Điều hành 'hợp đồng' giết người từ trại giam

09/02/2014 09:15 GMT+7

TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa xét xử sơ thẩm vụ án giết người xảy ra trên địa bàn. Điều hy hữu là người điều hành “hợp đồng” giết người đang thụ án trong trại giam.

TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa xét xử sơ thẩm vụ án giết người xảy ra trên địa bàn. Điều hy hữu là người điều hành “hợp đồng” giết người đang thụ án trong trại giam.

Điều hành “hợp đồng” giết người từ trại giam

Bị cáo Nguyễn Hữu Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Minh Anh

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, vào năm 2010 do phát sinh mâu thuẫn vợ chồng nên giữa bà Lê Thị Tuyết Hạnh (53 tuổi, ngụ tại Bà Rịa-Vũng Tàu) và ông Đ.A.T phải ra tòa ly hôn. Do chưa thống nhất việc phân chia tài sản chung nên giữa 2 người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn (bà Hạnh và ông T. vẫn sống chung trong một căn nhà). Vào tháng 11.2010, Hạnh đem chuyện thường bị chồng cũ hành hung kể cho Nguyễn Thị Yến (42 tuổi) nghe và nhờ tìm người đánh ông T. trả thù.

Sau khi nhận lời giúp Hạnh, Yến đến Trại giam Xuân Lộc (thuộc Bộ Công an, đóng tại xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc, Đồng Nai) kể cho Phạm Anh Hoàng (45 tuổi, bạn trai cũ của Yến, tức Hoàng “nổ”; đang chấp hành bản án 16 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và chống người thi hành công vụ - PV) nghe chuyện của Hạnh nhờ tìm người đánh ông T. Tại đây, Yến dùng ĐTDĐ gọi cho Hạnh, rồi đưa cho Hoàng nói chuyện. Hạnh cho Hoàng biết mình bị chồng cũ đánh đập nên muốn nhờ Hoàng điều “đàn em” vào Vũng Tàu “xử” ông T. Hoàng đồng ý và gọi điện cho Nguyễn Hữu Tuấn (tức Tuấn “ba chay”, 33 tuổi, quê Hải Phòng) nói: “Có bà chị ở Vũng Tàu thường xuyên bị chồng đánh, em vào giúp đánh cho ông ấy một trận”. Và Tuấn đồng ý.

Về quan hệ giữa Hoàng “nổ” và Tuấn “ba chay” như sau: Vào cuối năm 2009, qua sự giới thiệu của Nguyễn Quang Tuyền, cảnh sát bảo vệ Phân trại 3 - Trại giam số 5 (Bộ Công an), Tuấn đến Trại giam Xuân Lộc gặp Nguyễn Quang Hiển, cảnh sát bảo vệ Phân trại 4. Tuấn tâm sự với Hiển muốn tìm người cỡ như "Dung Hà" để “đầu quân”. Hiển cùng với Nguyễn Văn Kha, cán bộ Trại giam Xuân Lộc đưa Tuấn vào trong trại, giới thiệu với Hoàng. Hoàng nhận Tuấn làm đàn em và hẹn khi ra tù tạo điều kiện về làm ăn cùng.

Về phía Hạnh, sau khi được Hoàng cho số điện thoại đã gọi cho Tuấn nhờ vào Vũng Tàu “xử” ông T. Tuấn nhận lời và yêu cầu Hạnh chuyển 20 triệu đồng để làm lộ phí, mua vũ khí... Nhận được tiền (ngày 4.11.2010), Tuấn qua Trung Quốc mua khẩu súng rulô (loại ổ quay) cùng với 14 viên đạn với giá 3 triệu đồng rồi cùng với Chu Văn Dưỡng (đã chết - PV) vào Vũng Tàu. Tại đây, Tuấn gọi ĐTDĐ báo cho Hoàng biết đã gặp và bàn bạc với Hạnh phương án “xử” ông T. Hoàng nói với Tuấn: “Cố gắng giúp chị ấy”. Tuấn đáp: “Anh yên tâm, việc này em làm được, em có hàng (súng)”. Hoàng căn dặn Tuấn phải hết sức cẩn thận.

Nguyễn Hữu Tuấn và Chu Văn Dưỡng ở Vũng Tàu 6 ngày nhưng vẫn chưa thực hiện được việc bắn ông T. nên về Hải Phòng để ăn tết. Sau tết năm đó, Tuấn vào Vũng Tàu một mình để tiện việc gây án. Khoảng 19 giờ 10 ngày 11.4.2011, phát hiện ông T. đi xe máy ra khỏi nhà, Tuấn dùng xe máy bám theo. Đến hiệu thuốc tại số 322 Lê Hồng Phong, P.3 (TP.Vũng Tàu), ông T. dựng xe vào mua thuốc thì Tuấn rút súng bắn 2 phát (khoảng cách 2,7 m), trúng vào đùi và cẳng tay phải. Ông T. tri hô “cướp, cướp...” thì Tuấn bắn phát thứ ba, nhưng không trúng. Ông T. bê chậu hoa ở vỉa hè ném trả. Thấy vậy, Tuấn nhảy lên xe bỏ chạy. Ông T. được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu (thương tật 6%).

Sau khi bắn người, Tuấn gọi điện thoại cho Hạnh báo đã “xử” xong ông T. Hạnh gọi điện báo tin cho Hoàng biết Tuấn đã bắn ông T. và dặn Hoàng nói với Tuấn bỏ trốn. Ngày 12.4.2011, Tuấn trốn về Xuân Lộc (Đồng Nai), đến ở nhờ và gửi súng đạn, quần áo tại nhà Hoàng Nghĩa Xường, cán bộ Phân trại 4 - Trại giam Xuân Lộc. Vào khoảng 22 giờ ngày 15.4.2011, Tuấn điện thoại cho Hoàng để báo tin đã bắn ông T., nhưng Hoàng không nghe máy. Một lát sau, Hoàng dùng điện thoại gọi lại và dặn Tuấn phải tìm nơi khác trốn. Ngày 26.4.2011, Tuấn quay trở lại Vũng Tàu thực hiện hành vi đòi nợ thuê tại khu vực P.2 (TP.Vũng Tàu) thì bị Công an TP.Vũng Tàu phát hiện, bắt giữ giao cho Bộ Công an xử lý.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Tuấn 13 năm tù giam, tổng hợp hình phạt 23 năm tù (năm 2012 y bị TAND Q.2, TP.HCM xử phạt 10 năm tù về tội cướp tài sản); Phạm Anh Hoàng 11 năm tù, tổng hợp hình phạt 14 năm 4 tháng 9 ngày (Hoàng còn phải chấp hành hình phạt tù 3 năm 4 tháng 9 ngày); Lê Thị Tuyết Hạnh 10 năm tù và Nguyễn Thị Yến 8 năm tù cùng về tội giết người. 

Kỷ luật nhiều cán bộ trại giam

Theo cáo trạng, sau khi bắn ông Đ.A.T, Nguyễn Hữu Tuấn đến nhà ông Hoàng Nghĩa Xường, cán bộ Phân trại 4 - Trại giam Xuân Lộc để ở nhờ. Tại đây, Tuấn có kể cho Xường việc dùng súng bắn người ở TP.Vũng Tàu và lấy khẩu súng gây án cho Xường xem. Thấy vậy, Xường lấy lý do sắp cho thuê nhà để Tuấn đi thuê trọ nơi khác. Tuấn xin Xường cho Tuấn ở lại thêm 2 ngày nữa để thu xếp. Do sợ liên lụy và bị trả thù nên Xường đã đồng ý cho Tuấn ở nhờ và cũng không báo cho cơ quan có thẩm quyền. Với hành vi này, Hoàng Nghĩa Xường đã bị Bộ Công an khởi tố về tội che giấu tội phạm. Tuy nhiên, quá trình điều tra xét thấy Xường có lý lịch nhân thân tốt, nhiều năm cống hiến cho ngành công an; khi thực hiện hành vi phạm tội một phần do sự cả nể, lo sợ bị trả thù; quá trình điều tra khai báo thành khẩn... nên Viện KSND tối cao đã quyết định đình chỉ điều tra. Ông Xường cũng đã bị kỷ luật tước danh hiệu CAND.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã làm rõ về sai phạm trong công tác quản lý, giáo dục, cải tạo đối với phạm nhân Phạm Anh Hoàng của một số cán bộ thuộc Trại giam Xuân Lộc nên đã kiến nghị Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) xem xét, xử lý kỷ luật.

Gia Khánh - Minh Anh

>> Kẻ giết người sa lưới ở Campuchia
>> Ghen tuông đồng tính giết người lãnh án tử
>> Vụ xông vào nhà cướp của, giết người: 3 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.