"Bà con Việt kiều không được chi tiền hối lộ cho hải quan"

14/01/2004 21:58 GMT+7

Đó là lời yêu cầu của Chi cục trưởng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị với bà con Việt Kiều về thăm quê hương. Đã từ lâu, nhiều Việt kiều than phiền về tình trạng tiêu cực tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Họ phải có "động tác" giống nhau: kẹp tờ 5 - 10 USD vào passport để được nhanh chóng hoàn tất thủ tục, nếu không sẽ bị hoạnh họe này nọ.

Có thể nói, hiện tượng một số nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất nhũng nhiễu vòi vĩnh tiền của Việt kiều là điều diễn ra thường xuyên, và được phản ánh liên tục với báo chí, hoặc khi gặp gỡ cơ quan chức năng tại Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài  TP Hồ Chí Minh,... 

Một bạn đọc tên Tr. V., địa chỉ e-mail tvlhp@yahoo.com ngày 9/1/2004 gửi thư đến Báo Thanh Niên đầy bức xúc: “Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam mỗi năm 2 lần. Phải nói rằng nhân viên hải quan Việt Nam ngoài việc thiếu nhã nhặn (ngay cả với những người lớn tuổi) còn vòi vĩnh tiền một cách trắng trợn. Lần này, sau khi tôi than phiền rằng: "Vì đồ lỉnh kỉnh quá nhiều, chú có thể cho tôi khỏi lấy hành lý ra được không?”.  Anh hải quan  liền liếc mắt trả lời: "Bỏ tờ 20 USD vào đây rồi bà có thể đi”. Tôi tự nhủ rằng đây sẽ là lần cuối cùng tôi cho tiền hải quan Tân Sơn Nhất.

Tết đến Việt Kiều về quê ăn Tết rất đông. Liệu tình trạng nhũng nhiễu của hải quan sân bay có còn xảy ra?

Nên chăng có một tấm bảng ghi rõ "Cán bộ hải quan không nhận hối lộhoặc "Hành khách không hối lội cho cán bộ hải quan”ngay tại quầy làm thủ tục. Theo tôi ngành hải quan cần sớm loại bỏ ngay những cán bộ thiếu nhân cách vì đây là điều xấu hổ của Hải quan Tân Sơn Nhất. Rất mong ý kiến đóng góp của tôi sẽ được chuyển đến Hải quan Tân Sơn Nhất. Nhân đây tôi cũng muốn các kiều bào Việt Nam mình khi về nước nên thực hiện tốt quy định của Việt Nam, mình không vi phạm thì cũng không cần hối lộ cho nhân viên hải quan Tân Sơn Nhất".

Chiều 12/1/2004, Chi cục trưởng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất Nguyễn Trường Nhân đã dành cho phóng viên Thanh Niên cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này:

- Ông đã được Việt kiều phản ảnh trực tiếp hay chỉ mới nghe nói về hiện tượng nhân viên hải quan vòi vĩnh, đòi tiền hành khách?

- Tôi chưa được nghe phản ảnh trực tiếp của Việt kiều. Chủ trương của chi cục là xử lý thật nghiêm tình trạng sách nhiễu người làm thủ tục hải quan. Điều quan trọng là phải có chứng cứ, địa chỉ cụ thể. Tôi thường nói anh em đừng vì 5 - 10 USD mà bán rẻ danh dự của mình. Tôi mong các Việt kiều phản ánh thật cụ thể rõ ràng các hiện tượng sai phạm của nhân viên hải quan.

- Có phải có hiện tượng một số nhân viên hải quan sau một thời gian làm việc thường xin chuyển công tác ra Đội thủ tục hành lý nhập, bởi nơi đây dễ vòi vĩnh, nhũng nhiễu?

- Theo tôi, nguyên nhân xin ra Đội thủ tục hành lý nhập chủ yếu do điều kiện, phương tiện làm việc nơi đây tốt hơn; việc thể hiện phong cách làm việc cần văn minh, lịch sự; khâu nghiệp vụ cũng đơn giản.

- Nếu muốn chống tiêu cực, tại sao tại khu vực làm thủ tục không gắn camera để theo dõi tình hình làm thủ tục hải quan?

Nếu bị nhũng nhiễu, Việt Kiều có thể báo cho các cơ quan chức năng qua các đường dây nóng.

- Trước đây có gắn camera. Nhưng khi Cụm cảng Hàng không sân bay miền Nam tiến hành sửa chữa thì gỡ ra. Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất dự định gắn lại vào cuối năm 2003 nhưng không kịp. Chúng tôi đã lên kế hoạch đầu năm 2004 sẽ gắn camera.

- Khi các Việt kiều cần phản ảnh về tình trạng nhũng nhiễu của nhân viên hải quan thì liên hệ ở đâu?

- Tôi đề nghị bà con Việt kiều không chi tiền cho bất cứ trường hợp nào. Khi làm thủ tục hải quan, nếu có vướng mắc về thủ tục, bà con Việt kiều có thể phản ánh ngay tại cửa khẩu - có một bàn trực tiếp nhận. Ngoài ra,  bà con Việt kiều có thể điện thoại đến các đường dây nóng: Điện thoại di động 090.384.1413, 090.382.8914. Điện thoại bàn 8457113, 8446257 đề nghị gặp Ban Chỉ huy Đội thủ tục hành lý nhập, xuất.

Trần Hùng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.