'Ông trùm Minh sâm' bị đề nghị 20 đến 30 tháng tù giam

01/06/2016 17:17 GMT+7

Với vai trò cầm đầu, tổ chức đồng bọn thu các loại phí bất hợp lý tại chợ Đồng Bèo, bị cáo Minh "sâm" bị đề nghị mức án 20 - 30 tháng tù giam.

Trong phần luận tội tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm, 56 tuổi, trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) và đồng bọn, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Minh và đồng bọn đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương, hoang mang dư luận.
“Hành vi phạm tội của các bị cáo là cố ý, cưỡng đoạt tài sản của người khác, coi thường pháp luật. Bị cáo Minh là người tổ chức, cầm đầu, tự đề ra thu phí bến bãi”, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân khẳng định.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cũng xác định bị cáo Minh là người tổ chức, phân công vai trò đối với từng bị cáo khác, từ việc thu tiền phí bến bãi, đến việc chi tiêu tiền. Số tiền chiếm đoạt được nộp lại cho bị cáo Minh, để chi trả hoạt động ở chợ Đồng Bèo (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) và chi tiêu cá nhân.
Đối với 8 bị cáo khác là nhân viên của ban quản lý chợ Đồng Bèo, mặc dù biết rõ hành vi thu các loại phí bến bãi là không đúng pháp luật, nhưng vẫn thực hiện theo sự chỉ đạo của Minh "sâm".
“Các bị cáo tổ chức, ép buộc các nhà xe phải nộp phí bến bãi, bến công nông. Cần có hình phạt thích đáng để các bị cáo có nhận thức sâu sắc hành vi và chấp hành pháp luật”, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân nhận định.
xet-xu-minh-sam
Với vai trò cầm đầu, Minh "sâm" bị đề nghị mức án 20 - 30 tháng tù giam Ảnh Minh Chiến
Đối với bị cáo Quách Văn Lộc bị cáo buộc về tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", mặc dù nhận thức rõ việc tàng trữ vũ khí quân dụng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình cất giữ tại tủ cá nhân theo lệnh của Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, đã chết).
Bị truy tố về tội “cưỡng đoạt tài sản”, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: Nguyễn Ngọc Minh từ 20 - 30 tháng tù giam; Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh: 18 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Thu Hằng: 17 tháng 9 ngày; Trần Thái Sơn và Phạm Văn Đức: 18 tháng 6 ngày; Nguyễn Hữu Hoàng: 18 tháng 13 ngày; Nguyễn Tiến Thắng: 18 tháng 6 ngày; Nguyễn Văn Hòa 12 - 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.
Bị cáo Quách Văn Lộc bị đề nghị 18 tháng 6 ngày tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Trước đó trong phiên xét xử buổi sáng, bị cáo Minh “sâm” cho rằng, Công ty TNHH Đại An đầu tư xây dựng khu chợ này với số tiền rất lớn, nên nghĩ đơn giản là ra các quy định thu phí để thu hồi vốn.
“Bị cáo nghĩ bị cáo bỏ tiền xây dựng nên được phép thu tiền để thu hồi vốn. Do hiểu biết pháp luật kém, nên bị cáo không biết việc thu phí phải xin phép”, bị cáo Minh “sâm” khai trước Hội đồng xét xử. Bị cáo này cũng phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới chèn ép, đe dọa các chủ xe gỗ để thu tiền phí bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.