Đề nghị truy tố ông phó chánh án đưa hối lộ

29/10/2009 00:57 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố Nguyễn Xuân Sơn (Phó chánh án H.Đông Triều, Quảng Ninh) về tội đưa hối lộ.

Theo kết luận điều tra, Đoàn Xuân Quỳnh (ở xã Hải Triều, H.Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên), người liên quan trong vụ án “cố ý làm trái...” xảy ra tại công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông (gọi tắt là dự án Đà Nông) bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 16.7.2009. Trước khi vào Phú Yên theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra, Quỳnh đến nhà Sơn (do 2 người quen biết nhau) để nhờ giúp đỡ. Sơn hứa với Quỳnh sẽ vào Phú Yên để gặp các cán bộ điều tra tìm hiểu sự việc.

Ngày 6.7.2009, Sơn nghỉ phép, đến nhà ông N.V.H (ở P.Thanh Sơn, TX Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vay 100 triệu đồng, điện thoại báo cho Quỳnh biết là chuẩn bị vào Phú Yên. Sau đó, Sơn đưa cho vợ 30 triệu, số còn lại mang theo vào Phú Yên. Quỳnh và Sơn gặp nhau tại khách sạn Hương Sen (TP Tuy Hòa). Vì không quen biết ai ở Phú Yên nên Sơn gọi cho một lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ninh hỏi thăm thì được ông này cho biết là có quen với ông V.N.L, Phó chánh án TAND tỉnh Phú Yên. Sơn đã đến trụ sở TAND tỉnh Phú Yên gặp ông L., rồi đề cập: “Có thằng em trước đây thi công dự án Đà Nông nhưng hiện nay anh Diễn (thượng tá Nguyễn Xuân Diễn, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên - PV) triệu tập làm việc nhiều lần, hiện gia đình khó khăn nên nhờ các anh nói giùm anh Diễn một tiếng và tạo điều kiện để gặp anh Diễn”. Sau đó, Sơn chủ động mời một số lãnh đạo TAND tỉnh Phú Yên vào P.Phú Lâm (TP Tuy Hòa) ăn uống.

Chiều 8.7.2009, Sơn đến TAND tỉnh Phú Yên gặp ông V.N.T - Chánh văn phòng, mời đi nhậu tại một quán ở P.7 (TP Tuy Hòa). Tại đây, Sơn nhờ ông T. điện thoại mời ông Diễn đến nhậu, nhưng bị từ chối. Sau khi nhậu xong, Sơn nhờ ông T. chở đến nhà ông Diễn, trên đường đi ghé vào mua túi trái cây làm quà, nhưng thực chất là để Sơn “nhét” phong bì 30 triệu đồng làm quà cho ông Diễn. Sơn đã giới thiệu mình là Phó chánh án TAND H.Đông Triều, rồi đặt thẳng vấn đề nhờ ông Diễn tạo điều kiện giúp đỡ cho Quỳnh. Tuy nhiên, ông Diễn đã giải thích, khuyên Sơn nên động viên Quỳnh khai báo thành khẩn để xem xét tình tiết giảm nhẹ. Sau khi cả hai ra về, ông Diễn phát hiện trong túi trái cây có 2 xấp tiền nên đã điện cho ông T. chở Sơn quay lại lấy túi trái cây và tiền về, nhưng ông T. không nghe điện thoại. Ông Diễn báo cáo sự việc cho Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên. Nhờ có sự can thiệp của lãnh đạo TAND tỉnh Phú Yên nên ông T. và Sơn mới quay trở lại nhà ông Diễn nhận lại túi trái cây cùng số tiền 30 triệu đồng. Tại đây, ông Diễn đã cảnh cáo Sơn, còn ông T. thì mắng Sơn: “Làm vậy là xúc phạm anh ấy”, rồi cả hai xin phép ông Diễn ra về.

Nhưng sáng 10.7.2009, Sơn tiếp tục gọi điện cho ông Diễn, đến trưa thì đi xe taxi đến nhà ông Diễn đưa tiền và đặt vấn đề nhờ ông Diễn giúp đỡ giảm nhẹ cho Quỳnh. Tại đây, cơ quan chức năng đã bắt quả tang hành vi đưa hối lộ của Sơn. Ngoài số tiền trên, Sơn còn mang theo phong bì 20 triệu đồng.

Riêng vụ án “cố ý làm trái...” tại dự án Đà Nông, đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố 13 bị can và quá trình điều tra vẫn chưa kết thúc.

VP Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.