Có hay không việc "chi nhầm" 100 triệu đồng?

02/06/2009 09:40 GMT+7

(TNO) Đã hơn 2 tháng trôi qua kể từ khi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H.Bắc Bình, Bình Thuận (gọi tắt là Agribank Bắc Bình) báo cáo công an về việc “chi nhầm” 100 triệu đồng cho một khách hàng, đến nay vụ việc này rơi vào bế tắc.

Trước đó vào lúc 14 giờ ngày 10.3.2009, bà Lê Thị Em (39 tuổi, ở thôn Thái Hòa, xã Hồng Thái, H.Bắc Bình) đến Agribank Bắc Bình để ký nhận số tiền 100 triệu đồng giùm cho chị gái mình. Làm thủ tục và nhận tiền xong, hai chị em ra khỏi ngân hàng về nhà.

Ngay chiều tối hôm ấy, hai nhân viên của Agribank Bắc Bình đến nhà bà Em cho biết ngân hàng đã “chi nhầm” cho bà… 100 triệu đồng. Nghĩa là tổng số tiền bà Em đã nhận là 200 triệu đồng và nhã ý xin lại số tiền 100 triệu "phát thừa".

Tuy nhiên, bà Em cho rằng mình chỉ nhận đủ số tiền là 100 triệu đồng chứ không có chuyện nhận 200 triệu đồng như nhân viên ngân hàng thông báo.

 Nếu có chứng cứ rõ ràng thì Cơ quan công an có thể khởi tố theo tội “chiếm giữ trái phép tài sản”. Trong trường hợp này, Cơ quan công an không khởi tố vụ án vì cho rằng băng ghi hình không thể hiện rõ số tiền bao nhiêu là có cơ sở”

Luật sư Lê Quang Y- Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai

Ngay chiều hôm đó, Agribank Bắc Bình báo cáo toàn bộ sự việc lên Cơ quan công an H.Bắc Bình. Chiều hôm sau, đích thân giám đốc và kế toán trưởng Agribank Bắc Bình lại một lần nữa đến nhà đề nghị bà Em trả lại số tiền “dư” 100 triệu đồng cho ngân hàng, nhưng bà Em vẫn nhất quyết cho rằng mình không nhận dư một đồng nào.

Rắc rối xảy ra khi cơ quan Công an H.Bắc Bình không thể khởi tố vụ án. Ông Trần Văn Hai - Giám đốc Agribank Bình Thuận - cơ quan chủ quản của Agribank Bắc Bình, đã cho chúng tôi xem toàn bộ hồ sơ, gồm băng ghi hình tự động; báo cáo, băng ghi âm của Agribank Bắc Bình cung cấp.

Ông Hai cho biết: Trong phiếu chi của ngân hàng thì chỉ ghi 100 triệu đồng. Nhưng bảng kê mệnh giá tiền thì ghi rõ loại giấy bạc 200.000 đồng là 500 tờ; loại 100.000 đồng là 1.000 tờ. Tổng cộng là 200 triệu đồng. Nhưng khi làm việc với giám đốc Agribank Bắc Bình, bà Em nói là chỉ nhận loại tiền 100.000 đồng đúng 1.000 tờ. Trong băng ghi hình cho thấy chắc chắn bà Em đã nhận hai loại tiền…

Ông Hai còn đưa ra một tờ giấy của một người đứng tên làm chứng. “Chị này giao dịch trước khi bà Em rút tiền chỉ vài phút nên chị ấy thấy rất rõ”, Giám đốc Agribank Bình Thuận khẳng định.

Còn thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Công an huyện (Thủ trưởng Cơ quan CSĐT công an H.Bắc Bình) cho biết: “Chúng tôi đã mời bà Em lên hai lần và nghiên cứu rất kỹ toàn bộ hồ sơ mà ngân hàng chuyển đến; trong đó có băng ghi hình tự động mà ngân hàng cho là chứng cứ. Trong băng ghi hình có thấy bà Em nhận tiền từ ngân hàng đi ra, nhưng hình không thấy rõ là mệnh giá tiền bao nhiêu. Băng ghi hình đó chỉ là tư liệu tham khảo, không đủ chứng cứ để kết luận và khởi tố vụ án. Chúng tôi sẵn sàng giải thích với ngân hàng điều này”.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.