Án ly hôn tăng "chóng mặt"

07/07/2011 13:09 GMT+7

(TNO) Ngày 7.7, theo thống kê của TAND TP.HCM, án ly hôn vẫn chiếm tỷ lệ tăng cao trong các loại án (tăng 916 vụ, tương đương 15% so với cùng kỳ).

Theo ông Trần Văn Sự, Phó chánh án TAND TP.HCM, toàn ngành TAND TP thụ lý 11.023 vụ án ly hôn, trong số này chỉ có 4.332 vụ hòa giải thành.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc ly hôn là do vợ chồng thiếu trách nhiệm với nhau, tính tình không phù hợp, ngoại tình, mâu thuẫn về kinh tế không giải quyết được. 

Theo TAND TP.HCM, tại cấp TP, số án ly hôn có yếu tố nước ngoài gặp khó khăn trong việc thu thập chứng cứ, ý kiến của các bên đang định cư ở nước ngoài, đặc biệt là các nước chưa có hiệp định hỗ trợ tư pháp về dân sự nên không thể kết thúc việc giải quyết vụ án mà phải tạm đình chỉ để chờ kết quả ủy thác tư pháp.

Việc này còn dẫn đến khó khăn là sau khi xét xử, bản án có kháng cáo hoặc kháng nghị thì không thể chuyển hồ sơ đến cấp phúc thẩm vì chưa có kết quả ủy thác tư pháp về tống đạt bản án nên vụ việc kéo dài, gây bức xúc cho các đương sự, đồng thời kéo theo việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn ngành TAND TP.HCM thụ lý 29.217 vụ án các loại.

Số lượng án các loại toàn ngành TAND TP xử lý thụ lý, giải quyết đều tăng, trong đó tăng chủ yếu là án dân sự, hôn nhân và án kinh doanh thương mại.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.