Đoạn tuyệt tình thâm

04/08/2012 10:04 GMT+7

Sống trong sự bạo hành của cậu ruột suốt thời thơ ấu, người thanh niên hiền lành phút chốc trở thành tội đồ giết người.

Phiên tòa xét xử bị cáo H.T.H (SN 1989) với tội danh “Giết người” của TAND TP Đà Nẵng mới đây diễn ra trong không khí nặng nề, căng thẳng. Bị hại và bị cáo đều là những người trong cùng một gia đình. Thế nhưng, khi dắt díu nhau ra tòa cũng là lúc họ đoạn tuyệt tình thâm.

Tuổi thơ bị bạo hành

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ năm lên 5 tuổi, H. phải về sống nhờ bà ngoại và gia đình của cậu ruột. Tuổi thơ của H. đã có nhiều ngày tháng khốn khổ bởi sự nóng nảy, cộc cằn và thích dùng bạo lực của cậu. “Cậu cột chân, cột tay bị cáo lại để đánh đập. Có lần, cậu còn nhốt bị cáo vào chuồng gà rồi châm lửa đốt. Đến khi chuồng cháy, bị cáo mới băng lửa chạy thoát thân...” - H. nức nở kể tại phiên tòa.

Đoạn tuyệt tình thâm
Đơn tố cáo của các nạn nhân gửi cơ quan chức năng - Minh họa: Nguyễn Tài

Không chỉ mình H. bị hành hạ, ông M. (cậu của H.) còn thường xuyên chửi bới bà ngoại của H. và đối xử bạo lực với nhiều người xung quanh. Ký ức không tốt đẹp của tuổi thơ, những uất ức bị dồn nén lâu ngày khiến H. trong phút chốc không kìm nén được tức giận đã đâm chết cậu bằng nhát dao xuyên thủng tim.

Ngày xảy ra vụ án, ông M. đã đến quán giải khát của mẹ H. để đập phá đồ đạc, đánh cả ba H. Khi về đến nhà, thấy ba ngồi khóc và kể lể sự tình, quá bức xúc, H. mang dao bỏ vào túi quần đi tìm cậu. Bị ông M. rượt đuổi, ném vỏ chai vào người, H. đã rút dao đâm 3 nhát liên tiếp...

Tan nát gia đình

Đến tham dự phiên tòa hôm ấy, vợ ông M. dắt 3 đứa con nhỏ cùng mặc áo tang mang theo di ảnh của người chết đến phòng xử, ánh mắt nhìn H. đầy căm phẫn. Nghe bà ngoại của H. (đại diện hợp pháp cho người bị hại) khai với tòa rằng H. rất hiền, còn ông M. có bản tính nóng nảy, nhiều lần đánh đập cháu và chị ruột, vì quá bức xúc mà H. gây nên nỗi, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho H..., vợ ông M. liền đứng lên phản đối, cho rằng mẹ chồng nói sai sự thật, ông M. không hành xử bạo lực, mẹ chồng dựng chuyện lên để tòa xử nhẹ tội cho cháu ngoại. Từ khi chồng chết, phía nhà chồng cho rằng bà gián tiếp gây nên cái chết của chồng, mẹ chồng cũng không thừa nhận cháu nội.

Bà đề nghị tòa xử đúng người, đúng tội, không được giảm nhẹ hình phạt cho kẻ thủ ác. Bà cũng khẳng định mẹ của H. là đồng phạm trong vụ án, đề nghị tòa làm rõ nhiều tình tiết để không bỏ lọt người, lọt tội, mặc cho đại diện VKS nhiều lần giải thích vụ án đã được cơ quan điều tra làm sáng tỏ...

Là người một nhà, bỗng chốc họ đứng về hai chiến tuyến, tranh luận gay gắt khiến không khí phòng xử trở nên ngột ngạt. Khi được tòa cho phép nói lời sau cùng trước giờ nghị án, H. bày tỏ mong muốn nếu có cơ hội được làm lại cuộc đời, điều đầu tiên bị cáo sẽ làm là bù đắp mất mát cho 3 con nhỏ của cậu. “Bị cáo đã sống thiếu sự quan tâm của gia đình, nay vì phút bồng bột, bị cáo giết cậu để lại 3 em mồ côi cha. Bị cáo không muốn 3 em giẫm lên “vết xe đổ” của mình. Xin tòa cho bị cáo sớm được trở về để có cơ hội gần gũi, nuôi nấng và bảo bọc các em” - H. tha thiết nói.

Nhưng dường như lời nói ấy không đủ xoa dịu nỗi đớn đau, căm hận vì sự mất mát quá lớn của mợ H. và các em họ.

Nhận định bị hại cũng có một phần lỗi, tòa tuyên phạt H. 6 năm 6 tháng tù giam. Án tuyên xong, vợ ông M. dắt các con quày quả rời phòng xử án. Phía bên kia, gia đình nhà chồng lặng lẽ rẽ đi theo một hướng khác... Từ sau khi vụ án xảy ra, họ đã không còn coi nhau là người trong cùng một gia đình.

“Vụ án là hệ lụy của bạo lực gia đình kéo dài trong nhiều năm tháng mà bị cáo là nạn nhân. Nếu những người lớn trong gia đình bình tĩnh ứng xử, không châm thêm dầu vào lửa, có lẽ đã không xảy ra bi kịch” - luật sư bào chữa cho bị cáo nói.

Theo Bích Vân \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.