Kẻ trộm bị buộc... đi du lịch

01/11/2013 09:00 GMT+7

Đêm xuống, một người làm công leo vào nhà chủ cũ trộm cắp tài sản và bị bắt, chủ nhà đòi bồi thường mới thả kẻ trộm, đồng thời ép kẻ trộm đi 'du lịch' khắp nơi để đối phó công an.

Đêm xuống, một người làm công leo vào nhà chủ cũ trộm cắp tài sản và bị bắt, chủ nhà đòi bồi thường mới thả kẻ trộm, đồng thời ép kẻ trộm đi “du lịch” khắp nơi để đối phó công an.

 Hải và bố (ông Ngọc) trước khi trình diện với công an
Hải và bố (ông Ngọc) trước khi trình diện với công an - Ảnh: Hoài Nam

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 16.9, Cơ quan CSĐT Công an Q.6 (TP.HCM) khởi tố vụ án “bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra tại một cơ sở làm áo mưa của bà L. tại quận này. Đến nay, Đặng Văn Hải (17 tuổi, quê Gia Lai) đã trở về trình diện công an và kể những câu chuyện ly kỳ trong thời gian bị chủ nhà giữ về hành vi trộm cắp tài sản.

Giữ kẻ trộm đòi tiền?

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 6, Hải từ Gia Lai đến Q.6 làm công cho bà L. nhưng đến cuối tháng 8 thì xin nghỉ việc. Đêm 30.8, Hải trở lại cơ sở của bà L. lấy trộm một chiếc điện thoại di động iPhone. Đêm 2.9, Hải tiếp tục leo vào nhà bà L. trộm cắp thì bị chủ nhà bắt. Ngày 3.9, bà L. gọi cho ông Ngọc (bố của Hải) cho biết bà đã bắt được Hải trộm ĐTDĐ và 60 triệu đồng, yêu cầu gia đình đền bù thì sẽ trả tự do cho Hải. “…trong 75 triệu đó chị sẽ lấy phân nửa. Xong rồi chị sẽ làm giấy bãi nại cho, kể như không có dính líu tới công an nữa”, bà L. nói. Lo cho con, ông Ngọc chấp nhận theo yêu cầu của bà L. Sáng 4.9, ông tìm tới cơ sở của bà L. và nhận được lời tuyên bố dứt khoát: "Khi nào nhận đủ 35 triệu đồng thì Hải sẽ được tự do". Ông Ngọc yêu cầu gặp Hải rồi mới đưa tiền, bà L. không đồng ý.

Ngày 13.9, ông Ngọc làm đơn, kèm theo chứng cứ về việc bà L. giữ người đòi tiền chuộc, gửi Cơ quan CSĐT Công an Q.6. Ngày 16.9, Công an Q.6 ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra. Tại cơ quan công an, bà L. phủ nhận việc đang giữ Hải và khẳng định không biết cậu thanh niên này đang ở đâu, đồng thời tố cáo Hải trộm cắp tiền và điện thoại.

Hơn một tháng lang thang ở TP.HCM để tìm con vô vọng, đến ngày 13.10, anh Ngọc bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại từ Huế, đầu dây bên kia cho biết thấy Hải lang thang ở bến xe nên nhận về nuôi. Sau đó, anh Ngọc ra Huế đón Hải về thẳng TP.HCM đưa đến cơ quan công an để trình diện.

Và đưa đi “du lịch”

Khai với cơ quan công an, Hải cho biết vào đêm 30.8 đã đột nhập vào nhà bà L. trộm chiếc iPhone nhưng khi leo ra ngoài thì một người bán hủ tíu bắt gặp rồi bị người này “trấn lột” chiếc điện thoại. Đêm 2.9, Hải lại leo vào nhà bà L. trộm đồ thì bị bắt trói tới sáng. Đến ngày 5.9, bà L. cùng con trai đưa Hải xuống một nhà người quen ở H.Vị Thủy (Hậu Giang). Đến ngày 28.9, chủ nhà mua vé xe đò đưa Hải lên TP.HCM. Đến Bến xe Chợ Lớn, một người tên Anh (con bà L.) đón và chở Hải lên Bình Dương. Sáng hôm sau, Anh tiếp tục bắt xe buýt cho Hải về lại TP.HCM. Về đến Bến xe Chợ Lớn, Hải được bà L. ra đón về nhà; đến sáng hôm sau bà L. mua vé xe đò và cho Hải 200.000 đồng tiền ăn đường ra Huế kèm theo lời dặn: “Cứ ra đến bến xe Huế sẽ có người đón về”. Đúng như lời bà L. nói, vừa xuống xe, Hải được một người tên Vũ tới đón, đưa về nhà ở, ăn và cùng đi làm. Đến ngày 13.10, Vũ điện thoại cho ông Ngọc cho biết đang nuôi Hải vì thấy Hải lang thang ở bến xe.

Khi được hỏi tại sao không về nhà, cũng không liên lạc với gia đình, Hải kể: “Vì cháu lấy trộm điện thoại nên bà L. dọa không được về nhà, cũng không được liên lạc với gia đình, nếu không nghe lời, bà L. sẽ báo công an bắt đi tù nên sợ. Do vậy, bà L. bảo làm gì cháu cũng phải nghe theo…”.

Đủ yếu tố khởi tố bà L.?

Từ lời khai của Hải, ngày 19.10, Công an Q.6 tổ chức đưa Hải xuống H.Vị Thủy (Hậu Giang) để xác định lại nơi mà bà L. đưa Hải xuống đó ở 23 ngày; và tổ chức đối chất giữa bà L. và Hải. Tại buổi đối chất, bà L. thừa nhận đã giữ Hải tại nhà 2 ngày sau đó đưa Hải xuống Hậu Giang gửi nhà bà con. Còn ra Huế thì bà mua vé cho Hải tự ra. Thượng tá Ngô Văn Thêm, Phó trưởng công an Q.6 cho biết, cơ quan công an sẽ tách hai vụ án ra để xử lý riêng: Vụ Hải có hành vi trộm cắp của bà L. một ĐTDĐ; và vụ bà L. có dấu hiệu bắt giữ người trái pháp luật.

Luật sư Trần Thành (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, nếu bà L. thừa nhận đã giữ Hải thì bà L. phải bị khởi tố về hành vi “bắt, giữ người trái pháp luật”. Bởi lẽ trong vụ này, bà L. thừa nhận đã giữ Hải tới 2 ngày ở ngay nhà mình, sau đó mới đưa Hải đi nơi khác.

Hoài Nam

>> Nợ lương còn bắt giữ người trái pháp luật
>> Tạm giữ 3 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật
>> Bắt kẻ giữ người trái pháp luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.