Nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải đã bị bắt

06/09/2012 03:10 GMT+7

Do việc thực hiện kế hoạch của Bộ Công an chưa chặt chẽ nên Dương Chí Dũng đã bỏ trốn", Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói như vậy, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều qua 5.9.

* Kêu gọi những ai tiếp tay cho Dương Chí Dũng ra đầu thú

"Do việc thực hiện kế hoạch của Bộ Công an chưa chặt chẽ nên Dương Chí Dũng đã bỏ trốn", Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói như vậy, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều qua 5.9.

Trước đó, sáng cùng ngày, Bộ Công an đã thông báo chính thức về việc bắt được bị can Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải bỏ trốn hồi tháng 5.

Thông tin chính thức của Bộ Công an phát ra sáng hôm qua 5.9 chỉ cho biết, sau gần 3 tháng truy nã gắt gao, ngày 4.9, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã bắt giữ được bị can Dương Chí Dũng. Chi tiết về việc bắt giữ, cũng như nơi mà bị can Dương Chí Dũng lẩn trốn trong suốt thời gian qua không được đề cập. Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng kêu gọi, những ai có hành vi che giấu, tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, nếu ra tự thú sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Bị can Dương Chí Dũng, 55 tuổi, được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải vào tháng 2.2012. Tuy nhiên, các sai phạm liên quan đến bị can này là vào thời kỳ làm Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines. Ngày 17.5, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng Dương Chí Dũng về hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên vào thời điểm cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện các quyết định tống đạt khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam thì Dương Chí Dũng không có mặt ở nhà riêng cũng như tại nơi làm việc. Ngay sau đó, Bộ Công an phát lệnh truy nã đặc biệt. Cuối tháng 6, từ đề xuất của VN, Ban Tổng thư ký Interpol đã đồng ý phát lệnh truy nã Dương Chí Dũng trên toàn cầu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ  vào chiều qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trong quá trình thanh tra, khởi tố vụ án tiêu cực tại Vinalines, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đồng thời là Trưởng ban Chỉ đạo Ủy ban Phòng chống tham nhũng đã chỉ đạo sát sao. “Thủ tướng đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan tố tụng thực hiện việc khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn theo đúng quy định pháp luật”, ông Đam cho biết.

“Do việc thực hiện kế hoạch của Bộ Công an chưa chặt chẽ nên Dương Chí Dũng đã bỏ trốn. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã nghiêm khắc nhắc nhở và chỉ đạo Bộ Công an phải bắt bằng được Dương Chí Dũng và làm rõ những người bao che, tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn”, ông Vũ Đức Đam nói.

Trước đó như Thanh Niên đã thông tin, tại cuộc họp báo về việc khởi tố bị can Dương Chí Dũng do Bộ Công an tổ chức vào ngày 18.5, Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết, đã từng triệu tập Dương Chí Dũng để xác minh các sai phạm liên quan. Đại tá Trần Duy Thanh, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết: “Ông Dũng đã thừa nhận những sai phạm, làm trái với chỉ đạo của Chính phủ, trái luật Đầu tư, luật Đấu thầu. Bản thân ông Dũng bỏ trốn cũng đã nói lên hành vi sai phạm”.

Cũng hôm đó, trước thắc mắc của báo chí về việc ông Dũng từng bị triệu tập nhưng đột ngột bỏ trốn trước khi bị khởi tố thì liệu có phải là do lộ, lọt thông tin, đại tá Thanh cho biết: “Hiện nay chúng tôi chưa có thông tin gì liên quan đến việc ông Dũng bỏ trốn, có việc lộ thông tin hay không, những vấn đề này sẽ được làm sáng tỏ khi bắt được bị can”. 

Nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải đã bị bắt
Ông Dương Chí Dũng

Vụ án ụ nổi quá đát

Vào hồi đầu năm 2012, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định có dấu hiệu sai phạm trong quá trình sửa chữa ụ nổi No83M, là hợp phần thuộc dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía nam do Vinalines làm chủ đầu tư. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 4 bị can về tội tham ô tài sản gồm: Trần Hải Sơn - Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, Trần Văn Quang - Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, Trần Bá Hùng - cán bộ Hyundai Vinashin, Phạm Bá Giáp - Giám đốc Công ty Nguyên n lập 2 bộ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng chia nhau (theo kết luận của giám định viên Bộ Công thương). Trong quá trình mở rộng điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra xác định ông Dương Chí Dũng có liên quan đến nhiều sai phạm của dự án này,  làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, ông Dũng khi còn làm Chủ tịch HĐQT Vinalines đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy với tổng mức đầu tư 3.854 tỉ đồng khi chưa có sự phê duyệt của Thủ tướng. Dự án này sau đó đội lên thành 6.489 tỉ đồng. Ông Dũng cùng cấp dưới đã quyết định mua ụ nổi No83M với mức đầu tư 14,136 triệu USD. Trong đó chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD nhưng khi đưa về nước thì đội lên thành 24,3 triệu USD.

Cũng theo cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, ụ nổi No83M sản xuất năm 1965, đã bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động, bị Cơ quan đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định, quá thời hạn theo quy định là 22 năm, không đủ điều kiện nhập khẩu về VN. Chưa dừng lại đó, lãnh đạo Vinalines trình, phê duyệt, tổ chức mua khi chưa được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, dẫn đến hậu quả là đến tháng 4.2010, Vinalines phải chi 30 tỉ đồng thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại cảng Gò Dầu và hơn 70 tỉ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa, gây thiệt hại 100 tỉ đồng.

Thái Sơn - Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.