Phải lo chu đáo cho số du khách của Lanta-Viet

01/02/2012 15:34 GMT+7

(TNO) Vào lúc 14 giờ chiều nay 1.2, một cuộc họp đặc biệt liên quan đến vụ việc hơn 300 du khách Nga bị bỏ rơi tại Mũi Né, giữa các chủ resort tại Mũi Né, đại diện Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM với Tổng giám đốc Lanta-Viet đã diễn ra tại Bình Thuận.

Tham dự còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam.


Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: Quế Hà

Tại buổi họp, ông Konstantin Prikhodko - Tổng giám đốc Công ty Lanta-Viet phản bác hoàn toàn các thông tin về việc bỏ rơi du khách của công ty mình.

Ông này nói, nhiều resort tự động nâng giá phục vụ, có người còn đe dọa ông. Ông Konstantin Prikhodko còn cho rằng nhân viên của một số resort đòi thu hộ chiếu của du khách là khách hàng của ông.

Biện hộ cho việc mất liên lạc của mình mấy ngày nay, ông Konstantin Prikhodko nói do điện thoại bị cắt và ông phải vào Lãnh sự quán Nga báo cáo tình hình.


Konstantin Prikhodko, Tổng giám đốc Lanta-Viet tại cuộc họp - Ảnh: Quế Hà

Theo ông Konstantin Prikhodko, sở dĩ ông cho các nhân viên của mình đi khỏi Phan Thiết là do "mặc bộ đồ của Lanta-Viet ở Phan Thiết lúc này là không an toàn".

Tổng giám đốc Lanta-Viet khẳng định văn phòng của ông còn nguyên ở Mũi Né.

Khi ông Konstantin Prikhodko vừa dứt lời, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận - liền đưa ra các chứng cứ cho thấy ông  Konstantin Prikhodko đã bỏ rơi chính đồng hương của mình.

Ông Khoa cho biết đã nhiều lần gọi vào máy của ông Konstantin Prikhodko nhưng ông này không nghe máy.

Theo ông Khoa, các doanh nghiệp Việt Nam ở Mũi Né là người bị hại nhưng Lanta-Viet không hề có sự chia sẻ nào.

Ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Thuận khẳng định không hề có sự đe dọa nào đối với các nhân viên và Tổng giám đốc của Lanta-Viet.

“Đề nghị Lanta-Viet cho biết chính sách hỗ trợ cụ thể cho số du khách Nga hiện nay ở Mũi Né như thế nào và việc thanh toán các khoản nợ lớn của Lanta-Viet với các resort ra sao?”, ông Chính hỏi.

Ông Konstantin Prikhodko nói, trên trang web của Thủ tướng Nga có thông tin rằng Chính phủ Nga sẽ có những chính sách bảo trợ công dân của mình sau sự cố Lanta-Tur bị phá sản...

Sau khi gọi cho ai đó một cuộc điện thoại, ông Konstantin Prikhodko quay sang những người dự họp nói: “Ngay lúc này đây (lúc 15 giờ 12 phút), Tổng giám đốc của Công ty Lanta-Tur bên Nga đang ngồi họp với Bộ trưởng Du lịch Nga (?).

Trả lời về việc thanh toàn khoản nợ khá lớn hiện nay cho các resort, ông Konstantin Prikhodko cho biết chưa thể biết khi nào mới có thể thanh toán...

Vì thương hiệu du lịch Mũi Né, có thể chịu thiệt

Ông Klimov Vladimir - nhân viên lãnh sự thuộc Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM - bày tỏ lòng cảm ơn đối với UBND tỉnh Bình Thuận và nhất là các chủ resort có du khách của Lanta-Viet đang lưu trú.

Ông cho biết, hiện nay Chính phủ Nga đang tìm cách giải quyết để bảo vệ công dân của mình bị kẹt ở nhiều nước trên thế giới sau sự kiện Lanta-Tur phá sản.

Ông Klimov Vladimir cũng đề nghị các doanh nghiệp vì sự phát triển của du lịch địa phương giúp đỡ hết sức với các du khách Nga để 124 người có thể ở đến hết ngày 8.2 theo lịch trình. Ông tin tưởng rằng, sau sự kiện này càng làm cho du khách Nga yêu mến Việt Nam hơn, và đặc biệt là sẽ yêu mến Mũi Né nhiều hơn.

Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ lữ hành - Tổng cục Du lịch cho biết, về vấn đề này Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL  Hoàng Tuấn Anh rất quan tâm. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phải chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch tại Bình Thuận, nhưng cũng phải vì thương hiệu du lịch Việt Nam mà chăm sóc chu đáo tận tình cho các du khách của Lanta-Tur.

Ông Tuấn cũng đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh Bình Thuận và đặc biệt là sự chuyên nghiệp trong ứng xử với du khách của các resort ở Mũi Né. Ông Tuấn đề nghị sau cuộc họp này, ngành du lịch Bình Thuận cần có báo báo chi tiết gởi Bộ để có hướng chỉ đạo tiếp theo.


Du khách Nga được Công Ly Lanta-Viet đưa đến nghỉ tại Resort Làng Tre (Bình Thuận)
- Ảnh: Quế Hà

Ông Nguyễn Văn Khoa đưa ra một số kiến nghị. Theo đó, ông yêu cầu Văn phòng của Lanta-Viet cùng các nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty này tiếp tục hoạt động, chăm lo cho số du khách của mình.

Ông Khoa cũng yêu cầu ông Konstantin Prikhodko phải có mặt tại Phan Thiết để cùng các doanh nghiệp xác nhận công nợ, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời ông Khoa kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho chủ trương có thể giảm thuế doanh thu cho khoản tiền mà Lanta-Viet thiếu của các resort.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm khẳng định, dù thiệt thòi, khó khăn đến mấy, vì thương hiệu Mũi Né, vì ngành du lịch Bình Thuận, các resort vẫn phải lo chu đáo cho số du khách của Lanta-Viet (hiện còn 124 người).

“Đây không đơn thuần chỉ là tính chuyên nghiệp trong du lịch, mà còn vì tình cảm tốt đẹp lâu đời giữa hai nước Nga - Việt”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nói.

Ông Konstantin Prikhodko hứa sẽ mở cửa văn phòng ngay ngày mai (2.2) với điều kiện VNPT Bình Thuận phải mở lại kết nối interner và máy điện thoại cố định cho ông.

Thủ tướng Nga: Xử lý vụ du khách bị mắc kẹt trong 24 giờ

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Thể thao, Du lịch và Chính sách thanh niên Vitaly Mutko giải quyết mọi vấn đề liên quan đến du khách kẹt lại tại nước ngoài hoặc gặp khó khăn từ hãng du lịch Lanta-Tur trong vòng 24 giờ, theo hãng RIA Novosti hôm 1.2.

Công ty Lanta-Tur đã thông báo dừng hoạt động vì các khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Nga sẵn sàng cung cấp vốn hoạt động cho công ty, theo RIA Novosti.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, hơn 2.500 khách du lịch của công ty vẫn còn bị kẹt tại nước ngoài.

Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc Taleb Rifai đã thúc giục nhà chức trách ở tám quốc gia giúp đỡ những khách du lịch của Lanta-Tur bị kẹt. (Sơn Duân)

Quế Hà

>> Kiến nghị cấm xuất cảnh Tổng giám đốc Lanta-Viet
>> Cấm Tổng giám đốc Lanta-Viet xuất cảnh
>> Hơn 300 du khách Nga bị bỏ rơi tại Mũi Né: Lanta-Viet phải có trách nhiệm

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.