Bắt 6 đối tượng và thu giữ hàng trăm con dấu, giấy tờ giả các loại

05/08/2007 19:00 GMT+7

Tính đến chiều 5.8, Công an Q.Tân Phú TPHCM đã bóc gỡ , hốt gọn đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn từ trước đến nay và bắt 6 đối tượng gồm Võ Thế Khanh (43 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM), Phan Chính (62 tuổi, ngụ Q.Tân Bình), Trần Ngọc Thuỵ Vi (27 tuổi, ngụ Q.7), Lê Duy Thanh (20 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang), Nguyễn Ngô Hoàng Phú (36 tuổi, ngụ Q.12) và Nguyễn Văn Thịnh (59 tuổi, ngụ Q.Tân Bình).

Nếu như đối tượng chính là Phan Chính một tay trùm siêu hạng, có tiếng từng vào tù ra khám về tội làm giấy tờ giả thì đối tượng trợ giúp đắc lực lại là một thiếu phụ xinh đẹp, tay yếu chân mềm chỉ mới học qua vài khoá thiết kế vi tính. Hé lộ đường dây hết sức tình cờ từ một vụ lừa đảo ngoạn mục…

Tay trắng nhưng lừa được tiền tỷ !

Theo điều tra của cơ quan công an, do làm ăn thua lỗ, Võ Thế Khanh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 6.2007, Khanh nhờ một đối tượng tên Bi làm hai bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (QSDĐ) và tờ xác nhận tình trạng đất của hai lô đất ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Đây là 2 lô đất Khanh đã bán cho người khác. Đến ngày 11.7, vợ chồng Khanh làm giấy tờ chuyển nhượng 2 lô đất trên cho anh N.V.M (P.PHú Thạnh, Q.Tân Phú) với giá 1,4 tỷ đồng. Anh M đã giao 1,1 tỷ đồng cho vợ chồng Khanh. Còn 300 triệu đồng, hai bên thoả thuận sẽ giao sau khi sang tên.

Sau khi bỏ tiền mua đất. Thấy việc mua bán quá dễ dàng, nghi vấn, anh M dò hỏi và phát hiện đơn xác nhận tình trạng đất do UBND xã Nhuận Đức  xác nhận là giả. Anh M báo công an P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú bắt giữ Khanh.


Võ Thế Khanh tại cơ quan công an

Tại công an Q.Tân Phú, Khanh khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Hai vợ chồng KHanh khai nhận đã bán 2 lô đất trên cho người khác. Toàn bộ giấy tờ kể cả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng là giấy giả. 3 loại giấy tờ này được vợ chồng Khanh mua lại từ đối tượng tên Bi hết 43 triệu đồng. Toàn bộ số tiền 1,1 tỷ đồng, vợ chồng Khanh đã dùng để trả nợ cho nhiều người. Và bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an Q.Tân Phú xác định được, đối tượng tên Bi chính là Lê Duy Thanh. Và từ đây, Công an Q.Tân Phú đã tìm ra đầu mối của đường dây làm bằng giả cực kỳ tinh xảo…

Đường dây dần hé lộ…

Ngay lập tức, Thanh được mời về Công an Q.Tân Phú để làm rõ. Tại đây, Thanh khai nhận, qua môi giới, Khanh nhờ Thanh làm giùm 3 giấy tờ trên với giá là 43 triệu đồng. Qua quen biết, Thanh đã nhờ Phú liên hệ móc nối làm giùm. Phú ra giá làm 3 loại giấy tờ trên giá 6,4 triệu đồng. Phú gặp Thịnh, Thịnh bảo làm 3 giấy trên muốn làm phải tốn 5,1 triệu đồng. Tiếp tục, Thịnh liên hệ với Phan Chính và được ra giá 3,3 triệu đồng cho cả 3 giấy trên. Theo như lời khai của Chính ngày 4.8, mỗi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Chính chỉ lấy giá 1,5 triệu đồng và giấy xác nhận tình trạng nhà chỉ lấy có 300 ngàn đồng thì các đối tượng trên đã “cắn” cả triệu bạc.

Tại cơ quan công an, Chính thừa nhận đã làm giả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy xác nhận tình trạng đất cho Thịnh… Để từ đây, Khanh hoàn tất phi vụ lừa đảo bạc tỷ của mình.


Phan Chính - cầm đầu đường dây làm giả giấy tờ

Tại nhà của Chính, cơ quan công an thu giữ hàng trăm con dấu tròn giả của UBND nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM như Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú… Con dấu của Sở Kế hoạch và Đầu tư… Xa hơn, con dấu của nhiều xã, huyện các tỉnh Khánh Hoà, Nha Trang… Và hàng chục con dấu của các trường PTTH, trường đại học như đại học Bách Khoa, Đại học KHXH&NV TP.HCM… Phan Chính cho biết, các đối tượng nhờ làm giấy tờ giả chủ yếu là chứng minh tài sản để cho con cái được du học ở nước ngoài...

Những tưởng Phan Chính là mắc xích cuối cùng. Thế nhưng bất ngờ, tại cơ quan công an, Chính khai nhận, mình chỉ giả chữ ký, dấu tròn giả và các loại dấu tên chức danh để hoàn tất việc in các giấy tờ giả. Chính quanh co khai nhận, những mẫu giấy còn lại là do một người tên Khiêm (chưa rõ nơi cư ngụ) cung cấp. Chính còn giả bộ hé lộ, Khiêm cư ngụ tại cầu vượt An Sương… Thế nhưng, trò lừa đảo này không qua được con mắt tinh nghề của các điều tra viên Q.Tân Phú.

Các trinh sát xác nhận, phải có người làm các mẫu giấy thì Chính mới cung cấp được cho người có nhu cầu. Từ đây, vai trò của người giúp việc cho Chính, Trần Ngọc Thuỵ Vi được các trinh sát quan tâm. Thế nhưng, cả buổi trưa 4.8, công an quận Tân Phú không thể liên hệ được với mắc xích quan trọng này.

Hốt trọn "ổ"…!

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an Q.Tân Phú cũng đã đón lõng được Vi trong khi Vi đang tắt điện thoại và lo lắng về số phận của mình. Theo lời khai của Vi, ngay rạng sang ngày Phan Chính bị bắt, Vi và chồng có nhận được 2 cú điện thoại thông báo vụ việc đã bại lộ, và yêu cầu Vi huỷ một số giấy tờ Chính vừa yêu cầu làm, chính vì thế Vi tắt điện thoại.


Các loại giấy tờ giả và những con dấu tròn giả cơ quan công an tịch thu được

Tại cơ quan công an, Vi khai nhận, từ khi làm nhân viên thiết kế cho một cửa hàng vi tính trên đường Lý Thái Tổ, Q.3 đã quen biết với ông Chính. Chính vì thế, năm 2003, sau khi nghỉ làm, Vi được Chính mời về làm cho mình. Sau khi làm việc của mình, Vi đến nhà Chính trên đường Cách Mạng Tháng 8 để in các giấy tờ thông thường như giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận kết hôn… Còn các giấy tờ như sổ đỏ, sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu đất), Vi in tại nhà của mình.

Theo Vi, tuỳ mức độ quan trọng của các loại giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, giấy đăng ký xe, giấy chứng minh nhân dân, bằng đại học… Vi lấy tiền từ 15 ngàn đồng đến 200.000 đồng/loại. Chỉ là một nhân viên vi tính thông thường, thế nhưng, chỉ nhìn qua những giấy tờ này thì Vi đã có thể vẽ được và in… Từ năm 2003, tổng cộng, Vi đã làm khoảng 30 sổ hộ khẩu giả, 80 sổ hồng, sổ đỏ các loại, bằng tốt nghiệp đại học, tú tài, PTTH khoảng 150 cái, đăng ký xe khoảng 70 giấy các loại… Cả giấy phép kinh doanh Vi cũng đã làm đến gần 200 giấy. Cho đến chiều 5.8, công tác kiểm kê con dấu, giấy tờ giả vẫn đang được công an Q.Tân Phú tiếp tục thực hiện.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra xử lý.

Bài , ảnh: Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.