Phản ứng của VN về vấn đề Biển Đông

04/11/2016 07:16 GMT+7

Tại buổi họp báo chiều 3.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã cho biết quan điểm về việc mới đây Philippines và Malaysia tỏ ý muốn giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc qua kênh song phương.

 Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc động thái trên sẽ ảnh hưởng gì đến đối ngoại của VN trong vấn đề Biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Như chúng tôi nhiều lần nêu rõ, việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế và thông qua các biện pháp hòa bình, cụ thể hơn là các tiến trình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trên tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982 cũng như các tiến trình ngoại giao và pháp lý khác”.
Bên cạnh đó, ông Lê Hải Bình cũng khẳng định lập trường nhất quán của VN về các vấn đề tranh chấp liên quan đến song phương thì giải quyết qua kênh song phương. Còn các vấn đề liên quan đến đa phương, có nhiều bên thì phải giải quyết thông qua nhiều bên.
Cũng tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết VN hoan nghênh việc Tổng thống Philippines đã giải quyết tàu thuyền, ngư dân trên tinh thần nhân đạo cũng như quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte quyết định thả 17 ngư dân VN bị bắt trên vùng biển Philippines về nước. Theo ông Lê Hải Bình, sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Philippines nhân chuyến thăm VN hôm 29.9, phía Philippines thông báo về việc trao trả 17 ngư dân này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.