Phải khởi tố để răn đe kiểu kinh doanh lừa đảo

24/11/2009 00:53 GMT+7

* Cần nhanh chóng lập chuyên án Sau khi đăng loạt bài Lừa đảo trắng trợn “vòng titan thần diệu”, Thanh Niên nhận được phản ánh của hàng ngàn bạn đọc trên khắp cả nước xung quanh việc bán, quảng cáo loại vòng “titan thần diệu”...

Không thể thống kê hết nạn nhân

Trong số các phản ánh của bạn đọc gửi đến Thanh Niên, ngoài những bức xúc việc quảng cáo sai sự thật, rất nhiều bạn đọc cho biết họ là nạn nhân của “vòng titan thần diệu”, trong đó có gia đình mua 4-5 bộ “vòng titan” với mong muốn chữa được bệnh.

Một bạn đọc tên Nga (thanhnga91...@yahoo.com) còn cho biết ở quê Tiền Hải, Thái Bình của chị hầu như ai cũng mua một bộ vòng titan giá từ 600 ngàn đến 1,4 triệu đồng. “Từ nông dân cho đến cán bộ hưu trí, mọi người mua vòng đeo với mong muốn chữa được bệnh. Nhưng thật tội nghiệp cho bà con quê tôi thật thà, chất phác đã bị lừa hàng tấn lúa để đổi lấy cái thứ vòng rởm chết tiệt ấy...”, bạn đọc Nga viết.

Đáng lưu ý, mặc dù Công ty Special TV Shopping (STVS) chỉ có 13 chi nhánh ở các tỉnh thành, nhưng theo phản ánh thì nạn nhân của “vòng titan thần diệu” có mặt ở hầu hết các địa phương trong cả nước. Một phần do quảng cáo qua sóng truyền hình, phương thức bán hàng qua điện thoại nên người mua ở tỉnh thành khác gọi điện thì các chi nhánh của STVS gần nhất vẫn cho người chuyển hàng tới; phần khác ngoài STVS còn có nhiều công ty khác cũng kinh doanh “vòng titan”... Thực tế này cho thấy, đến nay không thể thống kê đã có bao nhiêu người là nạn nhân của “vòng titan thần diệu”, nói cách khác hậu quả kinh tế - xã hội trong vụ lừa đảo này là rất lớn.

Náo loạn đòi lại tiền

Trong một diễn biến khác, hôm qua 23.11, hàng trăm người ở nhiều tỉnh phía Nam đã kéo đến Công ty TNHH công nghệ Thịnh Phát (44-46 đường số 25A, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM) trả “vòng titan” và đòi lại tiền. Do khi đến công ty, thấy trước cổng dán thông báo “Sản phẩm được thu hồi phải đầy đủ phiếu bảo hành và hóa đơn bán lẻ...” và “Công ty sẽ thu hồi hàng (vòng titan - PV) đến 17 giờ ngày 25.11.2009”, nên nhiều khách hàng sợ không đòi lại được tiền đã phản ứng quyết liệt; mặt khác, một số khách hàng đánh mất phiếu bảo hành hoặc hóa đơn mua hàng, không được trả tiền như thông báo của công ty... đã lớn tiếng cãi nhau với nhân viên của công ty, gây náo loạn cả một đoạn đường. Chị Trần Thị Tuyết (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Tôi mua 2 vòng titan, giá tiền ghi chung trên 1 hóa đơn giá 1.960.000 đồng, nhưng chỉ có một phiếu bảo hành. Khi vào bên trong họ chỉ đồng ý trả lại 980.000 đồng cho 1 sản phẩm thì làm sao chấp nhận”.

Thấy tình hình bất ổn, bảo vệ Công ty Thịnh Phát đã đóng cổng không cho mọi người vào bên trong, khiến tình hình càng thêm căng thẳng. Đến gần trưa, Công an P.Bình Trị Đông B phải cử lực lượng tới can thiệp, vãn hồi trật tự và yêu cầu bảo vệ cho mọi người vào bên trong giải quyết. Tuy vậy, buổi trưa vẫn còn hàng chục người mua cơm hộp ngồi trước cổng công ty để chờ trả hàng, đòi tiền vào buổi chiều. Số người này cộng với hàng chục khách hàng tiếp tục kéo đến vào đầu giờ chiều khiến không khí nơi đây càng thêm bức bối. Tính đến 17 giờ chiều qua, vẫn còn hàng chục người kéo đến Công ty Thịnh Phát trả vòng, đòi tiền.

Tuy nhiên, phản ánh của nhiều khách hàng cho biết họ bị trừ tiền một cách bất hợp lý. Chẳng hạn như trả lại một bộ vòng titan còn nguyên vẹn thì bị trừ 50.000 đồng, vòng nào bị tháo rời trừ 50.000 đồng/mắt, mất mặt dây đeo trừ 100.000 đồng... Chị Trần Thị Hiền (Q.Thủ Đức) bức xúc: "Thấy quảng cáo mua vòng đeo, khỏe chưa thấy, chỉ toàn thấy mệt. Phải bỏ công việc, dang nắng đi đòi tiền rã hết cả người"...

Cần nhanh chóng lập chuyên án

Theo dõi loạt bài Lừa đảo trắng trợn “vòng titan thần diệu” trên Thanh Niên, nhiều luật sư, chuyên gia pháp lý cho rằng cơ quan pháp luật cần khởi tố ngay vụ án để điều tra hành vi lừa đảo bán vòng titan của STVS và một số doanh nghiệp khác.

Một kiểm sát viên của Viện KSND TP.HCM đồng ý các ý kiến của các luật sư và cho rằng: “Đủ dấu hiệu để khởi tố vụ án lừa đảo, để điều tra với tình tiết lừa đảo nhiều người. Tuy nhiên, để có thể đưa những người kinh doanh gian dối ra xử lý trước pháp luật cần phải có sự phối hợp tổng lực của nhiều cơ quan, nhiều ngành (Bộ Y tế, cơ quan điều tra, Cục Quản lý xuất nhập cảnh...)”.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích: theo quy định của điều 139 Bộ luật Hình sự "người nào có hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác..." là có dấu hiệu phạm tội lừa đảo. Trong trường hợp này quảng cáo sai sự thật để đẩy giá hàng hóa lên cao gấp nhiều lần bán cho người tiêu dùng là một trong những biểu hiện gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng và đã có đủ dấu hiệu phạm tội hình sự. Hành vi này còn có tính hệ thống và có tổ chức, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều người, làm rối loạn, bất ổn xã hội. Vì vậy, cơ quan điều tra cần phải khởi tố vụ án ngay để điều tra, nếu có đủ cơ sở thì truy tố, xử lý theo pháp luật. Khởi tố là việc làm cần thiết.

Đồng quan điểm này, luật sư Nguyễn Đăng Vỹ, Đoàn luật sư TP.HCM, nói hành vi của những người kinh doanh “vòng titan” có dấu hiệu lừa đảo quá rõ ràng, không có gì để bàn cãi. “Không đơn thuần là kinh doanh thiếu đạo đức, mua rẻ bán đắt nữa mà ở đây các công ty đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng thông qua những hình thức quảng cáo sai sự thật làm cho người tiêu dùng tin tưởng bỏ tiền ra mua; khi báo chí lên tiếng về hành vi làm ăn mờ ám thì bỏ trốn... Đây là vụ án có số lượng người bị hại trải rộng khắp cả nước, con số thiệt hại không nhỏ. Vì vậy, cơ quan công an nên nhanh chóng lập chuyên án, khởi tố vụ án, vào cuộc điều tra. Việc làm cấp thiết hiện nay là áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, phong tỏa tài khoản để tránh việc tẩu tán tài sản, khó khắc phục hậu quả cho người bị hại”, luật sư Vỹ phân tích.

H.T - L.N

Nhóm PV xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.