Phạm Công Danh xin lỗi Tân Hiệp Phát vì 'lời khai tại tòa'

01/08/2016 17:50 GMT+7

Bị cáo Phạm Công Danh nói "xin lỗi" khi được đại diện Viện KSND TP.HCM hỏi về quan hệ giữa bị cáo và bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát; ông Trần Qúy Thanh - Chủ tịch Công ty TNHH Tân Hiệp Phát.

Trong phiên xử chiều 1.8 Viện KSND hỏi về quan hệ giữa bị cáo Danh và bà Phạm Thị Trang (Trang "phố núi, đã xuất cảnh).
Theo đó, Danh khai gặp Trang trước khi tiếp nhận Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). Biết Trang là người có nhiều khách hàng tiềm năng nên nhờ Trang hợp tác. Bị cáo Danh đề nghị Trang rà soát xem khách hàng nào có tiềm năng thì chăm sóc họ để họ không rút tiền ra, chứ không phải hợp tác gì sâu hơn. Tuy nhiên, Trang làm được vài tháng thì không làm nữa.
Đại diện Viện KSND hỏi: "Trang là người giới thiệu khách hàng lớn trong công tác huy động vốn, trong đó có nhóm bà Bích?". Bị cáo Danh trả lời: "Đúng vậy!".
Viện KSND: "Nếu không có bà Trang, bị cáo có quan hệ với Bích để vay vốn từ phía bà Bích không?". Bị cáo Danh: "Câu hỏi này khó trả lời vì chưa xảy ra. Tôi chỉ nói bà Trang vào cộng tác với tôi, sau đó bà Trang không hợp tác nữa thì bà Trang đề nghị tôi nên sắp xếp gặp Dr.Thanh (tức ông Trần Qúy Thanh - PV) để bàn việc vay tiền. Sau đó tôi cùng Trang gặp Thanh, Bích, Phương tại Bình Dương. khi đó, ông Thanh nói rất rõ với tôi rằng ông Thanh có quan hệ với bà Trang thì cũng phải có ý kiến của tôi thì ông Thanh mới làm. Mà điển hình là tài sản thế chấp những sổ đỏ cho các khoản vay mà nói rằng bà Trang vay nhóm bà Bích đều là tài sản của tôi".
Viện KSND: "Ý kiến ông thế nào khi bà Bích nói không quen ông?". Bị cáo Danh khai: "Một lần nữa tôi xin lỗi cô Bích, ông Thanh vì những điều tôi nói tại tòa. Lúc đầu đúng là ông Thanh, cô Bích quan hệ với cô Trang. Nhưng sau này, cô Trang rút thì quan hệ trực tiếp với người của tôi".
Viện KSND: "Bị cáo và bà Bích có thỏa thuận nhóm bà Bích dùng sổ tiết kiệm cầm cố vay tiền của VNCB rồi cho bị cáo vay tiền lại không?". Bị cáo Danh trả lời: "Có thỏa thuận".
Viện KSND cũng hỏi bị cáo Danh về khoản vay 5.190 tỉ đồng của nhóm bà Bích tại VNCB do là người đóng lãi. Bị cáo Danh khai: "Tiền lãi dù ai đóng nhưng chắc chắn là tiền của tôi".
"Tại sao nhóm bà Bích vay tiền mà bị cáo đóng lãi?", đại diện Viện KSND hỏi.
Bị cáo Danh trả lời: "Mục đích nhóm bà Bích vay tiền của VNCB là cho tôi vay tiền nên tôi buộc chấp nhận điều kiện lãi phát sinh khoản vay của bà Bích là tôi phải trả".
Ngày mai (2.8), phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.
Sáng 1.8, HĐXX công bố quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá độc lập T.Ư về việc giám định lại trị giá tài sản các lô đất thuộc Khu vận động Chi Lăng (TP.Đà Nẵng), là tài sản đảm bảo cho các hợp đồng tín dụng vay VNCB 4.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, chiều cùng ngày luật sư (LS) Phan Trung Hoài đại diện 4 LS và bị cáo Danh trình bày ý kiến, rằng không cần thiết thành lập đồng này mà đề nghị HĐXX cân nhắc, áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo, sử dụng chứng thư giám định thể hiện giá trị lô đất trên là hơn 6.000 tỉ đồng, chứ không phải là giá hơn 2.600 như cáo trạng nêu; tòa án xem xét triệu tập đơn vị mua lô đất này với giá tốt hơn trên cơ sở được sự đồng ý của Ngân hàng Nhà nước, HĐXX để tạo điều kiện cho bị cáo Danh khắc phục hậu quả tốt nhất cho vụ án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.