Bị hại không thừa nhận bị cáo

01/06/2014 09:00 GMT+7

Tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm, bị hại đều cho rằng các bị cáo đứng trước vành móng ngựa không phải là những người gây thương tích cho mình. Trước đó, bị hại này đã đuổi các bị cáo ra khỏi nhà, từ chối nhận bồi thường với lý do như trên.

Tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm, bị hại đều cho rằng các bị cáo đứng trước vành móng ngựa không phải là những người gây thương tích cho mình. Trước đó, bị hại này đã đuổi các bị cáo ra khỏi nhà, từ chối nhận bồi thường với lý do như trên.

Bị hại không thừa nhận bị cáo
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 30.5, 6 bị cáo này không được bị hại thừa nhận - Ảnh: Ngọc Anh

Người bị đánh, xe bị phá

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21 giờ 45 ngày 24.1.2010, anh Nguyễn Đình Cường (22 tuổi, ngụ thôn 13, xã Vụ Bổn, H.Krông Pắk, Đắk Lắk) điều khiển xe máy chở anh Lê Đức Hiếu (24 tuổi, ngụ cùng thôn) và anh Lê Ngọc Tuấn (24 tuổi, ngụ thôn Phước Quý, xã Vụ Bổn) đi dự đám cưới về. Khi tới thôn Phước Quý thì gặp một số đối tượng đi ngược chiều lấn đường của Cường nên hai bên xảy ra cự cãi. Sau đó, nhiều đối tượng cầm mã tấu, dao, gậy tới hành hung nhưng Cường và Tuấn chạy thoát còn Hiếu bị đánh gây thương tích 15%, xe máy bị đập phá.

 

Không có ai trong số các bị cáo đang đứng trước vành móng ngựa là người đánh tôi cả

Bị hại Lê Đức Hiếu

Ngày 4.12.2013, TAND H.Krông Pắk đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm với 6 bị cáo đều ngụ xã Ea KLy, H.Krông Pắk. Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt các bị cáo Dương Văn Thích (24 tuổi) mức án 2 năm 3 tháng tù; Trần Văn Hoàn (28 tuổi) 2 năm tù; Phạm Ngọc Hùng (29 tuổi), Ngô Đức Duẩn (25 tuổi) và Đậu Xuân Ngà (27 tuổi) mỗi người 1 năm 6 tháng tù; Trần Văn Đài (31 tuổi) 1 năm 3 tháng tù. Trong đó, các bị cáo Hùng, Đài, Duẩn, Ngà được hưởng án treo. HĐXX xác định đây là các bị cáo đã gây thương tích cho anh Hiếu vào đêm 24.1.2010. Tuy nhiên, HĐXX cũng ghi nhận, tại phiên tòa, anh Hiếu không thừa nhận các bị cáo này gây thương tích cho mình. Trước đó các bị cáo đến nhà xin lỗi nhưng anh Hiếu cho rằng các bị cáo không đánh mình nên từ chối nhận bồi thường.

“Chúng là ai tôi biết rất rõ"

Trước đó, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị hại Lê Đức Hiếu đã nhiều lần khiếu nại các cơ quan tiến hành tố tụng. Theo các quyết định giải quyết khiếu nại của Cơ quan CSĐT, Viện KSND H.Krông Pắk thì vụ án xảy ra vào đêm khuya, vắng người qua lại nên việc xác định thủ phạm rất khó khăn. Ngày 30.11.2010, khi thời hạn điều tra (gia hạn lần thứ nhất) đã hết, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra vụ án. Hơn hai năm sau, vụ án được phục hồi điều tra, cơ quan điều tra đã khởi tố Trần Văn Đài, Phạm Ngọc Hùng, Dương Văn Thích. Quá trình điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa án, cơ quan điều tra khởi tố thêm 3 bị can là Trần Văn Hoàn, Ngô Đức Duẩn, Đậu Xuân Ngà. Quá trình điều tra, bị hại cung cấp thông tin cho rằng Nguyễn Văn Giang, Khúc Văn Thành, Lưu Xuân Chính, Đỗ Văn Vĩnh... mới là thủ phạm gây thương tích cho mình, nhưng kết quả điều tra xác định thời điểm xảy ra vụ án những người này đang chơi bida, một số dự đám cưới.

Tuy nhiên, tiếp xúc với chúng tôi, anh Lê Đức Hiếu khẳng định: "Những thanh niên đánh đập tôi đều là người xã Vụ Bổn, cùng lớn lên với tôi tại đó, một số học cùng trường với tôi. Khi giáp mặt đánh tôi, bọn chúng đều không bịt mặt nên chúng là ai, ở đâu, con ông bà nào tôi đều biết rất rõ".

Bị hại Lê Đức Hiếu
Bị hại Lê Đức Hiếu tại phiên xử - Ảnh: Ngọc Anh

Cùng với bị hại, bị cáo Trần Văn Hoàn cũng có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm ngày 4.12.2013 của TAND H.Krông Pắk. Còn Dương Văn Thích (đang chấp hành án phạt tù trong một vụ án khác) và 4 bị cáo hưởng án treo không kháng cáo.

Ngày 30.5, tại phiên tòa phúc thẩm do TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử, bị hại Lê Đức Hiếu cũng cho rằng: "Không có ai trong số các bị cáo đang đứng trước vành móng ngựa là người đánh tôi cả".

Do 13/15 nhân chứng được triệu tập vắng mặt, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Bị hại tự điều tra

Ngày 18.2.2010, Lê Đức Hiếu, Lê Văn Hùng (cha của Hiếu), Lê Văn Nam (anh trai Hiếu) tới quán cà phê khống chế, ép Nguyễn Văn Giang lên xe mô tô chở ra nghĩa địa thôn Thanh Hà, xã Vụ Bổn. Tại đây, cha con ông Hùng tiếp tục uy hiếp, ép Giang ký vào giấy nhận tội đánh anh Hiếu do họ viết sẵn rồi yêu cầu Công an xã đến nhận "bàn giao". Cơ quan công an xác định đây là hành vi bắt giữ người trái pháp luật, việc Giang ký vào giấy nhận tội là do bị đe dọa.

Ngọc Anh

>> Đình chỉ điều tra 3 công dân bị oan sai
>> Đình chỉ điều tra 4 công dân sau hơn 32 năm bị oan sai
>> Kháng nghị nhiều bản án có dấu hiệu oan sai ở Bắc Giang
>> Xin lỗi công khai người bị kết án oan sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.