Phản ứng cáo buộc thông tin sai sự thật, Hà Nội xác minh lai lịch JEBO

Vũ Hân
Vũ Hân
10/12/2019 17:53 GMT+7

Cho rằng JEBO, JVE đã "phát tán thông tin sai sự thật" khi cáo buộc Chủ tịch TP "thông tin sai sự thật" , gây hiểu lầm cho dư luận, TP.Hà Nội đã vào cuộc xác minh lai lịch của JEBO.

Chiều 10.12, UBND TP.Hà Nội đã chính thức có phản ứng về cáo buộc Chủ tịch UBND TP “thông tin sai sự thật”, sau đó lại xin lỗi của Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO).
Cụ thể, tại thông cáo này, UBND TP khẳng định phát ngôn “Thành phố chưa bao giờ cho phép Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) thực hiện thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản” trước cử tri Hoàn Kiếm hôm 6.12 “là hoàn toàn đúng”.
Theo Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại cuộc họp ngày 11.4.2019 về đề xuất của JVE xin thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản, ngày 9.5.2019 UBND TP đã có Thông báo số 142/TB-VP đồng ý cho các chuyên gia Nhật Bản, JVE thử nghiệm trong 2 tháng, dự kiến bắt đầu từ 16.5.2019.
JVE có địa chỉ tại tầng 26 và tầng 30, tòa tháp Tây, Trung tâm Lotte Hà Nội (số 54 đường Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) và Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Tuấn Anh, hộ khẩu thường trú tại Xóm Chùa, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội.
“Trong quá trình thực hiện, Chủ tịch UBND TP và Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, tạo mọi điều kiện để đơn vị thử nghiệm”, thông cáo của Hà Nội nêu.
Thông cáo cũng cho biết, việc Công ty JVE “phát tán Thông báo số 142/TB-VP của TP kèm theo văn bản của JEBO mang danh Tổ chức Xúc tiến thương mại- môi trường Nhật Bản gửi đến nhiều các cơ quan thông tin và trên mạng xã hội” sau phát ngôn của ông Chung đã “bước đầu xác định” là “phát tán thông tin sai sự thật”, là “không phù hợp với văn hóa của các doanh nhân, doanh nghiệp và các nhà khoa học”.
Sự việc này cũng “đã gây ra sự hiểu nhầm của dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân Chủ tịch UBND TP cũng như UBND TP.Hà Nội, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa TP.Hà Nội với các đối tác Nhật Bản”, theo thông cáo.
Hà Nội cho rằng, “đây là việc làm có động cơ, mục đích không bình thường”.
Do đó, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP phối hợp các đơn vị có liên quan tiến hành làm rõ cá nhân tiến sĩ Tadashi Yamamura có phải là Chủ tịch của Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản hay không, và JEBO có phải là một đơn vị thuộc Hiệp hội hay tổ chức trên không? Đơn vị hợp tác với JVE có phải là Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản như tự giới thiệu hay không? Có việc mạo nhận xưng danh Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản hay không? Năng lực thực sự mà các cá nhân, tổ chức này đã giới thiệu trong thời gian qua?
“Khi có kết quả, TP sẽ kiến nghị xử lý các cá nhân, đơn vị theo đúng quy định của TP và pháp luật Việt Nam”, thông cáo cho biết thêm.
Hà Nội chưa nhận được thông tin tài liệu thuyết trình về công nghệ và năng lực của JEBO
Cũng theo UBND TP.Hà Nội, tại cuộc họp ngày 29.10.2019, UBND TP đã đề nghị đơn vị tổ chức thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch cung cấp các hồ sơ tiêu chuẩn, kỹ thuật liên quan đến công nghệ Nano-Bioreactor (có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ); giấy chứng nhận công nghệ của Chính phủ Nhật hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận; hồ sơ giới thiệu năng lực; danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ Nano-Bioreactor tại Nhật Bản và các nước khác.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của TP và UBND TP vẫn chưa nhận được các tài liệu theo yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.