Bắt giam ban lãnh đạo Công ty ITC ASEAN về tội lừa đảo

09/05/2005 22:31 GMT+7

Công an TP Hà Nội vừa cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đồng thời bắt giam 3 cán bộ của Công ty cổ phần Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ITC ASEAN) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đó là Bùi Văn Chung (Giám đốc ITC ASEAN, sinh năm 1983, ngụ tại Nghĩa Hưng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc); Phạm Duy Hùng (Chủ tịch HĐQT, sinh năm 1965, ngụ tại xã Duy Nhất, Vũ Thư, Thái Bình) và Nguyễn Văn Hội (Phó chủ tịch HĐQT, sinh năm 1982, ngụ tại xã Vân Tảo, Thường Tín, Hà Tây).

Tài liệu điều tra ban đầu cho thấy, ITC ASEAN được thành lập ngày 29/1/2005, gồm 6 thành viên, với "vốn khống" là 4,9 tỉ đồng và đã đứng ra tuyển dụng nhân lực xuất khẩu lao động ra nước ngoài (mặc dù không được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực này). Qua 4 tháng hoạt động, doanh nghiệp này đã nhận hồ sơ của rất nhiều nông dân ở các tỉnh Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc với số tiền nộp trước từ 1.000 - 2.000 USD (tiền đặt cọc) và 3 triệu đồng chi phí đào tạo, ăn ở tại Hà Nội. Để tạo lòng tin, họ cũng đưa những người này vào các lớp học cấp tốc tiếng Hàn, tiếng Đài Loan, sau đó bảo về quê chờ sắp xếp lịch bay ra nước ngoài. Tuy nhiên, đến khi cơ quan điều tra vào cuộc thì cũng chưa có một người nào được "xuất khẩu lao động", đúng như hợp đồng. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ số tiền mà các đối tượng trên chiếm đoạt là 33.000 USD (trong tổng số tiền gần 70.000 USD thu của 35 người lao động).

Chiều 9/5, rất nhiều nạn nhân của ITC ASEAN đã đến cơ quan điều tra tố cáo các hành vi lừa đảo. Công an Hà Nội đang đề nghị những ai bị ITC ASEAN lừa đảo liên hệ với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (40 Hàng Bài, Q.Hoàn Kiếm) để trình báo.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.