Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường Bình Dương

29/10/2009 19:40 GMT+7

(TNO) Ngày 29.10, Cục CSĐT Tội phạm về Tham nhũng (C37) - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Cao Minh Huệ (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương), Đỗ Văn Sâm (cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bến Cát), Phan Văn Trung (nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bến Cát, hiện là bí thư xã Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát) và Nguyễn Thanh Hải (nguyên Giám đốc Công ty chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu tỉnh Sông Bé cũ, nay là tỉnh Bình Dương - gọi tắt là Sobexco, riêng ông Hải được tại ngoại), để điều tra nhằm làm rõ hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an xác định UBND tỉnh Bình Dương đã cho phép Sobexco bán vườn cây cao su 658ha để thanh toán nợ (bán làm 2 đợt) do công ty này làm ăn thua lỗ, nợ kéo dài. Những người mua vườn cây cao su được UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và sau đó được đền bù khi khu công nghiệp An Tây giải phóng mặt bằng. Việc mua bán này trái luật đất đai. 

Việc cấp GCNQSDĐ cho những người mua vườn cao su với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất dẫn đến việc nhà nước mất đi giá trị quyền sử dụng đất gần 649ha đất (trị giá hơn 10,9 tỉ đồng) và 427 tỉ đồng tiền bồi thường khi giải phóng mặt bằng khu công nghiệp An Tây. Trong đó, gia đình ông Huệ và một số người mua vườn cao su được hưởng tiền đền bù hơn 1,3 tỉ đồng.

Riêng ông Nguyễn Thanh Hải đã ký 36 hợp đồng chuyển nhượng vườn cây cao su trước khi UBND tỉnh Bình Dương thông qua quy chế bán vườn cây cao su. Hồ sơ cấp GCNQSDĐ không có 36 hợp đồng này. Đặc biệt, ông Hải đã ký bán 20ha vườn cao su cho 2 người em với giá trị được đền bù 339 triệu đồng.

Ông Trung và người nhà của ông đã được đền bù 3,36 tỉ đồng tiền đền bù giá trị quyền sử dụng đất. Còn cán bộ cấp dưới Đỗ Văn Sâm cùng người nhà đã hưởng 255 triệu đồng tiền đền bù. 

L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.