Ông Trần Thế Lưu làm Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM

27/08/2013 11:47 GMT+7

(TNO) Sáng 27.8, Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM.

Dự lễ ra mắt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, cùng các Phó bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân; về phía Ban Nội chính Trung ương có Trưởng ban Nguyễn Bá Thanh và Phó ban Lê Minh Trí.

TP.HCM ra mắt Ban Nội chính Thành ủy 1
 Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải trao quyết định cho Trưởng ban Nội chính Trần Thế Lưu (phải) và Phó ban TP.HCM Đỗ Quang Trung (trái)

Theo quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, ông Trần Thế Lưu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chánh văn phòng Thành ủy được điều động làm Trưởng ban Nội chính; ông Đỗ Quang Trung, Phó chánh văn phòng Thành ủy giữ chức vụ Phó trưởng ban.

Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM trực thuộc Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, là cơ quan tham mưu của Thành ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy về lãnh đạo, chỉ đạo công tác an ninh - nội chính; công tác phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp...

Về tổ chức bộ máy, biên chế, lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy gồm trưởng ban và không quá 3 phó trưởng ban; biên chế tổng cộng là 30 người.

 TP.HCM ra mắt Ban Nội chính Thành ủy 2
Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh (thứ hai, từ phải sang) trao đổi với lãnh đạo TP.HCM - Ảnh: Đình Phú

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng, với vai trò là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, Ban Nội chính cần tập trung chú trọng nghiên cứu có hệ thống, khoa học, chặt chẽ, kịp thời xử lý những thông tin có liên quan đến an ninh chính trị, phối hợp với cơ quan chức năng thành phố và các quận, huyện tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, nhạy cảm tại địa phương, không để kẻ xấu lợi dụng.

Ông Lê Thanh Hải cũng yêu cầu Ban Nội chính Thành ủy phát hiện những hạn chế, bất cập về chính sách; đề xuất kịp thời để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chính sách sao cho an dân; làm đầu mối phối hợp với các ngành nội chính thành phố nắm sát diễn biến tình hình hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật, công tác đấu tranh phòng ngừa, xử lý vi phạm, tội phạm…

Thay mặt lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh kiến nghị Thành ủy TP.HCM tạo điều kiện để Ban Nội chính Thành ủy tham mưu đắc lực và hiệu quả cho Thành ủy trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, góp phần vào giữ ổn định và phát triển của thành phố cũng như cả nước; đồng thời bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất chính trị vững vàng vào Ban Nội chính.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, hoạt động của Ban Nội chính không đơn thuần chỉ là nhận đơn rồi kính chuyển mà phải đóng vai trò đắc lực trong công tác phòng chống tham nhũng vốn đang gây bức xúc hiện nay.

“Chỉ ngồi nhận đơn, kính chuyển thì Ban Nội chính chỉ cần 4 đồng chí chứ  không cần tới 21 - 30 đồng chí. Ban Nội chính phải hoạt động thực sự và tham mưu đắc lực”, ông Thanh nói.

“Một số nơi cán bộ chưa đủ, có nơi cử Phó bí thư kiêm nhiệm Trưởng ban, có nơi cử Chủ tịch mặt trận kiêm nhiệm Trưởng ban Nội chính. Tôi thấy ngó bộ không hay nên làm văn bản báo cáo Tổng bí thư, đề nghị cử Ủy viên Thường vụ tham gia Ban Nội chính”, ông Thanh cho biết thêm.

Nói về hoạt động của Ban Nội chính trong thời gian tới, ông Thanh lưu ý cần sớm đưa ra xử lý những vụ việc tồn đọng, không để kéo dài gây ra bức xúc trong dư luận không cần thiết.

Theo đó, ông Thanh đơn cử vụ án Vifon 5 năm rồi nhưng cứ chuyển qua chuyển lại, không ai chịu là nguyên đơn dân sự. Tiền của Nhà nước thất thoát mấy chục tỉ mà không ai chịu trách nhiệm, cuối cùng không xử được.

Đình Phú

>> Thành lập Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội
>> Thành lập Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.