Liên quan đến các “công ty gia đình” ở BV Chợ Rẫy: “Công ty gia đình” của bà trưởng khoa Sinh hóa

23/12/2006 00:08 GMT+7

Ở bài viết Mạng lưới “công ty gia đình” thao túng BV Chợ Rẫy đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 19.12 chúng tôi có đề cập về một "công ty gia đình" liên quan đến một vị trưởng khoa của BV Chợ Rẫy, cung cấp một lượng hóa chất, dụng cu, xét nghiệm rất lớn hằng tháng vào Chợ Rẫy (trên dưới 2 tỉ đồng/tháng). Vậy vị trưởng khoa đó là ai?

Từ "công ty gia đình" chuyên cung cấp hóa chất xét nghiệm...

Hầu như nhân viên nào của BV Chợ Rẫy cũng đều biết về "công ty gia đình" của một vị trưởng khoa, cung cấp một lượng rất lớn hàng hóa, hóa chất, dụng cụ dùng trong xét nghiệm cho BV Chợ Rẫy từ rất lâu; đó là Trưởng khoa Sinh hóa- kỹ sư Phan Thị Danh. Từ y công cho đến kỹ thuật viên, bác sĩ đều biết có những chuyện không rõ ràng xung quanh việc "gà nhà" của bà Danh đưa hàng vào Chợ Rẫy bán nhưng không ai dám phản ánh, vì rất ngại "hàng rào" bảo vệ cho bà Danh ngay chính trong ban lãnh đạo BV Chợ Rẫy!

Có một cơ sở kinh doanh và một công ty do người nhà của bà Danh đứng tên, đó là cơ sở Cao Khắc Vĩnh, do ông Cao Khắc Vĩnh - anh của bà Danh làm chủ, chuyên mua bán hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị y tế; và Công ty TNHH M.D.S Trung Thiện do bà Cao Thị Hồng Huyên - em bà Danh làm giám đốc (Trung Thiện là ghép lại từ tên hai người con trai của bà Danh - Trung và Thiện). Ngành nghề kinh doanh của Trung Thiện là mua bán trang thiết bị máy móc ngành y tế, hóa chất... Cả hai cùng đóng tại một địa chỉ là nhà của bà Danh (ở 239/2 Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11, TP.HCM).


Cơ sở Cao Khắc Vĩnh và Công ty TNHH M.S.D Trung Thiện cùng nằm tại một địa điểm ở P.15, Q.11, TP.HCM - Ảnh: D.Đ.Minh

Trong quá trình điều tra, chúng tôi mới biết, cơ sở Cao Khắc Vĩnh dù chỉ đăng ký dạng hộ kinh doanh cá thể, nhưng lại là "trùm" cung cấp hóa chất, dụng cụ xét nghiệm cho rất nhiều BV, đặc biệt là Chợ Rẫy. Theo tài liệu chúng tôi có được, thì thời gian gần đây, bình quân mỗi tháng cơ sở này có doanh số bán cho các BV rất lớn - trên dưới 7 tỉ đồng/tháng. Trong số đó, lượng hóa chất, dụng cụ cung cấp vào Chợ Rẫy chiếm đến trên dưới 2 tỉ đồng mỗi tháng! Chúng tôi lấy dẫn chứng để cho thấy "công ty gia đình" của bà Danh bán hàng vào BV Chợ Rẫy rất đều đặn với số tiền rất lớn mỗi tháng (tháng 7.2006 cơ sở Cao Khắc Vĩnh bán hóa chất, dụng cụ xét nghiệm như: LDH, Anti, Bio, Reagent, máy quay ly tâm, EDTA, AST, Echo... cho BV Chợ Rẫy là hơn 2 tỉ đồng; tiếp đó, tháng 8 hơn 2,1 tỉ đồng; tháng 9 hơn hơn 2 tỉ đồng; tháng 10 hơn 1,8 tỉ đồng và tháng 11 gần 2 tỉ đồng!).

Dư luận tại BV Chợ Rẫy bất bình về việc chính bà Danh là người đề xuất mua hóa chất xét nghiệm, thay đổi, mua sắm máy móc mới... để rồi chính "công ty gia đình" của bà đưa hàng vào! Nhiều người cho biết, bà Danh đề xuất mua cái gì cũng dễ dàng, gần như bà quyết định loại hàng luôn! Nhân viên rất e ngại về uy thế của bà Danh. Được biết, tại khoa Sinh hóa BV Chợ Rẫy có một cái máy mua về để xét nghiệm tìm độc chất (có giá hàng tỉ đồng), nhưng hầu như không được sử dụng! Ngoài ra, nhiều người còn nghi vấn về xuất xứ loại mẫu chai nhựa dùng đựng mẫu máu xét nghiệm được dán nhãn mác Made in France bán vào khoa Sinh hóa Chợ Rẫy(?!)...   

 ...đến Chợ Rẫy - Tây Đô

Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh tra BV Chợ Rẫy

Ngày 22.12, Bộ Y tế cho biết, từ  đầu tuần tới 25.12, đoàn thanh tra Bộ Y tế do Chánh thanh tra Bộ làm trưởng đoàn cùng Phó chánh thanh tra và  đại diện một số Vụ của Bộ sẽ tiến hành thanh tra Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo đó, lãnh đạo BV sẽ giải trình, báo cáo về các hoạt động quản lý, thực hiện quy chế đấu thầu, cung ứng trang thiết bị, thuốc vật tư tiêu hao vào BV. Đoàn sẽ làm rõ một số vấn đề đã được báo chí nêu về hiện tượng "công ty gia đình" của một số lãnh đạo bệnh viện. Sự việc sẽ được kết luận trong tháng 1.2007. Nếu phát hiện vi phạm, việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm theo các quy định hiện  hành.

Nam Sơn

Trong những lần Giám đốc BV Chợ Rẫy xuống Cần Thơ thì hầu như người ta đều thấy có sự hiện diện của bà Phan Thị Danh. Cũng dễ hiểu, vì cả hai cùng đi lo cho cơ ngơi Chợ Rẫy -  Tây Đô, mà theo dư luận cả hai vị ít nhiều đều có "dây mơ rễ má" với Chợ Rẫy - Tây Đô (nếu không làm sao có chuyện để cho Tây Đô gắn thêm hai chữ Chợ Rẫy?). Theo tài liệu chúng tôi có được, trong số các thành viên góp vốn (vốn điều lệ 59 tỉ đồng) vào Chợ Rẫy - Tây Đô (trụ sở tại số 219A đường 3/2, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) có thành viên tên Cao Thị Hồng Huệ (ngụ ở số 99 Nguyễn Trãi, P.An Hội, TP.Cần Thơ). Theo điều tra của chúng tôi, bà Cao Thị Hồng Huệ chính là em của bà Phan Thị Danh! Bà Cao Thị Hồng Huệ góp 23,73% vốn (tương đương với 14 tỉ đồng). Điều này đã lộ rõ những nghi vấn mà chúng tôi đặt ra trong bài báo trước, về việc có một số quan chức của BV Chợ Rẫy liên quan đến BV Chợ Rẫy - Tây Đô, lợi dụng thương hiệu Nhà nước để phục vụ cho lợi ích cá nhân!

Nhiều y, bác sĩ BV Chợ Rẫy cho rằng, nếu cơ quan chức năng thực sự quyết tâm muốn làm rõ mọi vấn đề, từ việc mua bán máy móc, dụng cụ đến hóa chất xét nghiệm ở khoa Sinh hóa BV Chợ Rẫy, thì sẽ "lộ" ra rất nhiều chuyện động trời!

Trong danh sách 7 thành viên góp vốn vào Công ty TNHH BV Chợ Rẫy - Tây Đô có tên bà Cao Thị Hồng Huệ, ngụ 99 Nguyễn Trãi, P.Hưng Lợi, TP Cần Thơ. Điều đáng lưu ý là bà Cao Thị Hồng Huệ hiện đang là Kế toán trưởng Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên - Môi trường, trực thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Cần Thơ. Việc làm này đã vi phạm Điều 17 Pháp lệnh cán bộ công chức (chương III, phần nói về những việc cán bộ, công chức không được làm). (Tấn Đức)

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.