Công nhân kéo đến tòa yêu cầu xử việc nợ lương

18/03/2008 23:41 GMT+7

Sáng ngày 18.3, hàng trăm công nhân thuộc Công ty giày Cần Thơ đã kéo đến tụ tập tại trụ sở Tòa án nhân dân (TAND) TP Cần Thơ để yêu cầu nơi này đưa ra xét xử việc Ban giám đốc công ty còn nợ hàng tỉ đồng tiền lương và bảo hiểm xã hội (BHXH) của công nhân trong nhiều năm qua. Một khung cảnh huyên náo mất trật tự đã kéo dài nhiều giờ liền tại khu vực tòa án, phải đến khi lực lượng công an địa phương có mặt thì tình hình trật tự mới được vãn hồi.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Huỳnh Trung Hiếu, Phó chánh án TAND TP Cần Thơ cho biết: Công ty giày Cần Thơ là doanh nghiệp Nhà nước, do làm ăn thua lỗ trong nhiều năm liền, tổng số nợ của nơi này đến thời điểm nộp đơn xin phá sản lên đến trên 25 tỉ đồng, riêng phần nợ tiền lương công nhân và BHXH là trên 4,2 tỉ đồng. Ngày 5.3.2007, Tòa Kinh tế đã thụ lý hồ sơ và mở thủ tục phá sản đồng thời kiểm kê toàn bộ tài sản còn lại của công ty để thanh lý. Trong quá trình thanh lý, tòa án đã bán được một số tài sản trị giá khoảng 8 tỉ đồng và ưu tiên trả nợ có bảo đảm cho ngân hàng. Điểm mấu chốt hiện tại là trong khối tài sản mà công ty giày chưa thế chấp có khu đất khoảng trên 4.000m2, công ty đang xin phép được bán để giải quyết công nợ. Tuy nhiên, ngày 14.2.2008, ông Phạm Phước Như, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có văn bản trả lời không đồng ý.

Giải thích vì sao công nhân lại kéo đến TAND TP Cần Thơ, Chánh tòa Kinh tế TAND TP Cần Thơ (và là thẩm phán đang thụ lý vụ án) cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang chờ văn bản trả lời của UBND TP Cần Thơ về việc có đồng ý cho thi hành án khu đất 4.000m2 nêu trên để trả các khoản nợ còn lại không? Do vậy, tòa chưa lên lịch xét xử để tuyên bố phá sản theo yêu cầu của Công ty giày Cần Thơ. Có lẽ do số công nhân này quá bức xúc về việc đã thanh lý tài sản công ty được khoảng 8 tỉ đồng mà không trả lương cho họ và một phần là không hiểu về trình tự mở thủ tục phá sản công ty theo luật định, nên đã kéo đến tòa như vậy. Chúng tôi đã cho cán bộ tòa án giải thích cho số công nhân này hiểu". 

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.