Đồng Nai: UBND huyện Thống Nhất bị kiện vì “làm đường cong”

20/04/2007 10:11 GMT+7

Sáng qua 19.4, TAND huyện Thống Nhất (TN), tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là cụ ông 73 tuổi Nguyễn Văn Tịnh và người bị kiện là UBND huyện TN. Điều đáng lưu ý của vụ kiện này là cụ ông trên chỉ yêu cầu UBND huyện công bằng trong việc làm đường sá, chứ không phải vì chuyện lợi ích cá nhân.

Theo lời trình bày của ông Tịnh trước tòa thì: Năm 2002, UBND xã Gia Tân 1 (huyện TN) có văn bản đề nghị UBND huyện chấp thuận chủ trương làm tuyến đường “Quán Hồng Tiên” (thuộc ấp Dốc Mơ, xã Gia Tân 1, đường này nối liền với QL 20) theo phương thức nhân dân hiến đất, giải toả mặt bằng, còn Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng.

Khoảng tháng 4.2003, UBND xã Gia Tân 1 tổ chức họp dân và đi đến thống nhất: khi làm đường, các hộ dân sẽ giải toả thêm 2m, dựa vào mốc là lộ giới có sẵn. Đến tháng 7.2004, công trình này được khởi công xây dựng nhưng khi đến gần nhà ông Tịnh thì UBND xã Gia Tân 1 mời gia đình ông Tịnh ra xã và thông báo là hộ ông Tịnh bị giải toả chiều ngang đến... 4,5 m (tổng cộng là 199 m2).

Việc này ông Tịnh cho rằng không công bằng bởi trong khi nhà ông bị thiệt thòi nhiều như vậy thì căn nhà “to đùng” (nhà xây đúc 1 lầu) nằm đối diện với nhà ông Tịnh qua trục đường này lại chỉ bị giải toả có... 0,4m, thay vì mỗi bên phải lấy vô cùng 2m như chủ trương ban đầu. Điều làm ông Tịnh không đồng tình nữa là việc làm trên của chủ đầu tư đã biến con đường đang đi thẳng bị “cong” sang một bên, trông vừa mất mỹ quan, vừa nguy hiểm vì ngay ngã ba mà bị căn nhà trên che khuất tầm nhìn.

Sau đó, ông Tịnh đã có đơn khiếu nại đến UBND huyện TN nhưng cơ quan này cho rằng cấp tỉnh đã phê duyệt dự án, người dân phải chấp hành. Điều lạ lùng ở chỗ, mặc dù dự án triển khai được hơn 1 năm nhưng mãi đến ngày 25.10.2005, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai mới có quyết định thu hồi đất để làm đường (!).

Trên cơ sở này, UBND huyện TN đã ra quyết định 3337/QĐ.UBND đề thu hồi 199m2 đất của ông Tịnh. Và khi khiếu nại không được chấp nhận, ông Tịnh đã kiện quyết định trên của UBND huyện TN. Trước khi phiên tòa được mở, đại diện UBND huyện đã chủ động thương lượng bồi thường cho ông Tịnh trên 420 triệu và 2 lô đất tái định cư nhưng ông vẫn không đồng ý. Trước tòa cụ ông này lý giải: “Tôi kiện chỉ vì muốn đòi công bằng. Tôi bây giờ đã bảy mươi mấy tuổi, tôi không muốn sau này bị con cháu trách là sao bị xử ép mà vẫn chấp nhận...”. 
 

Ông Nguyễn Văn Tịnh, người đi đòi công bằng - Ảnh: M.T
Thực ra khi thi công, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH GT đưa ra 2 phương án là: hoặc theo trục đường cũ (mỗi bên lấy vào 2m) hoặc “cong” để tránh nhà ông Tạ Văn Bình (nhà xây đúc 1 lầu nói trên). Công ty này cũng đã có văn bản trả lời tòa về vấn đề trên và cho biết, sở dĩ chọn phương án “đường cong” là nhằm để bớt chi phí đền bù giải toả hơn. Điều này cũng phần nào làm sáng tỏ hơn lý do tại sao con đường “Quán Hồng Tiên” bị “cong”.

Tại phiên tòa, luật sư (LS) Lê Quang Y (bào chữa cho ông Tịnh) cho rằng việc thu hồi 199 m2 đất của ông Tịnh là sai trình tự thủ tục, bởi lẽ sau khi con đường “Quán Hồng Tiên” thi công hơn 1 năm rồi thì UBND các cấp mới ra quyết định thu hồi. Theo LS Y, đây chẳng qua là việc hợp thức hoá chuyện đã rồi của huyện TN. Vì vậy vị LS này đã đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của ông Tịnh và tuyên huỷ quyết định 3337/QĐ.UBND của UBND huyện TN. 
 
Dù vậy quan điểm của đại diện Viện KSND và TAND huyện TN thì ngược lại. Đại diện Viện KSND huyện cho rằng quyết định thu hồi đất của UBND huyện TN là đúng pháp luật. Còn liên quan đến vấn đề hơn 1 năm sau khi làm đường UBND huyện mới ra quyết định thu hồi đất, kiểm sát viên này cũng yêu cầu UBND huyện “cần rút kinh nghiệm để phù hợp hơn về mặt thời gian”.

HĐXX cũng đồng quan điểm với kiểm sát viên về “tính pháp lý” của Quyết định 3337QĐ.UBND nên đã tuyên bác yêu cầu của ông Tịnh. Dù vậy, khi nhận xét về mặt mỹ quan của con đường “Quán Hồng Tiên”, HĐXX cho rằng: “Con đường có bị cong và mất mỹ quan hay không tòa không có thẩm quyền để xem xét”.
 
Ngay sau khi tòa tuyên án, gia đình ông Tịnh cho biết sẽ làm đơn kháng cáo!  

M.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.