Bắt giam một nhân viên ngân hàng

15/08/2008 19:30 GMT+7

Hôm qua 14.8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15), Công an TP.HCM cho biết, đã thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét, kê biên tài sản đối với Nguyễn Công Định (nhân viên Phòng tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chợ Lớn ở TP.HCM) để phục vụ công tác điều tra.

Năm 2002, vợ chồng bà Trần Thị Hà và ông Hà Văn Hòa với tư cách là Giám đốc, Phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát (10A đường HT25, P.Hiệp Thành, Q.12 - gọi tắt là Công ty Thành Phát) đã có quan hệ mật thiết với Định và Định hứa sẽ "giúp đỡ" vợ chồng Hòa vay tiền tại chi nhánh ngân hàng của mình khi có nhu cầu. Tháng 8.2005, Hà đại diện Công ty Thành Phát nộp hồ sơ xin vay tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chợ Lớn (xin gọi tắt là Chi nhánh ngân hàng) với mục đích đầu tư dự án cụm dân cư tại xã Đông Thạnh (H.Hóc Môn). Định đã được Chi nhánh ngân hàng này chỉ định tiếp nhận hồ sơ, xem xét việc vay vốn của bà Hà để trình lên ban lãnh đạo ngân hàng. Thực tế Công ty Thành Phát không đủ điều kiện để được vay vốn làm dự án, không có đủ khả năng tài chính, không có vốn tự có tham gia vào dự án... nhưng Định vẫn lập báo cáo thẩm định đề nghị Ban giám đốc Chi nhánh ngân hàng duyệt cho vay.

Sau đó, bên vay và bên cho vay thỏa thuận với nhau số tiền vay tương ứng là 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỉ đồng; tính ra bà Hà đã vay của ngân hàng tổng cộng hơn 43 tỉ đồng. Bà Hà đã chi ra 23,8 tỉ đồng đền bù được 79.652m2 đất trong dự án; chi 2,42 tỉ đồng nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất và sử dụng hơn 6,3 tỉ đồng trả lãi vay, còn lại chiếm đoạt 10,4 tỉ đồng.

Theo kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, Định đã không thực hiện đúng trách nhiệm của một cán bộ tín dụng, tạo điều kiện cho bà Hà chiếm đoạt hơn 10,4 tỉ đồng vay của ngân hàng. Hành vi của Định đã vi phạm quy chế cho vay của các tổ chức tín dụng của Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Được biết, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giao cho Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM thanh tra các sai phạm tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chợ Lớn. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.                                    

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.