Phá bờ biển làm hồ nuôi tôm

13/08/2011 08:21 GMT+7

(TNO) Chiều 10.8, PV Thanh Niên có mặt tại bờ biển thuộc khu vực thôn Phước Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, Phú Yên) chứng kiến cảnh xe xúc, xe ủi đang nhộn nhịp hoạt động. Nhiều cây phi lao của dự án rừng PAM bị ủi trốc gốc, nằm chỏng chơ trên mặt đất.

Qua tìm hiểu, ngày 26.7.2011, HĐND xã Hòa Hiệp Bắc đã ra nghị quyết thống nhất tờ trình của UBND xã này về việc cho thuê đất ven biển để nuôi tôm cao triều tại thôn Phước Lâm.

Trong nghị quyết này ghi: “Tổ chức cho thuê sau khi có ý kiến của UBND huyện Đông Hòa”.

Ông Phạm Minh Chu - Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, giải thích: “Việc UBND xã Hòa Hiệp Bắc làm tờ trình xin cho thuê đất ven biển để nuôi tôm cao triều tại thôn Phước Lâm đã được Ban thường vụ Huyện ủy Đông Hòa đồng ý, nhưng chưa ban hành văn bản. Nhưng sau đó do Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở TN-MT Phú Yên về kiểm tra nên phải chờ kết luận của UBND tỉnh”.


Xe ủi tập kết trong rừng dương, chờ tổ kiểm tra rút đi thì hoạt động tiếp - Ảnh: Đức Huy

Ông Đào Văn Dục - Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở TN-MT Phú Yên) cho biết, từ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Sở TN-MT thành lập tổ kiểm tra việc san ủi đất làm hộ nuôi tôm tại xã Hòa Hiệp Bắc.

Qua kiểm tra, tại khu vực bãi biển thôn Phước Lâm có 14 hồ (mỗi hồ từ 3.000-4.000 m2) đang san ủi khoảng 5 ha và làm vỡ nhiều nắp cống thải của khu công nghiệp Hòa Hiệp.

Tại hiện trường có 3 xe xúc đất và 6 xe ủi của doanh nghiệp tư nhân Khánh Thanh và Công ty Phúc Thành.
 
“Tại buổi làm việc, UBND xã Hòa Hiệp Bắc đã nhận thiếu sót trong công tác quản lý đất đai, không phát hiện kịp thời để ngăn chặn; việc san ủi là do người dân tự phát”, ông Dục cho biết thêm.

Khi chúng tôi hỏi ông Dục có biết nghị quyết của xã này xin chủ trương cho thuê đất ven biển để làm hồ tôm không? Ông Dục khẳng định: “UBND xã Hòa Hiệp Bắc không hề nêu việc này. Các hộ tự ý san ủi cát bãi bồi ven biển làm hồ nuôi tôm là hành vi lấn chiếm đất đai. Trách nhiệm này là của cán bộ địa chính và chủ tịch xã”.
 
Rõ ràng, nếu không có chính quyền xã Hòa Hiệp Bắc “bật đèn xanh” thì những người dân đã chẳng dám thuê xe xúc, xe ủi ồ ạt, công khai vào khu vực nói trên để san ủi làm hồ nuôi tôm; trong khi khu vực này chỉ cách trụ sở UBND xã chưa đến 1 km.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.