Phản đối xây trường, cư dân chung cư 75 Tam Trinh bị đe dọa

Lê Quân
Lê Quân
24/04/2018 21:10 GMT+7

Ông Hoàng Minh Dương, Trưởng Ban quản trị chung cư Helios Tower ở 75 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, cho biết đã trình báo cơ quan công an các cấp về việc bị nhiều “người lạ mặt” đến đe dọa, gây sự đánh nhau với cư dân.

"Người lạ mặt" đe dọa, gây gổ với cư dân trước mặt công an
Ông Dương cho biết, đã gửi trình báo vụ việc đến Giám đốc Công an TP.Hà Nội, Trưởng Công an quận Hoàng Mai, Trưởng Công an phường Mai Động về vụ việc tại khu chung cư Helios Tower ở 75 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội bị nhiều “người lạ mặt” đến đe dọa, gây sự đánh nhau vào chiều 23.4.


Tối 23.4, nhiều thanh niên lạ mặt đến kê giường nằm, ngồi vạ vật ở khu chung cư 75 Tam Trinh sau khi đe dọa, gây gổ với cư dân Ảnh Cư dân cung cấp
“Khoảng 18 giờ đến  22 giờ  ngày 23.4 có nhiều đối tượng lạ mặt không phải cư dân khu chung cư vào phá hoại tài sản chung cư, đe dọa cư dân, gây sự đánh nhau. Mặc dù cư dân đã điện thoại báo công an phường và lực lượng Cảnh sát 113 nhưng một số đối tượng còn thách thức cả công an, coi thường pháp luật. Chúng tôi rất bức xúc nhưng không thể làm gì. Một số người đã dùng điện thoại ghi hình lại để làm bằng chứng”, ông Dương cho biết.
Cũng theo ông Dương, vụ việc kéo dài đến tận 23 giờ 30 phút đêm 23.4, vẫn còn một số “người lạ mặt” kê giường nằm, ngồi vạ vật ở nhiều vị trí của khu chung cư.
Chị Nguyễn Thị Huyền, 33 tuổi, cư dân chung cư Helios Tower, cho biết, khi đi làm về đã thấy khoảng gần 20 thanh niên lạ mặt, vẻ đầy dữ tợn đi vào khu vực nội bộ của chung cư, có những hành vi gây hấn, kích bác cư dân, văng tục thiếu văn hóa.
Không những vậy, họ ngang nhiên dựng xe trên đường đi lại của cư dân, rồi cho xe phân khối lớn đi ngược chiều gây nguy hiểm tới tính mạng của cư dân.
“Mặc dù cư dân gọi Cảnh sát 113 và Công an phường Mai Động tới hiện trường nhưng cũng không kiểm soát được tình hình, nhóm thanh niên lạ mặt vẫn quậy phá. Thậm chí họ còn kê giường ở sảnh của chung cư để nằm vạ vật, gây xáo trộn cuộc sống tại nhà chung cư”, chị Huyền cho biết.
Theo một số cư dân, nhóm thanh niên lạ mặt đã vào, xâm phạm tài sản của cư dân chung cư Helios Tam Trinh từ chiều 22.4. Nguồn cơn của việc cư dân bị nhóm “người lạ mặt” đến đe dọa, gây sự đánh nhau được cho là do là cộng đồng cư dân phản đối triển khai dự án Trường mầm non Happy World kế bên chung cư này, bởi nguy cơ gây quá tải cho hạ tầng của chung cư và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của cư dân. Trước khi có vụ việc nhóm thanh niên lạ mặt xâm nhập, gây rối khu chung cư, cộng đồng cư dân chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng, phản đối việc đấu nối hạ tầng với dự án triển khai Trường mầm non Happy World.
Cư dân phản đối đấu nối hạ tầng với dự án trường mầm non
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tháng 6.2017, UBND TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt chủ trương xây dựng dự án trường mầm non Happy World có quy mô đào tạo 12 nhóm lớp (252 trẻ). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 41 tỉ đồng do liên doanh Công ty CP đầu tư và thương mại Quang Minh và Công ty CP đầu tư xây dựng NHS làm chủ đầu tư.

Khu đất xây dựng dự án trường mầm non sát với khu chưng cư Helios Tower Ảnh Lê Quân
Tuy nhiên, nhiều cư dân cho rằng, việc đầu tư xây dựng thêm 1 trường mầm non tư thục kết nối trực tiếp vào khu chung cư gây lãng phí, không hiệu quả, tăng gánh nặng hạ tầng lên khu vực. Bởi, ngay tại tòa nhà này đã có 2 lớp mầm non với quy mô 400 trẻ (hoạt động tại tầng 2 và 3 tòa nhà) và tại 89 Tam Trinh có trường mầm non tư thục đang hoạt động với quy mô hơn 300 cháu.
Đồng thời, nhiều cư dân cũng cho biết, nếu đấu nối chung hạ tầng, sẽ gây ách giao thông do tòa nhà đã có hơn 700 căn hộ và 5 tầng thương mại, 2 trường mầm non, 2 siêu thị, 1 ngân hàng, 1 trường học ngoại ngữ, trong khi chỉ có 1 con đường nội bộ xung quanh tòa nhà và 1 lối ra duy nhất đường Tam Trinh. Các cháu bé trong tòa nhà không có sân chơi, phải chơi ở dưới lòng đường nội bộ. Giờ tan tầm thì khu vực sảnh trước, lối vào duy nhất tòa nhà thường xuyên bị tắc nghẽn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt cư dân, và đặc biệt nguy hiểm khi có cháy nổ, các phương tiện PCCC khó tiếp cận.
Trong khi việc sử dụng hạ tầng của chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh để triển khai dự án Trường mầm non Happy World đang còn nhiều tranh cãi, chiều  9.4, một đội thợ xây tới đào bới đường cáp ngầm trong khu vực nội bộ của chung cư trên để thực hiện đấu điện thi công công trình.
Ban quản trị chung cư Helios Tower đã buộc phải triệu tập khẩn cấp cư dân để thống nhất phương án cử người thay nhau bảo vệ tài sản của cư dân vào tối 10.4.
Cư dân lo lắng, nếu đấu nối hạ tầng, đường nội bộ vốn đã ùn tắc sẽ càng thêm tắc nghẽn khi trường mầm non đi vào hoạt động Ảnh: Lê Quân
Trước đó, tháng 12.2017, cộng đồng cư dân chung cư Helios Tower đã có văn bản kiến nghị gửi UBND TP.Hà Nội phản đối dự án sử dụng hệ thống hạ tầng của chung cư Helios Tower để xây dựng Trường mầm non Happy World. Đến ngày 29.3, cư dân nhận được văn bản trả của UBND quận Hoàng Mai khẳng định “việc thực hiện dự án là đúng quy trình và đơn thư kiến nghị của cư dân là không đúng”.
Theo ông Dương, những trả lời của UBND quận Hoàng Mai là không thỏa đáng và không giải quyết được những bức xúc trong cư dân. Cộng đồng cư dân tiếp tục có đơn thư gửi các cơ quan chức năng khác.
“Trong khi chưa được sự đồng ý và thỏa thuận với cư dân, nhưng dự án Trường mầm non Happy World đã được UBND quận Hoàng chấp thuận mở 3 cửa chính đi vào đường nội bộ khu chung cư chúng tôi, trong khi việc sử dụng toàn bộ hệ thống hạ tầng sân vườn quanh tòa nhà là tài sản hợp pháp của hơn 2.000 cư dân”, ông Dương nhấn mạnh.
Theo cộng đồng cư dân Helios Tower, tiền sử dụng đất, tiền đầu tư xây dựng hạ tầng xung quanh tòa nhà được cộng đồng cư dân và chủ đầu tư là Công ty NHS đóng góp chi trả vào giá thành căn hộ. Quyền sở hữu tài sản hạ tầng xung quanh tòa nhà thuộc quyền sở hữu hợp pháp của cư dân và chủ đầu tư Công ty NHS. Việc sử dụng hạ tầng để thực hiện dự án trường mầm non khi chưa có sự đồng thuận của chính cư dân tòa nhà là coi thường pháp luật.
Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Hồng Thái cho biết, đã tiếp nhận trình báo về việc có nhóm thanh niên lạ mặt đến gây sự, đe dọa cư dân, gây rối trật tự khu chung cư 75 Tam Trinh. “Hiện, tôi đã cho cán bộ xác minh xem đúng là các đối tượng này là xã hội đen hay thành phần như thế nào, kể cả việc cư dân cho rằng các cán bộ, chiến sĩ có mặt ở đó nhưng không kiểm soát được tình hình”, ông Thái nói.
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, cho biết, cư dân ở 75 Tam Trinh phản đối đấu nối hạ tầng trường mầm non đã kéo dài nhiều tháng. Chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền cho cư dân biết, theo quy hoạch 1/500 của UBND TP.Hà Nội thì khu chung cư này nối thông hạ tầng với trường mầm non đang triển khai. Thời gian tới, quận Hoàng Mai sẽ tiếp tục triển khai đối thoại, công khai quy hoạch để cư dân hiểu, tạo đồng thuận. Ông Hiếu cũng cho hay, việc xây trường mầm non là đúng quy hoạch, không gây thừa trường mầm non trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.