Phản hồi từ bài báo Hé lộ một đường dây "chạy trường" ở TP.HCM

24/08/2006 23:46 GMT+7

*Hiệu trưởng Trường Lê Quý Đôn: Việc cô Hòa nhận tiền của phụ huynh là có thật! *Lập đoàn thanh tra làm rõ sự việc 15 giờ chiều qua (24.8), Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM Nguyễn Hoài Chương và Hiệu trưởng Trường PTTH Lê Quý Đôn Trần Thanh Vân đã có buổi làm việc với Báo Thanh Niên xung quanh bài báo Hé lộ một đường dây "chạy trường" ở TP.HCM đăng trong số báo ra cùng ngày.

>> Những đoạn băng ghi âm nói gì?

Ngay đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Chương cho biết vào sáng nay (24.8), sau khi đọc bài báo trên, lãnh đạo Sở GD-ĐT rất bức xúc, vì đây là vụ việc đầu tiên được báo chí nêu đích danh, có những chứng cứ cụ thể. Đến đầu giờ chiều, Ban Giám đốc Sở GD-ĐT đã họp và quyết định thành lập ngay một đoàn thanh tra làm rõ vụ việc Báo Thanh Niên đã nêu. Ông Chương đề nghị Báo Thanh Niên hợp tác, cung cấp các bằng chứng để Thanh tra Sở GD-ĐT nhanh chóng đưa vụ việc ra ánh sáng.

Đáp ứng yêu cầu của Sở GD-ĐT, Báo Thanh Niên đã cung cấp các chứng cứ và mở các băng ghi âm liên quan đến vụ việc. Sau khi nghe xong băng, cả ông Chương và bà Trần Thanh Vân đều nhận định "đây là một vụ việc rất nghiêm trọng". "Trước sự việc này chúng tôi cũng rất bất ngờ. Chúng tôi cũng nghe dư luận nói nhiều, nhưng chưa bao giờ có bằng chứng cụ thể như thế này. Quan điểm của Ban giám đốc Sở là phải làm nhanh, làm kỹ, sai đến đâu xử lý nghiêm đến đó", ông Nguyễn Hoài Chương nói.


Hiệu trưởng Trường PTTH Lê Quý Đôn Trần Thanh Vân

Trước khi cùng Phó giám đốc Sở nghe băng ghi âm, bà Trần Thanh Vân cho biết đã nhận được và nghe những đoạn băng ghi âm này cách đây khoảng 10 ngày. Ngay sau đó, bà Vân đã mời bà Hòa (Đỗ Thị Thu Hòa, giáo viên văn và chủ nhiệm) lên, yêu cầu giải trình vụ việc. Vụ việc cũng chỉ dừng lại ở đó do bà Vân quá bận việc, đồng thời có phần chủ quan nghĩ vụ việc không đến mức nghiêm trọng như vậy. Bà Vân thừa nhận có lỗi trong việc chậm trễ xử lý vụ việc, còn chuyện không gặp phóng viên Báo Thanh Niên chiều 23.8 là do bận họp.

Về phía bà Hòa, bà Vân cho biết cho đến sáng 24.8, sau khi Báo Thanh Niên đăng tải vụ việc, bà Hòa mới nộp một bản kiểm điểm và đến chiều thì nộp thêm một bản nữa. Theo bà Vân, trong bản tự kiểm bà Hòa thừa nhận có cuộc trao đổi như trong băng ghi âm, nhưng khẳng định không nhận tiền.

Sau khi nghe lại băng ghi âm, bà Vân khẳng định giọng người trong băng đúng là của bà Hòa và người đàn ông tên T. được nhắc tới là chồng bà Hòa. Về trường hợp của học sinh N. (trong băng ghi âm), bà Vân cho biết do năm nay Trường Lê Quý Đôn áp dụng mô hình trường chất lượng cao (CLC) nên học phí rất cao, một số học sinh trúng tuyển rồi phụ huynh mới biết là trường CLC và xin chuyển. Nhà trường có thông báo với các thầy cô giáo, biết trường hợp học sinh khá giỏi nào muốn vào trường thì báo phụ huynh nộp hồ sơ, bản sao, rồi ban giám hiệu sẽ xem xét. "Tôi xem lại hồ sơ thì trường hợp em N. là một học sinh giỏi và tôi không biết chuyện cô Hòa làm (tức lấy 2.000 USD của phụ huynh em N. - PV)" - bà Vân khẳng định. Xung quanh việc bà Hòa nhận tiền của phụ huynh, bà Vân cũng cho biết đã yêu cầu bà Hòa nếu có nhận tiền của phụ huynh thì phải trả lại. "Sau đó chồng bà Hòa (là ông T. - PV) có nói lại với tôi là đã trả lại tiền cho phụ huynh này rồi" - bà Vân cho biết. Như thế, việc nhận tiền của phụ huynh là có thật.


Đơn thư tố cáo việc "chạy trường"

Trong các băng ghi âm bà Hòa cũng đã nhắc rất nhiều về vai trò của bà Vân trong việc "chạy trường". Bà Vân cho rằng mình đã bị bà Hòa lợi dụng uy tín trong vụ việc này. "Quan hệ giữa tôi và cô Hòa rất tốt. Tôi không ngờ cô Hòa lại lợi dụng uy tín của tôi như thế này. Trước đây, khi nghe băng, tôi có hỏi cô Hòa tại sao lại lôi tôi vào, thì cô trả lời "phải nói như thế thì người ta mới tin" và xin lỗi tôi" - bà Vân nói.

Cuối buổi làm việc, bà Vân khẳng định lại là không hề biết việc bà Hòa làm và đề nghị "cần thanh tra đến nơi đến chốn, xử đúng người đúng tội để không ảnh hưởng đến uy tín của các thầy cô và học sinh trong trường". Ông Nguyễn Hoài Chương tái khẳng định đây là vụ việc "rất nghiêm trọng" và sẽ yêu cầu thanh tra Sở khẩn trương, nghiêm túc nhằm sớm có kết quả để xử lý.

Khi hay tin ông Nguyễn Hoài Chương và bà Trần Thanh Vân đến làm việc với Báo Thanh Niên, rất nhiều phụ huynh, giáo viên đến Báo Thanh Niên tố cáo việc "chạy trường" ở Trường Lê Quý Đôn đã nán lại để được gặp và trao đổi với đại diện Sở GD-ĐT. Vì thế, ngay sau khi buổi làm việc với báo kết thúc, các phụ huynh, giáo viên đã "níu" ông Chương lại gần 1 giờ đồng hồ để tiếp tục trình bày các bức xúc.

Đ.T - H.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.