Ba nhân viên biển thủ tiền của China Airlines lãnh án

30/09/2014 01:00 GMT+7

Liên quan đến vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của China Airlines, sau 6 ngày xét xử, chiều qua 29.9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Diệp Kinh Chi 14 năm tù, Lữ Cẩm Hy (cùng 31 tuổi, ngụ Q.11) 12 năm tù và Phó Vi Nhất (41 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Vào cuối năm 2011, Tổng giám đốc China Airlines tại VN làm đơn tố cáo Hy, Chi, Nhất là nhân viên kế toán, thu ngân của công ty thông đồng với nhau chiếm đoạt số tiền 5,7 triệu USD của China Airlines và 184.000 USD của hãng hàng không Mandarin.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 1998 đến 2011, ba bị cáo được China Airlines tuyển dụng với chức danh kế toán kiêm thu ngân tại công ty ở các thời kỳ khác nhau. Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo và chênh lệch tỷ giá thị trường giữa đồng USD và VND với giá do công ty quy định, ba bị cáo đã thông đồng cùng kế toán trưởng người Đài Loan (đã bị xử lý ở Đài Loan) rút bớt tiền của công ty chia nhau rồi hợp thức hóa chứng từ, nhập vào hệ thống máy tính. Tổng số tiền cáo trạng quy kết các bị cáo chiếm đoạt là 17 tỉ đồng. Trong đó, Diệp Kinh Chi chiếm đoạt 6 tỉ đồng; Lữ Cẩm Hy lấy 4,15 tỉ; Phó Vi Nhất lấy 478,890 triệu đồng.

Tại tòa, China Airlines thay đổi số tiền bị chiếm đoạt lên 387 tỉ đồng và 90.720 USD kèm 10.000 chứng từ liên quan. Phía nguyên đơn đề nghị tòa hoãn xử, điều tra bổ sung.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng và phạm tội nhiều lần nên cần phải xử mức án nghiêm khắc. Tòa cũng tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho China Airlines.

Đối với số tiền thiệt hại 387 tỉ đồng và yêu cầu xin hoãn phiên tòa để điều tra, giám định lại thiệt hại của China Airlines, HĐXX cho rằng số chứng từ mà phía nguyên đơn nộp tại tòa không đủ cơ sở nên tòa không thể xem xét.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho China Airlines, luật sư Lê Thị Hoài Giang - Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết phía China Airlines sẽ kháng cáo đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét 10.000 chứng từ là chứng cứ để cơ quan tố tụng giám định bổ sung nhằm xác định chính xác số tiền thiệt hại và số tiền các bị cáo chiếm đoạt.

Hương Giang

>> Xét xử vụ chiếm đoạt gần 6 triệu USD của China Airlines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.