Nguyễn Đức Kiên bị đề nghị mức án tổng hợp 30 năm tù

28/05/2014 03:20 GMT+7

Hôm qua 27.5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm của TAND TP.Hà Nội đã kết thúc phần xét hỏi. Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã công bố bản luận tội và đề nghị mức hình phạt cụ thể đối với từng bị cáo.

* Lý Xuân Hải bị đề nghị từ 12 - 14 năm tù

Hôm qua 27.5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm của TAND TP.Hà Nội đã kết thúc phần xét hỏi. Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã công bố bản luận tội và đề nghị mức hình phạt cụ thể đối với từng bị cáo.

Nguyễn Đức Kiên bị đề nghị mức án tổng hợp 30 năm tù
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa - Ảnh: Hà An

Theo đó, mức án đề nghị đối với Nguyễn Đức Kiên là từ 18 - 24 tháng tù về tội kinh doanh trái phép; 4 - 5 năm tù về tội trốn thuế, truy thu gần 25 tỉ đồng và phạt 2 - 3 năm tù đối với số tiền trốn thuế; 16 - 18 năm tù về tội lừa đảo; 14 - 15 năm tù về tội cố ý làm trái…; đồng thời cấm điều hành, quản lý trong hoạt động tín dụng 3 - 5 năm. Tổng hợp hình phạt 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên Kế toán trưởng), Trần Ngọc Thanh (nguyên Giám đốc Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội) bị đề nghị mức án lần lượt 7 - 8 năm tù và 9 - 10 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mức án đề nghị đối với bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc ACB) là 12 - 14 năm tù; Lê Vũ Kỳ 7 - 8 năm tù; Trịnh Kim Quang (cả hai nguyên là Phó chủ tịch HĐQT ACB) 6 - 7 năm tù; Phạm Trung Cang (nguyên Phó chủ tịch HĐQT ACB) và Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT ACB) mỗi bị cáo 3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Cùng ngày, các luật sư (LS) bắt đầu trình bày lời bào chữa tại tòa cho các thân chủ. Bào chữa cho Nguyễn Đức Kiên, các LS đều lập luận theo hướng bị cáo không phạm tội. LS Ngô Huy Ngọc khi phân tích hành vi của Nguyễn Đức Kiên bị cáo buộc lừa đảo đã phát biểu: “Trong quá trình thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy hợp đồng giữa ACBI và Công ty thép Hòa Phát đến thời điểm vụ án bị phát hiện vẫn đang được thực hiện, không có tranh chấp. Do đó, cáo trạng quy kết ông Kiên chiếm đoạt 264 tỉ đồng là không chính xác. Đây là hợp đồng dân sự, phải được đưa ra tòa án kinh tế chứ không phải cơ quan công an”.

Bào chữa cho Trần Ngọc Thanh, LS Nguyễn Thị Kim Thanh và LS Trần Bình Tuấn cũng cho rằng hành vi của bị cáo chưa đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì không có dấu hiệu gian dối, không có bàn bạc, không được ăn chia…

Tương tự, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến, LS Phạm Gia Phong nói: “Yến không có hành động gian dối, chiếm đoạt mà chỉ làm theo, buộc phải làm theo chỉ thị của lãnh đạo với tư cách người làm công ăn lương. Như vậy không thể bị quy kết là đồng phạm”.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các LS.

Hoàng Tuấn - Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.