Đề nghị truy tố 7 bị can trong đường dây thi thuê

03/04/2014 03:05 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 7 bị can về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức gồm: Nguyễn Văn Phượng (ngụ tại H.Thanh Miện, tỉnh Hải Dương); Đậu Đức Hải (H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa); Nguyễn Thị Hòa (TP.Vinh, Nghệ An); Lê Quang Báu (H. Nghi Xuân, Hà Tĩnh); Nguyễn Thị Hương (Q.Hoàng Mai) và Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Tôn Doãn (cùng ngụ Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Giá thi thuê từ 200 - 250 triệu đồng/thí sinh

Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 7 bị can về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức gồm: Nguyễn Văn Phượng (ngụ tại H.Thanh Miện, tỉnh Hải Dương); Đậu Đức Hải (H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa); Nguyễn Thị Hòa (TP.Vinh, Nghệ An); Lê Quang Báu (H. Nghi Xuân, Hà Tĩnh); Nguyễn Thị Hương (Q.Hoàng Mai) và Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Tôn Doãn (cùng ngụ Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo kết luận điều tra, cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Phượng, từng đỗ hai trường đại học. Năm 2012, trong thời gian làm việc tại một công ty du lịch ở Quảng Ninh, Phượng biết nhiều gia đình có nhu cầu cho con vào học tại các trường của lực lượng vũ trang nên nảy sinh ý định tổ chức thi thuê để kiếm tiền. Phượng đã trực tiếp móc nối tuyển chọn các sinh viên có kiến thức tốt ở các trường đại học bách khoa, xây dựng để tham gia vào việc thi thuê và hứa sẽ trả công từ 60 -100 triệu đồng/trường hợp. Đồng thời Phượng trực tiếp hoặc thông qua Nguyễn Tôn Doãn, Đậu Đức Hải, Nguyễn Thị Hòa... tìm kiếm các gia đình có nhu cầu nhờ thi thuê.

Để che mắt cơ quan chức năng, Phượng yêu cầu gia đình gửi ảnh thí sinh rồi tìm các đối tượng thi thuê có khuôn mặt giống với thí sinh và dùng kỹ thuật photoshop tạo ảnh mới vừa giống thí sinh thật vừa giống người thi thuê để gửi lại cho các gia đình dán vào hồ sơ đăng ký dự thi. Sau khi thí sinh thật có giấy báo thi, Phượng yêu cầu người nhà gửi cho mình các giấy tờ liên quan như CMND, bằng tốt nghiệp phổ thông… để tổ chức cho các đối tượng thi thuê sử dụng. Thậm chí, Phượng và đồng phạm còn gửi cả bản chữ viết của người thi thuê cho thí sinh thật tập viết cho giống để đối phó khi làm thủ tục nhập học nếu trúng tuyển.

Bằng các thủ đoạn như trên, trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2012, đường dây này đã tổ chức thi thuê trót lọt cho 5 trường hợp vào Học viện Cảnh sát nhân dân, năm 2013 có 14 trường hợp vào Trường đại học Kỹ thuật hậu cần Công an nhân dân.

Cơ quan ANĐT đã làm rõ Nguyễn Văn Phượng thu mỗi trường hợp có nhu cầu thi thuê từ 200 - 250 triệu đồng và nhận đặt cọc từ 10 - 50 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí, thuê người thi, Phượng bỏ túi 100 triệu đồng/trường hợp. Tuy nhiên do qua nhiều khâu trung gian nên có những trường hợp bị đội giá lên 550 triệu đồng. Trong vụ án này, Phượng đã nhận 640 triệu đồng từ gia đình các thí sinh, Nguyễn Tôn Doãn nhận hơn 1,1 tỉ đồng, Nguyễn Văn Bình nhận hơn 500 triệu đồng…

Trong vụ án này, cơ quan ANĐT đã phát lệnh truy nã hai đối tượng khác có liên quan và đã đề nghị các trường đại học buộc thôi học với 19 đối tượng trúng tuyển nhờ thi thuê.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Lên phương án phát hiện thi hộ
>> Lại phát hiện thêm một trường hợp thi hộ
>> Liều lĩnh thi hộ vào Học viện An ninh với giá 50 triệu đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.