Phá vườn cà phê để trả thù?

04/04/2013 21:40 GMT+7

(TNO) Sáng 4.4, ông Chữ Minh Hiếu, Phó Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban (Ban QLRPH), H.Lâm Hà (Lâm Đồng) phát hiện vườn cà phê 6 năm tuổi của gia đình ở xã Mê Linh (Lâm Hà) bị chặt phá hàng loạt, tổng cộng có hơn 250 cây.

>> Căng thẳng giữ rừng

Ông Hiếu được phân công trực tiếp điều hành việc giải tỏa đất rừng bị lấn chiếm tại hai tiểu khu 242 và 243 - là điểm nóng phá rừng ở Lâm Hà (Báo Thanh Niên đã phản ánh qua bài Căng thẳng giữ rừng).

Ông Lê Hồng Nhân, Trưởng Ban QLRPH nhận định: “Vườn cà phê của gia đình anh Hiếu bị chặt phá là cách “lâm tặc” trả thù cán bộ Ban QLRPH”. Bởi vì trong 2 ngày qua, anh Hiếu cùng các cộng sự phát hiện 3 vụ phá rừng, bắt giữ 3 “lâm tặc”, thu giữ 2 cưa máy và bàn giao cho hạt Kiểm lâm tiếp tục xử lý.

Anh Hiếu cho biết thêm, sau khi thu giữ 2 cưa máy thì có số điện thoại lạ gọi đến yêu cầu anh trả lại cưa với lời lẽ hăm dọa.

Như Thanh Niên đã phản ánh, ngày 29.3 chị Trần Thị Hồng Hạnh, Tiểu khu trưởng Tiểu khu 265 (Ban QLRPH) phối hợp chính quyền xã Đông Thanh (Lâm Hà) thu giữ 2 bi gỗ lậu tại bìa rừng thì tối cùng ngày nhà của chị Hạnh bị kẻ xấu đe dọa bằng cách rải và tưới thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ quanh nhà.

Cách đây khoảng 10 ngày, trạm bảo vệ rừng tại tiểu khu 243 bị kẻ xấu đập phá tan tành, vì trước đó Ban QLRPH kiên quyết giải tỏa nhiều vụ phá rừng chiếm đất làm rẫy.

Trạm bảo vệ rừng tiêu khu 243 bị đập phá
Trạm bảo vệ rừng tiêu khu 243 bị đập phá 

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, lãnh đạo Sở NN-PTNT và lãnh đạo huyện Lâm Hà đã đến hiện trường và tiểu khu 243 nắm bắt tình hình.

UBND huyện Lâm Hà cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng đến nay vẫn chưa  tìm ra thủ phạm thì tiếp tục xảy ra việc phá hoại vườn cà phê của ông Hiếu.

Chiều 4.4, Ban QLRPH cho biết, vừa bắt giữ thêm một người phá rừng tại Tiểu khu 242a, nơi có 4.000m2 rừng bị triệt hạ. Bước đầu đối tượng khai tên Nguyễn Khắc Hiền (27 tuổi), ngụ thôn 5 xã Hoài Đức (Lâm Hà). Hiền phá rừng thuê cho một người tên Dương ở xã Hoài Đức.

Cùng tham gia phá rừng với Hiền còn có Ya Jim, Ya Ngôn (đã bị bắt giữ vài ngày trước). Ngoài ra, còn có 2 người tên Dược và Hùng cũng được Dương thuê phá rừng. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tin ảnh: Lâm Viên

>> Điều tra vụ phá rừng bằng thuốc diệt cỏ
>> Điều tra vụ phá rừng phòng hộ
>> Kỷ luật trưởng ban quản lý rừng tiếp tay phá rừng
>> Truy tố hai người phá rừng M’Đrắk
>> Bị phạt vì phá rừng
>> Xử lý cán bộ liên quan vụ phá rừng
>> Lâm tặc, vàng tặc lợi dụng dịp tết để phá rừng
>> Vụ phá rừng lớn nhất tại Hà Tĩnh: 15 bị cáo lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.