Ông Vương Đình Huệ: Tránh lặp lại việc trình luật ra Quốc hội mà không thành công

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/08/2021 18:45 GMT+7

“Trình luật ra mà không thành công thì sẽ rất vất vả. Chúng ta đã có bài học rồi nên phải tránh lặp lại”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong cuộc làm việc với thường trực các ủy ban Quốc hội.

Xây dựng pháp luật từ sớm, từ xa, nhiều vòng góp ý

Ngày 13.8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó chủ tịch Quốc hội đã có buổi làm việc với thường trực của một số ủy ban của Quốc hội về việc triển khai thẩm tra 7 dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 diễn ra vào cuối năm nay.
7 dự án luật bao gồm: luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi); luật Điện ảnh (sửa đổi); luật Cảnh sát Cơ động; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Tố tụng hình sự; luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); luật Sửa đổi bổ sung phụ lục - danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của luật Thống kê; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Sở hữu trí tuệ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết việc Chủ tịch và Phó chủ tịch Quốc hội nghe các ủy ban của Quốc hội báo cáo quá trình chuẩn bị, sự phối hợp giữa các bên liên quan và các định hướng lớn nhằm chuẩn bị kỹ hơn cho công tác xây dựng pháp luật; tránh tình trạng luật có tuổi thọ ngắn, phải sửa đổi liên tục.
Theo ông Huệ, Quốc hội phải chuẩn bị từ sớm, từ xa, nhiều vòng cho ý kiến, để để nâng cao chất lượng làm việc tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và việc Quốc hội thảo luận tại hội trường. Đây cũng sẽ là các “sản phẩm đầu tay” của Quốc hội khóa mới, do đó, cần tập trung trí tuệ, tích cực hơn nữa để đảm bảo “đầu xuôi, đuôi lọt”.
“Trình luật ra mà không thành công thì sẽ rất vất vả. Chúng ta đã có bài học rồi nên phải tránh lặp lại”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và đề nghị các ủy ban cần nhận thức rõ yêu cầu của thực tiễn, đi thẳng vào các vấn đề thực tiễn đặt ra để thẩm tra, góp ý cùng xây dựng dự thảo luật có chất lượng, thực chất để trình ra Quốc hội.

Đánh giá kỹ tác động kinh tế - xã hội của luật Cảnh sát cơ động

Đối với dự án luật Thi đua khen thưởng, Chủ tịch Quốc hội kiến nghị Ủy ban Xã hội xem xét việc cần thiết để điều chỉnh công tác khen thưởng của khối các hiệp hội, ngành nghề để tránh xảy ra tiêu cực; coi trọng khen thưởng của Nhà nước đối với lực lượng trực tiếp sản xuất và đội ngũ doanh nhân; bảo đảm khen thưởng kịp thời chứ không phải mang tính tích lũy thành tích; làm rõ tiêu chí của thi đua, khen thưởng để làm cơ sở cho chính sách chi lương mới; khắc phục tình trạng "chạy" danh hiệu thi đua.
Với dự án luật Cảnh sát cơ động, ông Huệ cơ bản đồng tình với hồ sơ dự án, nhưng đề nghị tiếp tục hoàn thiện, báo cáo đánh giá kỹ hơn về kinh nghiệm quốc tế, rà soát quy định liên quan ở các luật khác, nhất là các tác động tới kinh tế, xã hội.

Chủ tịch Quốc hội và các Phó chủ tịch Quốc hội làm việc với thường trực các ủy ban Quốc hội về công tác xây dựng pháp luật

Ảnh Gia Hân

Trong việc sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Tố tụng hình sự để bảo đảm thực hiện cam kết của Việt Nam khi tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị giữ nguyên tắc rà soát sửa đổi, bổ sung nội dung theo đúng cam kết, không mở rộng nội dung khác khi chưa có dự kiến, đánh giá đầy đủ, chi tiết theo yêu cầu của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Về dự án luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đề nghị hồ sơ cần đánh giá tác động từ nhiều phía. Theo ông Huệ, ngoài việc bảo vệ quyền lợi cho bên được cung cấp dịch vụ bảo hiểm là cần thiết, nhưng nếu bảo vệ quá mức cần thiết thì lại gây khó khăn cho doanh nghiệp bảo hiểm. Rà soát các quy định cho phù hợp với yêu cầu hiện nay cũng như thông lệ quốc tế như điều kiện kinh doanh, trình tự thành lập, gia nhập thị trường, quản trị nội bộ…
Tuy nhiên, ông Huệ đề nghị, hết sức lưu ý bảo đảm quy định rõ ràng, thuận lợi về trình tự, thủ tục trong quá trình gia nhập thị trường, trách nhiệm công bố thông tin, bảo đảm công khai, minh bạch nhưng cũng phải bảo đảm quyền bảo vệ bí mật kinh doanh của doanh nghiệp; tránh can thiệp quá sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, trái với quy định của luật Doanh nghiệp.
Khát quát các vấn đề chung liên quan, ông Huệ lưu ý, đối với các vấn đề chưa rõ thì không được đóng khung vào luật mà phải giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định thực hiện nhằm đảm bảo thích ứng với thực tiễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.