Giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn và đồng phạm

09/05/2013 08:58 GMT+7

(TNO) Liên quan đến những sai phạm đất đai ở H.Hóc Môn, sau nhiều lần bị hoàn trả hồ sơ, hủy án để điều tra lại, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố các bị cáo về tội danh cũ.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM, giữ nguyên quan điểm, đề nghị truy tố ông Nguyễn Văn Khỏe (nguyên chủ tịch UBND H.Hóc Môn) về 3 tội danh: nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Nhóm nguyên là lãnh đạo UBND xã, phòng ban chuyên môn của UBND huyện Hóc Môn có liên quan vụ án, gồm: Trần Văn Tè (nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh) bị đề nghị truy tố về tội “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Dương Minh Trung (nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch - đầu tư huyện) và Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh) cùng bị đề nghị truy tố tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 Giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch UBND H. Hóc Môn và các đồng phạm
Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn, tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Lê Nga

Vợ chồng Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (nguyên giám đốc, phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát) bị truy tố về hai tội: đưa hối lộ (cho ông Nguyễn Văn Khỏe và nhóm quan chức huyện Hóc Môn) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản (bị hại là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chi nhánh Chợ Lớn, TP.HCM).

 

Trước đó, vụ án này từng có 3 bản cáo trạng. Vụ án cũng từng được đưa ra xét xử tháng 8.2010, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Khỏe 26 năm tù, vợ chồng Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa cùng bị xử phạt án tù chung thân (vì đã lừa đảo chiếm đoạt của ngân hàng 18 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng).

Tuy nhiên, sau đó, vụ án bị tòa phúc thẩm hủy, trả hồ sơ để điều tra lại.

Sau đó, tháng 5.2012, Viện KSND TP.HCM ra cáo trạng lần 3 truy tố các bị cáo. Nhưng sau khi nghiên cứu hồ sơ, tòa đã hoàn trả vụ án đề nghị điều tra bổ sung.

Đặng Công Danh (giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa, người giới thiệu cho Hà - Hòa làm quen, đưa tiền cho các quan chức xã, huyện) bị đề nghị truy tố về tội “làm môi giới hối lộ”. Nhóm cán bộ Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn gồm Trần Văn Tuyến (nguyên giám đốc) và Lưu Thị Minh Hiền (nguyên phó giám đốc) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cán bộ tín dụng Nguyễn Công Định bị truy tố tội “nhận hối lộ”.

Đối với yêu cầu điều tra bổ sung liên quan đến việc xác định thiệt hại, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho rằng ngày 24.4.2013, Giám đốc Agribank Chi nhánh Chợ Lớn (đại diện theo ủy quyền của Agribank), ký đơn yêu cầu Trần Thị Hà bồi thường thiệt hại, gồm vốn vay 3.000 lượng vàng SJC, 18 tỉ đồng và lãi vay 3,063 tỉ đồng và đề nghị được giao quyền xử lý 79.652 m2 đất tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn có trong 33 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Agribank Chi nhánh Chợ Lớn đang quản lý, để thu hồi nợ vay của Công ty TNHH Thành Phát. Với kết luận này, Cơ quan điều tra khẳng định thiệt hại của vụ án là có thật, chưa được thu hồi.

Liên quan đến việc UBND TP.HCM từng có văn bản giao cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 12 làm chủ đầu tư dự án thay cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát: Đây là nguyên nhân làm vụ việc rối rắm và vụ án bị hủy khi đưa ra xét xử. Cụ thể, khi những sai phạm trong việc thế chấp dự án vay tiền lừa đảo Agribank Chợ Lớn của Công ty Thành Phát bị phát hiện, UBND TP.HCM có ký quyết định giao cho Công ty 12 làm chủ đầu tư dự án cụm công nghiệp và dân cư tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn thay Thành Phát. Quyết định này làm phát sinh một chuỗi các sự kiện pháp lý khác. Đặc biệt, Công ty 12 đã gánh nợ thay Thành Phát. Tức trên giấy tờ Thành Phát đã tất toán số vay, không còn chiếm đoạt tiền ngân hàng làm mọi việc trở nên rắc rối.

Kết luận điều tra bổ sung mới này cho rằng, việc chuyển giao nợ nhận dự án nói trên của Công ty 12 là thỏa thuận trái pháp luật vì chưa được đại diện Công ty Thành Phát đồng ý và UBND TP.HCM cũng đã ký quyết định thu hồi văn bản giao dự án của Thành Phát cho Công ty 12 nên đơn vị này không còn là chủ đầu tư.

Kết luận điều tra lần này vẫn giữ quan điểm Trần Thị Hà cùng chồng đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỉ đồng của ngân hàng, giảm hơn nhiều so với số tiền bị truy cứu là chiếm đoạt trước đây.

Lê Nga - Đàm Huy

>> Bắt 3 nghi can hối lộ CSGT
>> Khởi tố tài xế đưa hối lộ
>> Truy tố 2 cán bộ hải quan nhận hối lộ
>> Bắt một công an viên nhận hối lộ
>> Thu hồi lô vắc xin sau sự cố cháu bé tử vong
>> Nhận hối lộ, một nguyên phó phòng bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.