm bạn”, ông Tập Cận Bình lý giải đây nền tảng bền vững vàng phát triển quan hệ hai nước đồng thời là xuất phát điểm và cơ sở để hai bên xử lý những tồn tại trong quan hệ song phương.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng hiện nay, tình hình khu vực và quốc tế thay đổi liên tục, hai Đảng cộng sản Trung Quốc và Việt Nam đều đang đứng trước những vấn đề mới và thách thức tương tự nhau.
“Chúng ta không những là láng giềng hữu nghị, núi sông liền một dải, mà còn là cộng đồng, cùng vận mệnh có lợi ích gắn bó với nhau và cùng chung mục tiêu. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải giúp đỡ nhau, chung tay cùng tiến lên”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Theo Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, trong quan hệ láng giềng giữa hai nước có lúc “khó tránh xảy ra va chạm”, nhưng hai bên cần phải kiên trì xuất phát từ đại cục, thông qua hiệp thương hữu nghị và hoà bình, kiểm sát và xử lý bất đồng một cách thoả đáng, đề phòng quan hệ hai nước lệch hướng.
“Tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của 2 Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước, hai bên hoàn toàn có năng lực, trí tuệ, gạt bỏ tất cả cản trở, tiếp tục viết ra trang mới hợp tác láng giềng hữu nghị Trung - Việt”, ông Tập Cận Bình bày tỏ.
Theo ông Tập Cận Bình, gen “hòa” (hòa bình) đã “ăn sâu, bắt rễ” vào lòng người dân Trung Quốc - Ảnh: Ngọc Thắng
Trích dẫn câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Núi cao lên đến tận cùng/Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non” và câu thơ tương tự của nhà thơ đời Đường Vương Bột, ông Tập Cận Bình cho rằng, quan hệ Trung - Việt đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới. “Chúng ta hãy đứng cao nhìn xa, chung tay cùng cố gắng để có những đóng góp mới to lớn hơn để mở ra cục diện mới đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt vì sự hoà bình lâu dài, thịnh vượng chung của châu Á và thế giới”, ông Tập Cận Bình nói.

Cần giải quyết thoả đáng những tồn tại trong quan hệ Việt - Trung

Trong quan hệ Việt - Trung cũng còn tồn tại một số vấn đề nếu không được giải quyết thỏa đáng có thể khiến dư luận quan tâm, bức xúc, ảnh hưởng đến sự tin cậy và hợp tác giữa hai nước.

Đây là một trong những thông điệp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu ra tại cuộc hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sáng nay 6.11, tại Nhà Quốc hội,

Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam, trước sau như một luôn coi trọng việc gìn giữ, kế thừa và phát huy mối tình đoàn kết hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng nhiều thế hệ lãnh đạo tiền bối hai nước dày công vun đắp.

Theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực không ngừng thay đổi, diễn biến phức tạp, hai nước cần phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết hữu nghị, tăng cường hợp tác cùng có lợi, kiểm soát tốt và xử lý thỏa đáng bất đồng, cùng nhau tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để tập trung hợp tác, phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị hai bên duy trì thường xuyên các cuộc thăm viếng và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và Quốc hội hai nước để trao đổi về các phương hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác, giải quyết các vấn đề tồn tại và nảy sinh, củng cố quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian qua các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đã có những tiến triển đáng khích lệ, nhưng thực sự còn chưa tương xứng với nội hàm và tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Bên cạnh những thành quả đã đạt được, cũng còn tồn tại một số vấn đề nếu không được giải quyết thỏa đáng có thể khiến dư luận quan tâm, bức xúc, ảnh hưởng đến sự tin cậy và hợp tác giữa hai nước.

Ông Nguyễn Sinh Hùng đề nghị lãnh đạo hai nước cần quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất, góp phần đem lại hạnh phúc cho nhân dân hai nước, tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ hai nước không ngừng phát triển. Lãnh đạo hai nước cần coi trọng việc xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển, trên nguyên tắc tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế, vì lợi ích lâu dài của hai Đảng, hai dân tộc.

Khẳng định, Đảng và Nhà nước Trung Quốc luôn coi trọng và ủng hộ việc tăng cường giao lưu hợp tác giữa Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam cũng như giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục tăng cường giao lưu, mở rộng trao đổi đoàn các cấp, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác, tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, qua đó tăng thêm sự hiểu biết, tin cậy và đoàn kết giữa hai bên, tạo nền tảng xã hội rộng rãi và vững chắc cho quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển ổn định, lành mạnh.

Ông Tập Cận Bình hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.