Phá án từ chiếc vợt vớt ốc

16/03/2016 13:15 GMT+7

Quá trình khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện chiếc vợt ốc dài gần 3 m, tình nghi là của đối tượng gây án để lại.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện chiếc vợt ốc dài gần 3 m, tình nghi là của đối tượng gây án để lại.

Bị can Ry (trái) và Chiến - Ảnh: Mai TrâmBị can Ry (trái) và Chiến - Ảnh: Mai Trâm
Ngày 15.3, Cơ quan CSĐT Công an H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) cho biết đang hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố Lý Văn Ry (20 tuổi), Võ Minh Chiến (18 tuổi, cùng ngụ xã Trường Long, Phong Điền) về hành vi cướp tài sản.
Đây là 2 bị can gây ra vụ cướp táo tợn tại ấp Trường Thuận (xã Trường Long) vào rạng sáng 15.1 gây xôn xao dư luận.
Xin lại sim điện thoại của tên cướp
Trình bày với cán bộ điều tra, anh Nguyễn Văn Phong (41 tuổi, ngụ xã Trường Long) kể anh sống bằng nghề thu mua chuối và ngủ giữ vườn cây ăn trái cho một người dân ở ấp Trường Thuận. Như thường lệ, đêm 14.1, anh Phong đến căn chòi ngủ giữ vườn. Căn chòi giữ vườn nằm lọt thỏm trong các con rạch rất ít người qua lại. “Gần sáng, có 2 thanh niên đến chòi hỏi xin nước uống và thuốc hút, trong đó có 1 người cầm cây vợt vớt ốc dài khoảng 3 m. Tôi lấy ca rót nước đưa cho thanh niên này, đồng thời nói mình không có hút thuốc”, anh Phong kể.
Theo anh Phong, uống nước xong, 2 thanh niên đi ra khỏi chòi. Vì sợ mấy người này bắt trộm gà nên anh bước ra ngoài nhìn theo, sau đó vào chòi khép cửa lại. Họ vừa đi được một lúc thì quay lại hỏi xin nước uống và thuốc hút lần nữa nhưng anh không cho, kêu họ ra khỏi chòi. Bất ngờ, 2 thanh niên này xông vào, một người lấy cây dao thái chuối (có sẵn trong chòi) kề vào cổ, khống chế lục soát trên người tìm tài sản. Sau đó, cả 2 dùng áo vải trói tay và chân anh lại cướp 1,3 triệu đồng, đèn pin và ĐTDĐ. Bị mất điện thoại, anh Phong vẫn cố nài tên cướp “anh cho em xin lại cái sim”. Một trong 2 tên cướp, tháo chiếc sim ném xuống nền nhà rồi tẩu thoát.
Sau khi 2 tên cướp đi khỏi, anh Phong tìm cách tự cỏi trói rồi báo cho chủ vườn hay và đến Công an xã Trường Long trình bày toàn bộ sự việc. Anh Phong cho biết do hoảng loạn và đêm tối nên không nhìn rõ mặt hung thủ nhưng có nghe tiếng một thanh niên nói “Ry ơi, trấn cổ nó xuống”...
Gây án khi đang bị khởi tố
Quá trình khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện chiếc vợt ốc dài gần 3 m. Anh Phong cho biết buổi chiều trước khi xảy ra vụ cướp, anh cặp ghe vào bờ và để luôn mấy buồng chuối trên ghe. Còn chiếc vợt ốc, anh Phong tình nghi của 2 thanh niên gây ra vụ cướp để lại.
Qua rà soát những trường hợp nghi vấn, các điều tra viên bắt đầu dựng chân dung hung thủ, sau đó mời Ry lên làm việc. Ry đang là bị can bị cấm khỏi nơi cư trú vì gây tai nạn chết người trên địa bàn H.Phong Điền.
Một cán bộ điều tra cho biết: “Khi được mời lên làm việc, Ry có biểu hiện bất thường, đặc biệt là khoảng thời gian xảy ra vụ cướp”. Trước những chứng cứ khó chối cãi, Ry đã khai nhận cùng với Chiến gây ra vụ cướp. Khi các trinh sát tìm đến nhà, Chiến đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương.
Theo lời khai của Ry, rạng sáng 15.1, Ry cùng Chiến mang theo vợt đi bắt ốc kiếm tiền tiêu xài. Khi tới chòi của anh Phong, Chiến nói khát nước nên vào xin nước uống. Chiến vào bên trong, còn Ry đứng bên ngoài. Uống nước xong, Chiến hỏi xin thuốc hút không có nên cả hai bỏ đi ra ngoài. Chiến nói với Ry: “Ông đó ở nhà có một mình, tao với mày quay lại xem có gì thì lấy”. Ry trả lời: “Ừ cũng được”. Chiến đội đèn đi trước và đưa cái vợt ốc cho Ry cầm.
Chiến bước vào chòi xin nước nhưng không được nên lấy cây dao để cặp vách kề vào cổ khống chế anh Phong. Anh Phong kháng cự thì Chiến kêu Ry kiếm dây trói lại. Chiến hăm dọa nạn nhân và kêu Ry lục kiếm tài sản. Riêng Chiến lấy chiếc điện thoại của nạn nhân. Trên đường tẩu thoát, Ry ném cây vợt vớt ốc xuống sông nhưng chẳng may vướng vào chiếc ghe của nạn nhân đang đậu cặp bờ. Sau đó, cả hai cùng nhau về nhà chia tiền. Ry nói với Chiến chỉ cướp cái đèn pin và 760.000 đồng. Chiến giữ luôn chiếc điện thoại và nhận số tiền 260.000 đồng. Số tiền còn lại Ry giữ lấy. Đến chiều cùng ngày, khi hay Ry bị mời lên làm việc thì Chiến bỏ trốn lên TP.HCM nhưng đến ngày 18.1 thì bị bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.