Cán bộ thuế tiếp tay cho người trốn thuế

23/03/2007 23:36 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 12.3.2007 đăng bài Sai phạm nghiêm trọng của Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đã phản ánh vụ vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực thuế, đặc biệt là vai trò của ông Trần Đăng Đức - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk - đã ký Quyết định số 23/2005/CT - TH&DT ngày 23.12.2005 miễn 100% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2003 cho Công ty TNHH Minh Nguyệt, dẫn đến sự tiêu cực của những cán bộ dưới quyền đã tống tiền để hợp thức hóa hồ sơ miễn thuế cho doanh nghiệp nói trên.

Không chỉ có vậy, trước đó, khi còn là trưởng phòng, ông Trần Đăng Đức đã cố tình cùng nhân viên vi phạm những quy định tại Thông tư số 19/TC/TCT ngày 16.3.1995 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 193/CP ngày 29.12.1994 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Theo đơn tố cáo của một cán bộ ngành thuế ngày 18.8.2006, ông Trần Đăng Đức khi còn là Trưởng phòng Trước bạ và một số nhân viên Phòng Trước bạ đã tính thu lệ phí trước bạ khi chưa có đầy đủ hồ sơ: "Qua mỗi lần thay đổi giá tính thuế lệ phí trước bạ thông đồng với các cửa hàng xe máy để thu lệ phí trước bạ trước thời điểm lên giá, bằng cách cho các cửa hàng xe máy kê khai khi chưa có hồ sơ thu thuế, có những hồ sơ không có hóa đơn, hoặc không có giấy tờ gì, chỉ có tờ khai trước bạ với số lượng lớn, sau đó các cửa hàng tại Đắk Lắk mới bổ túc hồ sơ sau. Tờ khai nộp lệ phí trước bạ có trước ngày tờ khai nhập khẩu xe máy và hóa đơn bán hàng; cụ thể: ngày 26.3.1997 là ngày khai nộp lệ phí trước bạ và ngày 29.3.1997 là ngày ghi trên tờ khai nhập khẩu và ngày ghi trên hóa đơn bán hàng". Kết luận của Cục trưởng Cục Thuế, số 1656/KL - CT ngày 5.8.2006 về việc kiểm tra xác minh đơn tố cáo nói trên, do ông Lê Văn Mạnh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk ký tên đóng dấu - đã ghi rõ: "Qua mỗi lần thuế suất thay đổi, giá tính thuế thay đổi, nhằm mục đích chạy giá, chạy thuế suất để nộp thuế với mức thấp, các cửa hàng xe máy đã thông đồng với Phòng Trước bạ để nộp trước bạ trước thời điểm lên giá, lên thuế suất, bằng cách cho các cửa hàng xe máy kê khai khi chưa có đủ hồ sơ thu thuế, có những hồ sơ không có hóa đơn hoặc không có giấy tờ gì, chỉ có tờ khai trước bạ mà Phòng Trước bạ vẫn cho thu và sau đó các cửa hàng xe máy mới bổ túc hồ sơ sau. Do đó hồ sơ không khớp với thời gian". Cũng theo bản kết luận của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk: Có 8 bộ hồ sơ tính thu lệ phí trước bạ có ghi trên hóa đơn bán hàng là ngày 28, 29.3.1997, ngày ghi trên tờ khai trước bạ được cán bộ tính thu (ông Phan Thanh Tiến và lãnh đạo phòng) là ngày 25, 26.3.1997; có 41 bộ hồ sơ tính thu lệ phí trước bạ có ngày ghi trên tờ khai nguồn gốc xe gắn máy nhập khẩu là ngày 29.3.1997, ngày ghi trên tờ khai trước bạ được cán bộ tính thu (ông Phan Thanh Tiến và lãnh đạo phòng) là ngày 26.3.1997; có 49 bộ hồ sơ tính thu lệ phí trước bạ có ngày ghi trên hóa đơn trước ngày ghi trên tờ khai nhập khẩu. Như vậy, nội dung tố cáo theo đơn về việc tính thu lệ phí trước bạ khi chưa đầy đủ hồ sơ mà Phòng trước bạ vẫn cho thu là sai với quy định tại điểm a và b, khoản 1 phần III Thông tư số 19/TC/TCT của Bộ Tài chính về lệ phí Trước bạ. Ngày 22.1.2007, Tổng cục Thuế có văn bản trả lời đơn tố cáo cùng nội dung như trên của người tố cáo, do ông Phạm Duy Khương - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ký tên đóng dấu, cũng xác định rõ: "Việc tố cáo ông Trần Đăng Đức - Phó cục trưởng, khi còn là Trưởng phòng Trước bạ và một số nhân viên Phòng Trước bạ tính thu lệ phí trước bạ khi chưa có đầy đủ hồ sơ là có thật; vi phạm quy định tại Thông tư số 19/TC/TCT của Bộ Tài chính...".

Sai phạm nghiêm trọng trên đã quá rõ ràng qua thanh tra và xác minh của Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk và Tổng cục Thuế, sự tiêu cực thông đồng tiếp tay của cán bộ thuế với người trốn thuế cho thấy dấu hiệu ăn chia tiền thuế để chạy giá, làm thất thu tiền thuế của Nhà nước. Đáng nói hơn nữa, cho đến nay, người chịu trách nhiệm chính với sai phạm nghiêm trọng này là ông Trần Đăng Đức, từ sai phạm tính thu lệ phí trước bạ đến sai phạm trong việc miễn thuế TNDN nhưng đến nay vẫn không chịu một hình thức kỷ luật nào. Điều này đang gây thắc mắc lớn trong dư luận.

N.H.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.