Bộ Giao thông vận tải 'phủi' trách nhiệm trong vụ án Dương Chí Dũng

13/12/2013 14:47 GMT+7

(TNO) Vụ án Dương Chí Dũng và các đồng phạm cố ý làm trái gây thiệt hại hơn 366 tỉ đồng của Nhà nước nhưng đại diện các Bộ ngành liên quan cho rằng không biết, không có trách nhiệm trong việc kiểm tra phát hiện sai phạm.

(TNO) Vụ án Dương Chí Dũng và các đồng phạm cố ý làm trái gây thiệt hại hơn 366 tỉ đồng của Nhà nước nhưng đại diện các Bộ ngành liên quan cho rằng không biết, không có trách nhiệm trong việc kiểm tra phát hiện sai phạm.

>> Dương Chí Dũng khai bỏ trốn vì có ‘người quen’ gọi báo
>> Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc phủ nhận việc chia chác 1,67 triệu USD
>> Tôi thấy một ‘thằng tôi’ trong Dương Chí Dũng
>> Dương Chí Dũng nói mua nhà cho bồ bằng tiền của vợ
>> Video: Xét xử Dương Chí Dũng và các đồng phạm

Đại diện bộ GTVT trả lời trước tòa; bị cáo Mai Văn Phúc nguyên tổng giám đốc Vinalines
Đại diện Bộ Giao thông vận tải trả lời trước tòa

Trong phần thẩm vấn ngày 13.12, Hội đồng xét xử đã mời các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án nêu quan điểm.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý ngành, có chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, đánh giá kết quả kinh doanh của Vinalines trong quá trình phê duyệt thực hiện dự án.

Tuy nhiên, trong thời gian dài, Bộ này đã không cập nhật, kiểm tra, giám sát để Vinalines xảy ra nhiều sai phạm, gây thiệt hại rất lớn nên phải kiểm điểm, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những cán bộ liên quan.

Trả lời trước tòa về trách nhiệm trong vụ án, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng Bộ chỉ quản lý Vinalines về mặt chuyên ngành, Vinalines là Tổng công ty 91 do Chính phủ quản lý, vì vậy thẩm quyền thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ nên Bộ không có thẩm quyền kiểm tra.

Khi chủ tọa hỏi "Bộ có giám sát và biết doanh nghiệp mua ụ nổi hay không?". Đại diện Bộ Giao thông vận tải trả lời: “Đây là thẩm quyền của doanh nghiệp, của Hội đồng quản trị tự quyết định. Bộ không can thiệp được!”.

Trong khi đó, trả lời luật sư, bị cáo Trần Hải Sơn, Dương Chí Dũng cho biết khi mua ụ nổi, Vinalines đã có văn bản gửi xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Việc mua ụ nổi do doanh nghiệp tự huy động, không sử dụng vốn ngân sách nên không thông qua đấu thầu.

 
Bị cáo Dương Chí Dũng trước tòa

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng, trong vụ việc này, cán bộ của Cục (Lê Văn Dương, đăng kiểm viên) đã làm đúng chức trách, đúng nhiệm vụ được giao.

Tương tự, đại diện Bộ Tài chính cũng cho rằng không thể biết và nói được gì hơn về việc kiểm tra phát hiện sai phạm ở Vinalines, vì các đơn vị thuộc Bộ có báo cáo nhưng không nắm được.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, ông Lê Trung Thanh, Phó tổng giám đốc Vinalines cho biết, ụ nổi 83M đang neo tại cảng thuộc tỉnh Long An, hiện nay đã bàn giao cho nhà máy sửa chữa tàu biển với mức phí chỉ 1 tỉ đồng để neo đậu, trông coi.

Tuy nhiên, khi Hội đồng xét xử hỏi tổng chi phí từ khi mua về, sửa chữa và các chi phí đến nay hết bao nhiêu thì ông Thanh cho rằng chưa có số liệu trong tay nên không trả lời được.

“Đối với thiệt hại này thì Vinalines có đề nghị gì không?”, chủ tọa hỏi.

Ông Thanh cho biết không đề nghị gì và “tuân thủ phán quyết của tòa”, dù đã 2 lần được chủ tọa nhắc nhở, giải thích vai trò đại diện cho tài sản Nhà nước.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Mai Văn Phúc cho biết việc mua ụ nổi cũ là giải pháp của “nhà nghèo ít tiền” vì mua mới giá sẽ cao gấp nhiều lần.

Theo bị cáo này, trong 2 năm làm Tổng giám đốc Vinalines, ông đã có nhiều thành tích, giúp công ty này phát triển mạnh nhất trong lịch sử của doanh nghiệp, được Thủ tướng Chính phủ khen.

Thái Sơn

>> Dương Chí Dũng: Bỏ trốn là sai lầm lớn của tôi
>> Con đường quan chức và phạm tội của Dương Chí Dũng
>> Những hình ảnh đầu tiên phiên xử Dương Chí Dũng và đồng phạm
>> Cuộc chạy trốn ly kỳ của Dương Chí Dũng
>> Xét xử Dương Chí Dũng và các đồng phạm
>> Xét xử 'đại án' tham nhũng tại Vinalines: Dương Chí Dũng có tới 3 luật sư bào chữa
>> Chuẩn bị xét xử 'đại án' Dương Chí Dũng
>> Vụ án Dương Chí Dũng sẽ xử vào ngày 12.12
>> Truy tố 7 bị can đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài
>> Truy tố Dương Chí Dũng tội tham ô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.