Còn đua xe trái phép nhưng không đến mức… bùng nổ

04/09/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM tại cuộc họp về an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM do UBND TP.HCM tổ chức vào sáng 4.9.

Theo đại tá Trà, vào những đêm cuối tuần hoặc vào các ngày lễ đã phát sinh tình trạng những tốp thanh niên điều khiểu xe mô tô, gắn máy từ hàng chục đến hàng trăm xe tụ tập, chạy xe biểu diễn gây mất trật tự.

Tình trạng nói trên vẫn còn xảy ra rất phức tạp ở nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Trong 8 tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng đã lập biên bản hơn 11.000 trường hợp, tạm giữ gần 6.000 phương tiện.

Các tuyến đường “nóng” về tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, đáng chú ý có tuyến Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), tuyến Phạm Phú Thứ - Cao Văn Lầu (quận 6), tuyến An Dương Vương - Dương Bá Trạc - Hoàng Diệu - Lê Đại Hành…

“Cũng còn tình trạng đua chớp nhoáng 5 - 10 xe trong các tuyến đường nội bộ ở các khu đô thị mới”, đại tá Trà cho biết thêm.

Trước thông tin dư luận cho rằng đua xe trái phép “bùng nổ” trở lại khiến người dân bất an, ông Trà khẳng định: “Có những lúc từng tốp 4 - 5 xe đua ngẫu hứng, chứ không đến mức bùng nổ”.

Còn đua xe trái phép nhưng không đến mức… bùng nổ
Trên địa bàn TP.HCM từng xảy ra “bão” đua xe trái phép thường xuyên - Ảnh: Giang Phương

Sao để làm ga - ra sửa ô tô ngay trên đường mà không xử lý được

Điều rất đáng lo ngại là những người có trách nhiệm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố thừa nhận tình hình tai nạn giao thông đang diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt là chưa kéo giảm được số vụ và số người chết.

Trong 8 tháng đầu năm 2013 xảy ra đến 2.783 vụ tai nạn giao thông, làm chết 525 người, bị thương 2.806 người.

Đại tá Trần Thanh Trà cho biết có đến 80% số vụ xảy ra vào ban đêm và 85% số vụ tai nạn giao thông do xe mô tô, gắn máy gây ra.

Một trong các nguyên nhân mới phát sinh gây bức xúc, theo đại tá Trà, là do các chủ đầu tư, đơn vị thi công cầu đường không bố trí lực lượng đầy đủ để hướng dẫn giao thông tại nơi đang tổ chức thi công, gây ra ùn tắc và tạo nguy cơ xảy ra tai nạn.

“CSGT dù có cố gắng điều tiết giao thông nhưng cũng lo không xuể”, đại tá Trà nói, đồng thời đề nghị Sở GTVT phải có kế hoạch chấn chỉnh.

Chủ trì cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đề nghị các quận, huyện, sở ngành có liên quan không được lơ là trong công tác đảm bảo an toàn giao thông và “đừng để tình hình diễn biến phức tạp nữa”.

Ông Tín nói: “Có nơi sao lại để người ta làm ga - ra sửa chữa ô tô ngay cả trên đường mà không xử lý được. Thời gian qua có cái gì mình làm chưa được thì bây giờ phải lo làm thôi”.

Không phạt những lỗi nhẹ

Theo Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2013, lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt khoảng 526.000 trường hợp vi phạm giao thông, nộp Kho bạc Nhà nước trên 207 tỉ đồng.

So với cùng kỳ, số vụ xử phạt giảm 406.000 trường hợp.

Lý giải về vấn đề này, đại tá Trần Thanh Trà cho rằng để xây dựng hình ảnh thiện cảm với người dân, trong thời gian vừa qua, CSGT chỉ xử phạt những lỗi vi phạm nghiêm trọng, cố tình; những lỗi vi phạm nhẹ hoặc do sơ ý thì CSGT chỉ nhắc nhở và cho đi.

Đình Phú

>> Chống đua xe, một cảnh sát bị thương
>> Đua xe trên đường băng, 2 người chết, 5 người cấp cứu
>> Chặn đứng một vụ đua xe trái phép
>> Sử dụng ống phóng lưới bắt đua xe trái phép...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.