Bắt giam nguyên Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HĐND Q.Gò Vấp

25/07/2006 19:39 GMT+7

Mở rộng điều tra đường dây tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực địa ốc tại Q.Gò Vấp, lúc 8h30 sáng nay (25/7), tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) - Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt tạm giam, đồng thời khám xét nơi ở của ông Nguyễn Văn Tính, nguyên Bí thư Quận uỷ - Chủ tịch HĐND Q.Gò Vấp, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn.

Tổ công tác của PC15 đã có mặt tại ngôi “nhà đôi” số 25 Nguyễn Văn Nghi, P.7, Q.Gò Vấp từ rất sớm và thi hành công vụ rất nghiêm. Khi nhóm PV Thanh Niên có mặt thì chỉ thấy một chiếc Toyota màu đen nằm vắt ngang phía trước ngôi nhà. Đến 9h40, chiếc Toyota bất ngờ lui ra nhường chỗ cho chiếc xe đặc chủng của lực lượng cảnh sát để chở nguyên Bí thư Tính. Ông Tính trong trạng thái suy sụp, được “chèn” giữa hai nhân viên cảnh sát ở hàng ghế sau trước khi chiếc xe hú còi lao nhanh trên đường Nguyễn Văn Nghi. Mọi chuyện diễn ra chỉ chừng 3 phút, những người đi đường cũng không hình dung ra chuyện gì nên cũng chưa kịp ... tụ tập thành đám đông. Đó cũng là một “cái may” cho ông cựu Bí thư từng gây quá nhiều tai tiếng tại quận này. Cái may thứ hai là sau đó vài phút, bà vợ ông Tính mới đi chợ về, không phải chứng kiến cảnh chồng bị bắt dẫn đi!

Theo thông tin PV Thanh Niên thu thập được, liên quan đến vụ án tham ô và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty xây dựng Gò Gấp (nay là Công ty địa ốc Gò Môn), sau khi bắt nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Trần Kim Long và kết thúc điều tra, ngày 19/6/2006, PC15 đã nhận được quyết định hoàn trả hồ sơ cùng yêu cầu điều tra bổ sung của Viện KSND TP.HCM theo hướng làm rõ những hành vi sai phạm của ông Tính. Đến nay, PC15 đã thu thập đủ chứng cứ chứng minh trong thời gian là Bí thư Quận ủy và Chủ tịch HĐND Q.Gò Vấp, ông Tính đã có hành vi phạm tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".


Lực lượng công an đến và đưa ông Tính đi một cách nhanh gọn - ảnh: C.T.V

Cụ thể, sau khi vụ móc ngoặc giữa "cò đất" Phạm Thị Tuyết Lan và các cán bộ địa chính Q.Gò Vấp bị tố giác, ông Tính đã từng bút phê vào đơn tố giác chuyển cho Ủy ban Kiểm tra của Quận ủy xác minh. Nhưng do biết đường dây móc ngoặc ấy có liên quan đến Giám đốc Công ty xây dựng Gò Vấp Lê Minh Châu
Riêng về ngôi "nhà đôi" số 25 Nguyễn Văn Nghi mà ông Tính và vợ con đang ở, nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết, đó cũng là một món quà "ưu ái" mà Chủ tịch Trần Kim Long đương thời đã dành cho Bí thư Tính. Ngôi nhà này thuộc sở hữu Nhà nước, có diện tích 192m2, UBND TP.HCM đã từng có chỉ đạo phải bán đấu giá nhưng Chủ tịch Trần Kim Long vẫn bất chấp để dành cho Bí thư Tính quyền được chỉ định mua với giá 1,7 tỉ đồng, trong khi giá thị trường vào thời điểm đó là 4 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi hợp đồng gần như đã được ký kết, Bí thư Tính đã bỏ tiền sửa chữa thì bị quần chúng phát hiện, do trước đó ông Tính đã được Nhà nước bán cho một căn nhà khác nằm gần đấy. Trước sức ép dư luận, Chủ tịch Trần Kim Long đành chuyển sang cho Bí thư Tính thuê với giá rẻ mạt. (Lê Bình Long)
và một số cá nhân khác mà Ủy ban Kiểm tra không có khả năng làm rõ nên ông Tính đã chỉ đạo Viện trưởng Viện KSND Q.Gò Vấp Trần Văn Tư thụ lý, tổ chức điều tra. Đến tháng 8/2001, Viện KSND Q.Gò Vấp có báo cáo kết luận gửi Thường trực Quận ủy, trong đó đã xác định rõ hành vi sai phạm của nhiều nhân vật tại Q.Gò Vấp dẫn đến thiệt hại hàng chục tỉ đồng cho Nhà nước. Báo cáo ấy cùng toàn bộ hồ sơ gốc được Viện trưởng Tư giao trực tiếp cho Bí thư Tính, nhưng ông Tính đã "ỉm" luôn, đồng thời còn "hé" ra cho Giám đốc Châu xem những sai phạm của mình bị Viện Kiểm sát kết luận. Kết cục là Giám đốc Châu phải "xin" và được Bí thư Tính chấp thuận theo hướng "không xử lý" đối với Giám đốc Châu và một số nhân vật khác.

Được Bí thư Tính tha, đường dây móc ngoặc thao túng thị trường địa ốc tại Q.Gò Vấp tiếp tục vận hành. Để đổi lại, Giám đốc Châu khai rằng theo yêu cầu của Bí thư Tính, ông ta phải lấy từ "cò đất" Lan 800 triệu đồng và 5.000 USD "chung" cho Bí thư Tính. Tiền giao cho Bí thư Tính chia làm 2 đợt. Đợt 1 Giám đốc Châu đưa 500 triệu đồng tại phòng làm việc ở công ty và 5.000 USD ở nhà riêng Bí thư Tính. Đợt 2 Giám đốc Châu chỉ đạo Phó giám đốc Hồ Tùng Lâm mang 300 triệu đến nhà riêng Bí thư Tính. Đến năm 2003, khi vụ việc bị đổ bể, Giám đốc Châu còn kể lại cho Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Trần Kim Long nghe việc "chung chi" trắng trợn ấy và chính Chủ tịch Long sau khi bị PC15 bắt giam vẫn còn chưa quên!

Chưa yên tâm, Giám đốc Châu còn yêu cầu (và trực tiếp vẽ đường) cho "cò đất" Lan mang tiền đến chi thêm cho Bí thư Tính. Sau khi bị bắt, "cò đất" Lan khai rằng "thực hiện chỉ dẫn" của Giám đốc Châu, cuối năm 2001 bà ta đã gõ cửa nhà riêng và đưa trực tiếp cho Bí thư Tính 10 ngàn USD nhưng Bí thư Tính từ chối. Lý giải việc bị từ chối này, "cò đất" Lan cho rằng do Bí thư Tính "chê ít". Về sau, bà ta có thông qua một môi giới khác và đã đưa trót lọt 15 ngàn USD cũng vào ngay "cửa" đó.

Tuy nhiên, do nhiều tình tiết còn chưa rõ nên bước đầu PC15 mới chỉ đủ cơ sở xác định Bí thư Tính đã trục lợi 300 triệu đồng.

Võ Khối - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.