7 đồng phạm trong tổ chức khủng bố Nguyễn Hữu Chánh bị tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù

10/11/2006 15:00 GMT+7

8h sáng nay 10/11, TAND TP.HCM đã tiến hành phiên xét xử 7 đồng phạm trong tổ chức khủng bố Nguyễn Hữu Chánh bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “khủng bố”, bao gồm: Nguyễn Thương Cúc (Foshee Thuong Nguyen), Huỳnh Bích Liên, Cao Trí, Lê Văn Bình, Trần Đạt Phương, Hồ Văn Giàu, Hồ Văn Hiền.

Cả 7 bị cáo đều có luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi tại tòa. Ngoài ra, để làm rõ một số tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã triệu tập đến phiên tòa 5 nhân chứng. Bên ngoài phòng xử án, rất nhiều tang vật của vụ án phục vụ cho hoạt động khủng bố được trưng bày.


Đưa các bị cáo vào phòng chờ xét xử

Theo cáo trạng cùa Viện KSND Tối cao, vào đầu năm 2005, tổ chức khủng bố của Nguyễn Hữu Chánh lên kế hoạch dùng máy móc thiết bị để chèn phá sóng Đài Tiếng nói VN và đài phát thanh địa phương kêu gọi nổi dậy lật đổ chính quyền; gây nhiễu sóng để phi công không định hướng được đường bay nhằm gây ra những vụ tai nạn hàng không thảm khốc. Chúng đã thuê nhà và mở văn phòng trá hình tổ chức từ thiện (USIM) tại Campuchia, lôi kéo thêm nhiều đồng bọn tham gia huấn luyện sử dụng, lắp ráp máy móc, thiết bị để chèn phá sóng. Sau đó, chúng đã đưa vào VN cất giấu 14 máy phát thanh, 5 máy phát điện định thực hiện kế hoạch nói trên nhưng bị cơ quan chức năng VN phát hiện, bắt giữ. Bảy bị cáo trên là những người tham gia kế hoạch này và bị bắt giữ, truy tố ra tòa.


Các máy phát điện, máy phát thanh, máy khuyếch sóng, antena... tà tang vật thu được tại vụ án được trưng bày ngay trước phòng xử

Sau phần thủ tục bắt đầu phiên toà, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi các bị cáo để làm rõ các hành vi phạm tội, tham gia tổ chức khủng bố của Nguyễn Hữu Chánh. Các bị cáo Nguyễn Thương Cúc, Huỳnh Bích Liên, Trần Đạt Phương, Hồ Văn Giàu ở đầu phần xét hỏi đã có những lời khai quanh co, không thừa nhận mình tham gia tổ chức của Nguyễn Hữu Chánh, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, hoặc khai “không biết”..., nhưng trước những bằng chứng, nhân chứng và qua phần xét hỏi của Hội đồng xét xử thì sau đó đều thú nhận đã tham gia vào tổ chức khủng bố của Nguyễn Hữu Chánh.


Đại diện Lãnh sự quán Mỹ tham dự phiên tòa

Buổi chiều, phiên toà tiếp tục với phần tranh tụng. Đến cuối giờ chiều, sau khi nghe đại diện Viện KSND luận tội, nghe các luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thương Cúc (Foshee Thuong Nguyen); Huỳnh Bích Liên; Cao Trí; Lê Văn Bình; Trần Đạt Phương; Hồ Văn Giàu; Hồ Văn Hiền - mỗi bị cáo 1 năm 3 tháng tù tính từ ngày bị bắt tạm giam. Riêng các bị cáo Cúc, Liên và Bình phải rời khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 10 ngày ngay sau khi chấp hành xong án phạt.

Các bị cáo Phương, Giàu và Hiền, sau khi chấp hành xong án phạt tù còn bị quản chế 3 năm tại địa phương.

Đ.Trung – L. Nga – D.Đ. Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.